windows vista tips/2

System Protection ของดีที่มากกว่า System Restore
System Protection เรียกได้ว่าเป็นส่วนขยายขีดความสามารถของ System Restore ให้ผู้ใช้เกิดความยืดหยุ่นในการกู้คืน หรือย้อนกลับไปยังช่วงเวลาก่อนหน้า เพื่อดึงเอาไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่แบ็กอัพไว้ก่อนเสียหายกลับคืนมา การใช้งาน (Turn on) ให้เปิดหน้าต่าง Computer ขึ้นมาแล้ว คลิ้กเมาส์ขวาตรงพื้นที่ว่างๆ ระบบจะเข้าไปยังหน้าต่าง System ของ Control Panel ให้เองอัตโนมัติ ซึ่งจะมี ไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ปรากฏขึ้นมา ให้กดปุ่ม Continue เพื่อดำเนินการต่อไป หน้าต่าง System Properties จะถูกเรียกขึ้นมาที่กรอบ Automatic restore points ให้ติ๊กเครื่องหมายหน้า Local Disk ที่ต้องการให้ระบบดูแล แล้วกด OK เมื่อคุณต้องการย้อนกลับไปก่อนหน้าที่ไฟล์ หรือโฟลเดอร์จะเสียหาย ให้คลิ้กที่เมาส์ขวาไปที่ไฟลด์หรือโฟลเดอร์ดังกล่าว จากนั้นเลือก Restore Previous version ที่หน้าต่างนี้ คุณจะพบกับรายการไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ถูกแบ็กอัพไว้โดยอัตโนมัติ ตามช่องวันที่หากต้องการเรียกคืนก็เพียงคลิ้กที่ช่วงระยะเวลาที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Restore -> OK ได้เลย
12 สร้างตารางนัดหมายใน Windows Calendar
ตารางนัดหมายของวิสต้า เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเรา เวลาที่ต้องการสร้างตารางนัดหมายให้กับตัวเอง และส่งต่อให้กับคนอื่น ๆ ได้พิมพ์คำว่า Windows Calendar ที่ช่อง Start Search ได้เลย เมื่อเจอแล้วให้คลิ้กที่โปรแกรมนี้ เพื่อรันขึ้นมาสำหรับประโยชน์ของการใช้ Windows Calendar คือ สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และที่สำคัญยังส่งไฟล์ที่มีนามสกุล (*.ics) ซึ่งเป็น Calendar File ไปยังมีเมล์บ็อกซ์ของคนรู้จัก หรือเพื่อน ๆ เพื่อนัดหมายกันได้เช่นกัน
13 ติด Tag ให้รูปภาพใน Windows Photo Gallery
การใส่ Tag หรือคำอธิบายภาพ เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่คุณสามารถทำได้บน Photo Gallery โดยเรียกโปรแกรมขึ้นมาด้วยการพิมพ์คำว่า Photo Gallery ลงในช่อง Start Search คลิ้กที่ชื่อโปรแกรมเพื่อรัน จากนั้นเลือกรูปภาพที่คุณต้องการเพิ่ม Tag ลงไปโดยคลิ้กขวาที่ไฟล์รูปแล้วเลือก Add tag จะปรากฏหน้าต่างด้านขวามือขึ้นมาให้คุณพิมพ์ข้อมูลหรือคำอธิบายภาพลงไป หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ ให้คลิ้กที่เมนู Info แล้วเลือก Add Tag จากไอคอนที่ปรากฏในหน้าต่างด้านขวามือ
14 จัด Rating ให้รูปและวิดีโอ
วิสต้า อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถจัดลำดับรูปภาพ และวิดีโอที่คุณชื่นชอบได้ เช่น ในหมวดภาพดอกไม้ คุณอาจให้คะแนนภาพที่คิดว่าสวยที่สุดได้ ด้วยการเซตค่า Rating ซึ่งในที่นี้ คือ การให้ดาวนั่นเอง วิธีการนั้นยากครับ เพียงแค่เลือกไฟล์รูปภาพหรือไฟล์วิดีโอที่ต้องการ จากนั้นคลิ้กขวาเลือก Properties ที่แท็บ Detail ในหัวข้อ Rating คุณสามารถใช้เมาส์เลื่อนสไลด์ไปมา เพื่อใส่ดาวให้กับไฟล์ภาพหรือวิดีโอนี้ได้ทันที
15 ปรับแต่ง Vista สไตล์คุณ ด้วย Personalize
ในหมวดที่เกี่ยวกับการปรับแต่งเดสก์ทอป ส่วนแสดงผล แบ็กกราวนด์ หรือเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ นั้น บนวิสต้าคุณจะต้องเข้ามาที่หน้าต่าง Personalize ที่เดียว ซึ่งอยู่ใน Control Panel นั่นเอง สิ่งที่คุณเคยใช้บริการทุกอย่างใน Display Properties ของวินโดวส์ เอ็กซ์พี จะถูกย่อยมาอยู่ที่หัวข้อของ Personalize ทั้งหมด
16 เพิ่มพื้นที่ว่าง
ผู้ใช้งานวิสต้าไปสักพักหนึ่ง อาจเริ่มพบว่าระบบไม่ได้เร็วปรู้ดปร้าด เหมือนตอนที่ลงใหม่ ๆ นั่นเป็นเพราะว่ามีไฟล์ขยะที่มาจากการท่องเน็ต จับจองพื้นที่สำคัญอำไว้ด้วย ทำให้เครื่องทำงานได้ช้าลง สำหรับผู้ใช้วิสต้าให้คลิ้กขวาไปยังไดรฟ์ที่ต้องการเคลียร์พื้นที่ เลือก Disk Cleanup แล้วเลือกหัวข้อ Files from all users on this computer ที่แท็บ More Option ให้เลือกคลีนอัพ System Restore และ Shadow Copies ที่หน้าต่าง Confirmation Screen ให้คลิ้ก Delete ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว
17 ตั้ง Account ได้ตามใจคุณ
ปกติแล้ว เวลาติดตั้งวิสต้าใหม่ ๆ User Account ที่ระบบเลือกให้จะเป็นแอดมินฯ แต่เราสามารถเปลี่ยนจากแอดมินฯ ไปเป็น standard user หรือผู้ใช้ทั่วไปได้ โดยเข้าไปที่ Control Panel-> User Account เลือกรายการ Change your Account type ทำเครื่องหมายหน้าช่อง Standard แล้วกดปุ่ม Change Account Type เพื่อเปลี่ยนชนิดของชื่อบัญชีผู้ใช้
18 Burn ได้จากทุกที่
วิสต้า มีความสามารถในการเบิร์นแผ่นทั้งซีดี / ดีวีดี ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว วิธีเรียกใช้งานนั้นไม่ยากเลยครับ เพราะยูทิลิตี้นี้อยู่บนหน้าต่าง Computer อยู่แล้ว ถ้าคุณเลือกไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ได้แล้ว ก็ใส่แผ่นซีดี / ดีวีดี เปล่าเข้าไป จากนั้นก็กดที่เมนู Burn ได้เลย ยูทิบิตี้จะสแกนเช็คขนาดความจุ แล้วเริ่มเขียนข้อมูลลงแผ่นทันที ข้อดีก็คือ รองรับการเบิร์นข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง หรือ multisession ได้แบบอัตโนมัติ โดยคุณไม่ต้องเลือกอะไรเลย เวลาที่เอาแผ่นออกมันจะแจ้งให้คุณทราบเอง
19 ปรับความใสของ Aero Glass
หากคุณต้องการปรับระดับความใสของ Aero Glass ซึ่งเป็นหนึ่งในเอฟเฟ็กต์บนวิสต้าแล้วละก็ ให้เข้าไปที่หน้าต่าง Control Panel-> Personalize-> Windows Color and Appearance จากนั้นให้เลื่อนปรับระดับแถว Transparency ไปทางซ้ายมือสุด ถ้าต้องการให้มีความใสมากขึ้น แต่ถ้าต้องการความทึบ ให้เลื่อนแถบไปทางขวามือ
20 ปรับแต่งสี Aero Glass ตามใจชอบ
จากหัวข้อที่แล้ว คุณสามารถเลือกสีของกรอบวินโดวส์ที่เป็นส่วนของกระจกใส (Aero Glass) ได้ถึง 8 สี ด้วยกัน แต่ก็สามารถปรับระดับสีด้วยตัวเองเช่นกัน วิธีการเลือกสีให้กับส่วนของ Aero Glass ให้เข้ามาที่หน้าต่าง Windows Color and Appearance เหมือนเดิม จากนั้นเลือกสีที่ชอบได้เลย หรือจะผสมเองจากตัวเลือก Color Mixer ได้เช่นกัน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม