notebook tips

51 แชร์แรมกราฟิกออนบอร์ดอย่างไร ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับผู้ใช้โน้ตบุ๊กราคาประหยัด คุณจะไม่มีตัวเลือกในการเปลี่ยนแปลงระบบกราฟิกมานัก จะมีแค่การปรับแชร์แรมตามต้องการ ซึ่งวิธีการแชร์แรมให้ได้ประสิทธิภาพดี และไม่ทำให้เครื่องช้าลงก็คือ หากเป็นการใช้งานแค่พิมพ์เอกสาร เล่นเน็ต และฟังเพลง ควรแชร์แรมกราฟิกแค่เพียง 8 MB ก็เพียงพอครับ ถ้าเริ่มดูหนังบ้าง และเล่นเกมออนไลน์ต่าง ๆ แรมที่ควรแชร์ให้กับกราฟิก คือ 16 – 32 MB ก็พอแล้ว ถ้าเกมนั้นมีภาพ 3D ละเอียดมากขึ้น หรือมีการใช้โปรแกรมกราฟิกต่าง ๆ แรมที่ควรแชร์ให้คือ 64 MB ขึ้นไปครับ

52 ภาพหน้าจอเป็นเส้น ๆ เปลี่ยนอะไหล่ได้หรือไม่ ?

ข้อจำกัดของจอภาพ LCD คือ เมื่อถึงอายุการใช้งานหรือมีการกระทบกระเทือน ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นคือ ภาพบนหน้าจอขาดหาย หรือเป็นเส้น ๆ ถ้าคุณคิดจะนำไปซ่อมละก็ไม่มีทางครับ นอกจากเปลี่ยน Panel LCD ทั้งหมด ซึ่งก็ต้องใช้ LCD อะไหล่ที่ควรจะเป็นรุ่นเดียวกัน หรือบางร้านที่ให้บริการเปลี่ยนจอก็สามารถใช้จอที่มีขนาดเดียวกัน เปลี่ยนให้คุณได้ อันนี้ต้องสอบถามกันเอาเองนะครับว่ามีร้านไหนทำได้บ้าง

53 โน้ตบุ๊กเก่าไม่มีการ์ดแลนแต่อยากลิงก์กันได้

ผู้ใช้โน้ตบุ๊กเครื่องเก่าสมัยแรก ๆ คุณจะไม่พบช่องต่อสำหรับสายแลนครับ ซึ่งบางยี่ห้อไม่มีมาให้ในยุคนั้น ต้องใช้การ์ด LAN-PCMCIA เท่านั้น แต่ถ้าคุณอยากลิงก์กันระหว่างโน้ตบุ๊กรุ่นเก่าละก็ ทำได้ครับ เพียงซื้อสาย Parallel Laplink มาต่อเข้ากับพอร์ตพรินเตอร์ของเครื่องทั้งสอง จากนั้นก็ลงโปรแกรม Dial-Up Network และ DCC ของวินโดวส์เพิ่มเติม เซตค่าพอร์ตและกำหนดเครื่องที่เป็น Host และ Guest ให้เรียบร้อย แนะนำให้ใช้โปรแกรม Norton Commander มาช่วยในการลิงก์กัน และโอนถ่ายข้อมูลจะง่ายกว่ามากเลย

54 ปิดฟังชันไร้สายทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้

วิธีที่จะช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่อย่างหนึ่งก็คือ ปิดฟังก์ชัน Wireless หรือระบบไร้สายต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้งานทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, Bluetooth หรือถ้าโน้ตบุ๊กรุ่นไหนปิดอินฟาเรดได้ก็ปิดด้วยนะครับ การเปิดระบบไร้สายทิ้งไว้นอกจากจะสิ้นเปลืองพลังงานในแบตเตอรี่แล้ว ยังเป็นช่องทางให้พวกนักเจาะระบบ หรือแม้แต่ภัยคุกคามประเภทหนอนโทจัน และไวรัส วิ่งเข้ามาที่เครื่องของคุณผ่านฟังก์ชันไร้สายที่เปิดทิ้งเอาไว้ได้โดยง่าย ดังนั้น ปิดไปเลยถ้าคุณคิดจะใช้งานมัน

55 ติดพัดลมให้โน้ตบุ๊ก

จริง ๆ แล้วเวลาที่คุณใช้งานโน้ตบุ๊กติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมง แน่นอนว่าความร้อนสะสมภายในย่อมมากขึ้น ถ้าคุณลองเอามือไปจับที่ช่องระบายความร้อนดูจะรูสึกว่ามันร้อนมากเหมือนกัน ดังนั้น เพื่อยืดอายุการใช้งานโน้ตบุ๊กให้ยืนยาวขึ้น ควรติดตั้งอุปกรณ์ช่วยระบายความร้อนด้วย ซึ่งจะมีหน้าตาคล้ายกับ Docking ของโน้ตบุ๊ก เพียงแต่เป็น Docking ที่ติดตั้งพัดลมดูดความร้อนนั่นเอง แถมบางรุ่นยังใช้วัสดุพิเศษที่ช่วยดูดซับความร้อนได้ดีด้วย

56 แบตเตอรี่เสื่อมสังเกตได้จากตรงไหน

อาการเสื่อมของแบตเตอรี่นั้น ถ้าจะว่ากันจริง ๆ ก็มีหลายระยะ โดยระยะแรกที่เริ่มเสื่อมจะชาร์จไฟเข้าไปเต็ม 100% และใช้งานไม่ถึงที่โปรแกรมแสดงบอกไว้ ระยะที่สองเสื่อมปานกลาง อันนี้เวลาใช้งานจอจะกะพริบ ๆ เพราะแบตเตอรี่เริ่มจ่ายพลังงานไม่เสถียร แสงสว่างของจอภาพจึงแปรผันตามกำลังไฟที่จ่ายเข้ามา และระยะสุดท้ายคือเสื่อมแบบถดถอยใกล้พัง อันนี้จะชาร์จไฟแทบไม่เข้าเลย เปิดเครื่องปุ๊บยังไม่ทันเข้าวินโดวส์ก็ดับเลย หรืออาจจะมีของเหลวซึมออกมา แบบนี้อันตรายครับแบตเตอรี่รั่ว

57 กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ก เลือกไม่ดีมีสิทธิพัง

เป็นเรื่องที่ดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ก็มีผลด้วยเช่นกัน สำหรับกระเป๋าโน้ตบุ๊กราคาหลักพัน คุณจะพบว่ามีกระบุฟองน้ำกันกระแทกอย่างดี เมื่อเทียบกับกระเป๋าใส่โน้ตบุ๊กราคาประหยัดนั้น ฟองน้ำกันกระแทกก็ไม่มี แถมยังสะสมความชื้นได้ง่ายอีกด้วย หากคุณเก็บแบตเตอรี่เอาไว้ในกระเป๋าแบบนี้ละก็ เวลาที่มีความชื้นมาก ๆ อาจทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรและพังได้เลย ส่วนใครที่ใช้กระเป๋าใส่เอกสารแทนกระเป๋าโน้ตบุ๊กละก็ ถ้าเป็นไปได้จริง ๆ ควรหาอะไรมารองกันกระแทกไว้ด้วย เพราะหากทำหลุดมือหรือมีของแข็งมาชนก็ถึงตัวโน้ตบุ๊กทันทีครับ

58 พอร์ต USB บนโน้ตบุ๊กไม่ทนทานจริงหรือ ?

การเสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านพอร์ต USB หากมีการใช้งานบ่อย ๆ เช่น ถอดเข้าถอดออกเป็นประจำ แบบนี้สามารถทำให้พอร์ต USB หลวมได้ ยิ่งถ้าใช้แรงโยกไปมา หรือดึงอุปกรณ์ออกอย่างรุนแรง โอกาสที่พอร์ตจะชำรุดหรือพังก็มีครับ ซึ่งอาจทำให้ไฟลัดวงจรข้างในเมนบอร์ดได้ด้วย ถ้าคุณคิดว่าพอร์ต USB บนโน้ตบุ๊กเริ่มเสื่อมสภาพ แนะนำให้หาพวก USB Hub มาต่อเพิ่มจะดีกว่า

59 USB Gadget ต่อมาก เปลืองแบตเตอรี่

เคยเห็นพัดลม หลอดไฟเล็ก ตู้ปลา และของเล่นไฮเทคทั้งหลาย ที่เชื่อมต่อกับพอร์ต USB ถ้าคุณคิดจะมีไว้เพื่อประดับโต๊ะทำงานแล้วละก็ ขอบอกว่ามันกินพลังงานจากแบตเตอรี่คุณนะครับ หากไม่เสียบอะแดปเตอร์เอาไว้ แบตเตอรี่ก็อาจหมดได้อย่างรวดเร็ว โดยที่คุณอาจไม่ทันได้เซฟงานเลย ดังนั้น หากจะมีไว้ประดับเป็นของตกแต่ง หรือของเล่นยามว่างละก็ แนะนำให้ต่อผ่าน USB Hub ที่มีไฟเลี้ยงแยกต่างหาก แบบนี้ต้อเท่าไรไม่เปลืองแบตเตอรี่ครับ

60 เมนบอร์ดโน้ตบุ๊กไหม้ ไฟล์ข้อมูลจะหายไปไหน

เหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยครับ ถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยอย่างไฟฟ้าลัดวงจรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในชำรุด จนเกิดความเสียหายบนเมนบอร์ด ซึ่งถ้าอาการหนักก็อาจทำให้เมนบอร์ดลุกติดไฟได้ แล้วข้อมูลในฮาร์ดดิสก์จะเป็นอะไรไหม ถ้าข้อมูลถูกเขียนลงดิสก์ไปแล้ว และเมนบอร์ดเสียแต่เราไม่รอให้มันไหม้ขึ้นมาละก็ แบบนี้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ยังอยู่ครับ แต่ก็ต้องดูว่าจุดเสียบนเมนบอร์ดอยู่ใกล้กับฮาร์ดดิสก์หรือเปล่า ?

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม