notebook tips

81 สเปกโน้ตบุ๊กสำหรับ Windows Vista Ultimate

เป็นรุ่นใหญ่สุดของตระกูลวิสต้าแล้ว สำหรับ Ultimate ซึ่งแน่นอนว่าต้องการอะไรที่มากเป็นพิเศษด้วย อย่างซีพียูต้องอยู่ในระดับ Intel Core 2 Duo T5600 เป็นต้นไปถึงจะดี แรม DDR2 ขนาด 1GB ขึ้นไป ฮาร์ดดิสก์ SATA 120GB ขึ้นไป ด้วยเช่นกัน ถ้าคุณซื้อเครื่องมาใหม่ แนะนำให้เป็นจอไวด์สกรีน เพราะเป็นโหมดภาพที่วิสต้ารองรับได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีชิปกราฟิกควรเลือกให้อยู่ในระดับ ATi Readeon X1400 หรือ GeForce Go 5700 ซึ่งควรมีแรมมาให้อย่างน้อย 128-256 MB

82 สเปกโน้ตบุ๊กสำหรับ Windows Vista Starter

มาแล้วน้องสุดท้องของวิสต้าในชื่อ Vista Starter ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้น และผู้ที่กำลังมองหาโอเอสราคาประหยัด แต่ถูกลิขสิทธิ์ในเวอร์ชันผู้เริ่มต้นนี้ ซีพียูควรเริ่มต้นที่ระดับ Intel Centrino M Processor 430 แรมควรมีอย่างน้อย 512 MB และฮาร์ดดิสก์ก็ควรมีขาด 80-100 GB ขึ้นไปด้วยเช่นกัน เห็นได้ชัดว่าเพียงแค่ใส่แรมเพิ่มก็ช่วยให้เครื่องเก่ารันวิสต้า ได้ด้วย

83 ซ่อนชื่อถังขยะวินโดวส์

Recycle Bin ที่กำกับอยู่ใต้ไอคอนถังขยะ อาจแกะกะสายตาคุณ และถ้าต้องการเอาออกก็เปิด Notepad ขึ้นมาแล้ว พิมพ์รีจิสทรีคีย์ตามนี้ลงไปได้เลย [HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID\{645FF040-5081-101B-9F08-00AA002F954E}]@=”” “LocalizedString”=- [HKEY_CLASSES_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\CLSID\{645FF040-5081-101B-9F08-00AA002F954E}]@=”” จากนั้นเซฟไฟล์ให้มีนามสกุล .reg เวลาจะซ่อนก็เพียงดับเบิลคลิ้กที่ไฟล์ดังกล่าวนี้ พอรีบูตเครื่องใหม่คำว่า Recycle Bin ก็จะหายไป

84 ระบบจัดการพลังงานมีปัญหาหลังลงวิสต้า

สำหรับผู้ใช้โน้ตบุ๊ก คุณอาจพบว่าหลังจากที่ติดตั้งวินโดวส์ วิสต้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับด้านพลังงานบ่อย ๆ เช่น ไม่ยอมกลับจากโหมดสลีป หรือชัตดาวน์เครื่องไม่สำเร็จ ให้คุณเข้าไปตรวจสอบในไบออสดูว่ามีการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับพลังงานเอาไว้ เหมาะสมหรือไม่? นอกจากนี้ หากโน๊ตบุ๊กของคุณเก่าจริงๆ ไบออสของระบบอาจเข้ากันไม่ได้กับระบบจัดการพลังงานของวิสต้าก็ได้เช่นกัน

85 ล็อกไดรฟ์ซีดี ดีวีดี ด้วยฟรียูทิลิตี

ขณะที่คุณทำงานอยู่แล้วเผลอเอานิ้วไปถูกปุ่ม Eject หรือมีเด็กๆ ที่บ้านชอบแอบมากดเล่นบ่อย ๆ จนคุณทำงานไม่ได้ ตอนนี้คุณสามารถล็อกปุ่ม Eject บนโน้ตบุ๊กได้ด้วยโปรแกรมที่ชื่อว่า CDRomLock สามารถเสิร์ชหาไฟล์ติดตั้งในกูเกิลครับ โปรแกรมนี้เป็นของฟรี เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วเวลาที่จะเปิดถาดป้อนซีดีออกมา ก็เพียงดับเบิลคลิ้กที่ไอคอนรูปซีดีเล็กๆ ตรงบริเวณ System Tray เท่านั้นเอง

86 เครื่องไม่ชัตดาวน์ ทำอย่างไรดี

ผู้ใช้โน้ตบุ๊กเป็นประจำอาจพบว่าบางครั้งเวลาที่คุณเลิกใช้งานแล้ว และสั่งชัตดาวน์เครื่องตามปกติ แต่ปรากฏว่า เครื่องไม่ยอมปิดให้ ไม่ว่าจะกดปุ่ม Ctr+Alt+Del แล้วเลือก Turn Off ก็ยังปิดไม่ได้ เสียงพัดลมระบายความร้อนข้างในยังคงหมุนอยู่ กับหน้าจอที่เตรียมชัตดาวน์ ถ้ามันไม่ได้จริง ก็มีวิธีสุดท้ายมานำเสนอครับ นั่นคือ ถอดแบตเตอรี่ออกซะเลย เวลาเปิดฝาครอบต้องระวังนิดหนึ่งครับ และค่อย ๆ ดึงแบตเตอรี่ออกมา

87 ระวัง! แฟลชไดรฟ์พัง ทำเครื่องเสีย

ใครที่ยังไม่เคยเจอต้องระวังครับ เพราะโน้ตบุ๊กเครื่องเก่า ๆ หรือบางยี่ห้อมีระบบควบคุมและจัดการพลังงานจากพอร์ต USB ไม่ดีพอ เวลาอุปกรณ์ต่อพ่วงผ่านพอร์ต USB เกิดลัดวงจรหรือมีการช็อตขึ้น หากเป็นเมนบอร์ดดี ๆ ก็แค่บายพาสไฟวิ่งลงกราวนด์ไป หรือไม่ก็แค่เครื่องค้าง แต่ที่เคยได้ยินมาก็คือ พอร์ต USB โน้ตบุ๊กหลวมด้วย และเสียบแฟลชไดรฟ์ ที่ไม่รู้ว่ามันพังลงไป ซึ่งพังแบบวงจรข้างในช็อตกัน เวลาเสียบไปที่พอร์ตปุ๊บเครื่องดับทันที แถมยังได้กลิ่นไหม้ออกมาจากแฟลชไดรฟ์ด้วย

88 เปลี่ยนไดรฟ์ ซีดีรอมให้โน้ตบุ๊ก

อันนี้คงต้องบอกว่าถ้ามันไม่เสียจริงๆ ก็อย่าไปแกะเปลี่ยนนะครับ เพราะสิ้นเปลืองเงินเปล่า ๆ สำหรับใครที่รู้ตัวว่า ไดรฟ์ซีดี/ดีวีดี ของโน้ตบุ๊กเสียไปเรียบร้อยแล้ว หากต้องการเปลี่ยนไดรฟ์ก็ทำได้ครับ แค่ปลดตัวล็อกไดรฟ์ด้านหลังเครื่องออก แล้วค่อย ๆ ดึงออกมา จากนั้นก็ใส่ไดรฟ์ใหม่ที่ซื้อมาเข้าไปครับ แนะนำว่าไดรฟ์ที่ซื้อมา ไม่ควรเป็นมือสองนะครับ เพราะจะใช้ไม่ได้นานก็ต้องมาเปลี่ยนอีกแล้ว

89 ดูทีวีบนโน้ตบุ๊ก ง่ายนิดเดียว

การเปลี่ยนโน้ตบุ๊กให้เป็นเครื่องรับโทรทัศน์มีด้วยหลายวิธีเช่นกัน ซึ่งง่ายที่สุด คือการติดตั้งการ์ดทีวีจูนเนอร์ลงไป โดยปัจจุบันมีให้เลือกระหว่าง PCMCIA TV-Tuner และ USB TV-Tuner ถ้าคุณมีโน้ตบุ๊กรุ่นเก่าให้เลือกใช้แบบการ์ด PCMCIA ก็ได้ครับ แต่อาจจะหาซื้อยากหน่อย เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะหันมาทำ USB TB-Tuner มากกว่า เนื่องจากติดตั้งง่าย และต้นทุนต่ำกว่ามาก

90 ให้ XP บูตเป็นตัวแรกสำหรับเครื่องที่ลง 2 โอเอส

ถ้าโน้ตบุ๊กของคุณมี 2 โอเอส คือ XP กับ Vista โดยปกติระบบจะให้ Vista บูตขึ้นมาก่อนถ้าคุณไม่กดเลือก เพราะ Vista อยู่รายการด้านบนสุด วิธีแก้ให้ XP บูตก่อนมีดังนี้ เปิดหน้าต่าง System Proprties ขึ้นมา แล้วคลิ้กแท็บ Advancd กด Setting ภายใต้หัวข้อ Startup and Recovery ที่แถบรายการ Default operating system ให้เลื่อนรายการไปที่ Earlier Version of Windows แล้วกด OK พอเปิดเครื่องใหม่ XP ก็จะบูตก่อนแล้วครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม