notebook tips

19 ปุ่มค้างหลายอัน เปลี่ยนอะไหล่ได้หรือไม่?

ใครที่มือหนัก เวลากด Enter ชอบเคาะแรงๆ หรือชอบพิมพ์งานหนัก ด้วยแรงกดแบบเน้น ๆ คุณอาจพบว่าเมื่อเวลาผ่านไปปุ่มคีย์ต่าง ๆ บนโน้ตบุ๊ก จะไม่เด้ง ตอบสนองกับนิ้วเหมือนเดิม หรืออาจจะจมค้างหลายอัน ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าปุ่มกดทำงานแย่มาก ก็สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ทั้งชุดครับ หรือใครจะแกะปุ่มออกมา แล้วทำความสะอาดลูกยางหรือสปริงดูก็ได้เช่นกัน ดีเสียอีกตรวจทานก่อนด้วยตัวเอง ดีกว่าเสียเงินไปฟรี ๆ โดยไม่รู้ว่ามันพังจริงหรือไม่?

20 เกิดอะไรขึ้นไฟติด แต่เครื่องดับ

ทันทีที่คุณกดสวิตซ์เปิดเครื่อง หากไม่มีอะไรผิดปกติไฟหน้าเครื่องก็จะติด พร้อมกับหน้าจอที่แสดงการบูตเข้าวินโดวส์ แต่ถ้าเปิดสวิตซ์แล้วมีแต่ไฟติด แต่ซีพียูหรือเครื่องไม่ทำงานละก็ ให้ลองเช็คเกี่ยวกับระบบไฟ คุณอาจจะถอดแบตเตอรี่ออกก่อน แล้วใช้อะแดปเตอร์แทน ถ้ามันกลับมาเป็นปกติแล้วค่อยใส่แบตเตอรี่กลับเข้าไป แต่ถ้ายังไม่หายให้ลองเปิดฝาด้านหลัง ถอดแรมออกมาเช็ดทำความสะอาด ถ้าเป็นไปได้ให้ถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาด้วยก็ดี แล้วค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่

21 เคล็ดลับสำหรับเลือกซื้อโน้ตบุ๊กมือสอง

อันดับแรกคุณต้องเปิดดูใน Device Manager และทุก ๆ ที่ ที่คุณดูได้ว่าสเปกตรงตามที่ระบุไว้หรือไม่ ? เช่น แรมบอกว่า 512 MB แต่เหลือ 256 MB แบบนี้ยิ่งต้องตรวจละเอียด เปิดเครื่องและลองใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ที่ลงมาให้ ดูว่าเครื่องมีแฮงก์ หรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ ส่วนเรื่องแบตเตอรี่นั้นแน่นอนว่ามันถูกใช้งานมาแล้ว คุณอาจจะให้ทางร้านเปลี่ยนไส้แบตเตอรี่ด้วยเลยก็ได้ พยายามสแกนฮาร์ดดิสก์มีแบดเซกเตอร์ หรือมีปัญหาก็จะได้รีบแจ้งทางร้านได้เลย ควรถามหาการรับประกันอย่างน้อย 2 เดือนขึ้นไป

22 โน้ตบุ๊กกันน้ำมีจริงหรือไม่?

คุณอาจเคยได้ยินโฆษณาเกี่ยวกับโน้ตบุ๊กที่สามารถกันน้ำได้ แล้วจริงๆ มันกันได้อย่างที่เขาโฆษณาหรือไม่? เท่าที่ผมได้ลองหาข้อมูลก็พบความจริงว่า โน้ตบุ๊กที่กันน้ำได้ชัวร์ไม่มีแน่ ที่เห็นมีแต่กันได้เฉพาะส่วนเท่านั้น เช่น น้ำหกบนแป้นคีย์บอร์ด แบบนี้กันได้ แต่ก็ไม่ได้นานอย่างที่คิด เพราะผู้ผลิตแนะนำว่าถ้าน้ำหกใส่เครื่องจริง ๆ คุณไม่ควรรอให้มันระเหยไปเอง เพราะที่จริงแค่กันไว้ชั่วคราว เพื่อให้คุณได้เซฟงานและปิดเครื่องให้เรียบร้อย แล้วค่อยมาจัดการกับน้ำที่หกใส่ เท่านั้นเอง

23 โน้ตบุ๊กดูอัลคอร์ จำเป็นแค่ไหน?

ปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตซีพียูแบบดูอัลคอร์ได้ขยายตัวมายังกลุ่มผู้ใช้ โน้ตบุ๊กมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดคำถามขึ้นมา ว่าจำเป็นต้องใช้ขนาดนั้นเชียวหรือ กับเงินที่ต้องเสียไป แล้วซีพียู Single Core รุ่นก่อนหน้านี้ทำงานเทียบเท่าไม่ได้เชียวหรือ? คำตอบนั้นขึ้นอยู่ที่ว่าคุณใช้โน้ตบุ๊กทำอะไรบ้าง หรือทำงานประเภทไหนเป็นหลัก ถ้างานของคุณยังคงเน้นแบบทีละโพรเซสเหมือนเดิม หรือทำงานทีละอย่าง ทีละโปรแกรม แบบนี้คุณยังใช้โน้ตบุ๊กเครื่องเก่าไปได้อีกนานครับ

24 ทำไมฮาร์ดดิสก์ โน้ตบุ๊กจึงมีความเร็วรอบต่ำ

เคยสงสัยไหมครับว่า ฮาร์ดดิสก์ของพีซีกับโน้ตบุ๊กใครเร็วกว่ากัน ถ้าตอบไม่ได้ ผมขอเฉลยละกันครับว่า ฮาร์ดดิสก์พีซีเร็วกว่า ในมุมมองของความเร็วรอบ 7200rpm ที่เป็นมาตรฐานอยู่ตอนนี้ กับความเร็ว 5400rpm ที่โน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะมีเหมือนกันหมด ที่ไม่พัฒนาความเร็วรอบของฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊กขึ้นไปอีก ก็เพราะว่าสิ้นเปลืองพลังงานมากเกินไป รวมทั้งมีเสียงรบกวนมากขึ้น ซึ่งไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในโน้ตบุ๊ก นอกจากนี้ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีการผลิตที่ยังคงใช้โครงสร้างแบบเดิม ๆ อยู่นั่นเอง

25 Wireless Card ที่มากับโน้ตบุ๊ก และแบบติดตั้งเพิ่มเติม

หากคุณลังเลใจ และเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ฟังก์ชัน Wireless Lan บนตัวโน้ตบุ๊กดี หรือว่าจะซื้อมาติดตั้งเองทั้งแบบการ์ด PCMCIA และแบบ USB Wireless Lan ขอบอกว่ามันมีความแตกต่างกันเล็กน้อยครับ ภายในเครื่องจะมีชิป Wireless Lan ฝังตัวอยู่ และมีเสาอากาศเล็ก ๆ ที่มองเห็นจากข้างนอกไม่ได้ แต่สำหรับ Wireless Card แบบภายนอก บางรุ่นก็สามารถเปลี่ยนเสาอากาศเป็นอันใหญ่ได้ด้วย ทำให้รับสัญญาณได้ดีกว่า

26 โน้ตบุ๊กที่เป็นจอภาพแบบไวด์สกรีนดีอย่างไร

ตอนนี้กระแสจอภาพแบบไวด์สกรีนยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง จอมอนิเตอร์ที่เป็น LCD ต่างก็ทยอยออกมาเป็นแบบไวด์สกรีนมากขึ้น ซึ่งรวมถึงจอ LCD บนโน้ตบุ๊กด้วย ถ้าถามว่าดีกว่าจอขนาดปกติอย่างไรบ้างนั้น ตอบได้เลยว่าไม่ได้ดีกว่า หากคุณไม่ได้ใช้งานอะไรที่ต้องแสดงผลในอัตราส่วนหน้าจอ 16:9 เช่น ดูหนังดีวีดี ข้อดีอาจมีบ้างถ้าคุณเปิดโปรแกรมหลายหน้าต่าง และต้องการให้มองเห็นพร้อม ๆ กัน แบบนี้จอกว้างจะเริ่มมีประโยชน์ให้เห็นแล้ว

27 เลือกแบตเตอรี่สองก้อนหรือว่าเพิ่มจำนวนเซลล์

โน้ตบุ๊กบางยี่ห้อและบางรุ่นมีโปรโมชันพิเศษตอนซื้อ ซึ่งให้คุณเลือกว่าจะเอาแบตเตอรี่ก้อนที่สอง หรือเปลี่ยนก้อนแรก แต่เป็นแบตเตอรี่ที่มีจำนวนเซลล์มากกว่า ซึ่งใช้งานได้นานกว่า ถ้าคุณเลือกไม่ถูก ซึ่งใช้งานได้นานกว่า ถ้าคุณเลือกไม่ถูก แนะนำให้เอาแบตเตอรี่ก้อนที่สองจะคุ้มค่ากว่าครับ ถึงแม้ก้อนแรกจะใช้งานจนแบตเตอรี่หมด และคุณต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนที่สองมาใส่ ก็ยังดีกว่ามีแบตเตอรี่อันเดียว ซึ่งเมื่อใช้พลังงานหมดแล้ว ก็ต้องเสียเวลาชาร์จนานกว่าด้วย

28 เลือกฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊กไม่ถูกระหว่าง IDE กับ SATA

ถ้าคุณจะอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ของโน้ตบุ๊กด้วยตัวเอง อย่างแรกที่จำเป็นต้องรู้ คือฮาร์ดดิสก์ตัวเดิมเป็นแบบไหน SATA หรือว่า IDE ถ้าคุณซื้อมาผิดละก็ใส่แทนกันไม่ได้นะครับ นอกจากนี้ หากคุณกำลังตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กสักเครื่อง แต่ลังเลสเปกของฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ ระหว่าง SATA กับ IDE ขอบอกเลยว่าถึงว่าแบบ SATA จะแพงกว่า แต่ก็มีประสิทธิภาพทั้งความเร็วและการโอนถ่ายข้อมูลที่ดีกว่าด้วย ถ้าคุณไม่กังวลเรื่องราคามากนักใช้แบบ SATA ดีที่สุด

29 ทางเข้าสู่ไบออสของโน้ตบุ๊กที่ไม่เหมือนพีซี

หากคุณเป็นมือใหม่ และต้องการเข้าไปปรับแต่ค่าในไบออสละก็ การกดปุ่ม Del ตอนเปิดเครื่องอาจใช้กับโน้ตบุ๊กไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะเซตปุ่มสำหรับเข้าสู่ฟังก์ชันไบออสเอาไว้แตกต่างจากพีซี ซึ่งคีย์บนปุ่มที่ใช้ส่วนใหญ่ มีดังต่อไปนี้ครับ ‘F2’, ‘ESC’, ‘CTRI+ESC’ เป็นต้น ซึ่งหน้าตาและตัวเลือกต่าง ๆ ภายในฟังก์ชันของไบออสก็แตกต่างกันด้วย แต่ยังไงก็ไม่หนีไปจากบนพีซีมากนัก

30 ไม่อยากใช้ Touchpad ปิดตรงไหน

บางคนไม่ชอบใช้ Touchpad เลย เพราะมีเมาส์คู่ใจอยู่แล้ว และต้องการปิดการทำงานไปเลย แต่ไม่รู้ว่าไปปิดได้ตรงไหน ให้คุณเข้าไปในหน้าต่างของไบออสครับ ที่แท็บ Advanced ให้มองหาหัวข้อที่เขียนว่า Internal Pointing Device ซึ่งตามปกติจะมีค่าดีฟอลต์เป็น Enable ให้ปรับเป็น Disable เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว จนกว่าที่คุณจะเปลี่ยนกลับมาเป็น Enable เท่านั้นถึงจะใช้ Touchpad ได้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม