Mobile Tips

โทรศัพท์มือถือในยุคไอที อย่างเช่นทุกวันนี้ได้ถูกพัฒนาให้มีระบบปฏิบัติการในตัวเองแล้ว ทำให้สามารถทำงานได้คล้าย ๆ กับคอมพิวเตอร์ขนาดย่อม ๆ อีกทั้งยังมีลูกเล่นให้ใช้งานอีกมากมาย ซึ่งผู้ใช้งานบางคนอาจยังไม่รู้ถึงความสามารถพิเศษ หรือเทคนิคการใช้งานให้คุ้มค่า หรือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีโปรแกรมออกมารองรับการใช้งานที่มากมาย

ในครั้งนี้ผมจึงได้รวบรวมเทคนิคการใช้งานต่าง ๆ รวมไปถึงโปรแกรมที่น่าสนใจ และที่สำคัญนะครับ มีวิธีการซ่อมโทรศัพท์เบื้องต้นให้ผู้ใช้งานทำได้ด้วยตัวเอง หลังจากอ่านจบแล้ว ผมรับรองได้เลยว่า คุณจะรู้สึกว่า โทรศัพท์ของคุณทำอะไรได้มากกว่าการเป็นโทรศัพท์ธรรมดาทั่ว ๆ ไป

ต่ออินเทอร์เน็ตด้วยมือถือ

สำหรับการต่ออินเทอร์เน็ตด้วยมือถือนั้น หากเป็นโทรศัพท์ทั่วไปที่ไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบียนนั้น คงทำได้ยาก แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการซิมเบียนแล้วละก็ เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรม Nokia PC Suite ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ต่อโทรศัพท์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้สายตาดาต้าลิงก์ หรือผ่านบลูทูธ ก็ได้ จากนั้นให้เปิดโปรแกรม แล้วเลือกไปที่ Connect to Internet โปรแกรมก็จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ให้โดยอัตโนมัติ เพียงเท่านี้ก็สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ตามต้องการได้แล้วครับ

แบ็กอัพข้อมูลจากมือถือ

การแบ็กอัพข้อมูลนั้น ทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกที่สุดก็คือ ใช้โปรแกรม Nokia PC Suite ซึ่งสะดวกในการใช้งานมากที่สุด โดยต่อมือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดโปรแกรม Nokia PC Suite จากนั้นเลือก Backup ซึ่งสามารถเลือกได้ว่า จะแบ็กอัพข้อมูลในโทรศัพท์ หรือจากเมโมรีการ์ดก็ได้ เพียงเท่านี้ข้อมูลสำคัญ ๆ ก็ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เป็นอันเรียบร้อย

แปลงเพลง MP3 ลงมือถือ

การนำเพลงเอ็มพีสาม ไปฟังในมือถือนั้น จริง ๆ เพียงแค่ก๊อบปี้ไปเก็บไว้ในเมโมรีการ์ดก็ได้ แต่มีอีกวิธีที่อยากแนะนำก็คือ แปลงผ่านโปรแกรม Nokia PC Suite ข้อดีของการแปลงไฟล์ผ่านโปรแกรมนี้ ก็คือจะได้ไฟล์ที่มีขนาดเล็กลง ทำให้ประหยัดเนื้อที่ในโทรศัพท์อีกด้วย โดยเริ่มให้เปิดโปรแกรม Nokia PC Suite แล้วเลือกไปที่ Transfer Music ซึ่งในฟังก์ชันนี้เราสามารถค้นหาไฟล์เพลงที่มีอยู่ในเครื่องได้ทั้งหมด อีกทั้งยังสามารถทำ Play List ได้อีกด้วย

การติดตั้งโปรแกรมลงมือถือ

สำหรับการติดตั้งโปรแกรมลงมือถือนั้น ทำได้ง่าย ๆ โดยต้องต่อโทรศัพท์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านพอร์ตยูเอสบี หรือบูลทูธก็ได้ จากนั้นให้ใช้ไฟล์ติดตั้งที่มีนามสกุล SIS หากคุณไม่ต้องการยุ่งยากก็ให้เปิดโปรแกรม Nokia PC Suite แล้วเลือกไปที่ Install Application จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ บนโทรศัพท์ หรือหากไม่ใช้โปรแกรมก็ก๊อบปี้โปรแกรมเข้าสู่เมโมรีการ์ดโดยตรง แล้วใช้ File Manager ในโทรศัพท์ แล้วสั่งติดตั้งโดยตรงจากโทรศัพท์ได้ทันที

ตรวจเช็กเลขอีมี่ของเครื่อง

วิธีการตรวจเช็กเลขอีมี่ (IMEI) ของโทรศัพท์นั้นจริง ๆ แล้วไม่ยุ่งยากเลยครับ วิธีแรก ก็คือ แกะฝาหลังของโทรศัพท์ แล้วจะเป็นสติ๊กเกอร์ที่เขียนว่า IMEI no. แต่ถ้าหากไม่อยากแกะเครื่องออกมา ก็สามารถกดรหัส *#06# เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเช็กอีมี่ของเครื่องคุณว่า ตรงกับที่กล่องหรือเปล่า ? ซึ่งรหัสนี้สามารถใช้กับโทรศัพท์ได้เกือบทุกยี่ห้อ

วิธีการ Hard Reset

การ Hard Reset ในโทรศัพท์มือถือก็เหมือนการฟอร์แมตในคอมพิวเตอร์ หรือ รีเซตเครื่องให้เครื่องใหม่จากโรงงาน โดยจะมีซอฟแวร์พื้นฐานทั้งหมด วิธีการก็ไม่ยาก แต่ก่อนอื่นอย่าลืมแบ็กอันตรายชื่อที่บันทึกไว้ในเครื่องโทรศัพท์ แล้วถอดเมโมรีการ์ดออกจากเครื่องทุกครั้ง เมื่อจัดการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้กดเครื่อง *#7370# จากนั้นให้ใส่รหัสของเครื่อง ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้ รหัส 12345 (หากยังไม่มีการเปลี่ยน) เสร็จแล้วให้รอสักพัก เครื่องของเราก็จะใหม่เหมือนออกจากศูนย์เลยครับ

ปิดการทำงานของโปรแกรม

เคยสงสัยกันไหมครับว่า เวลาใช้งานโทรศัพท์ประเภทซิมเบียนแล้วรู้สึกทำไมมันช้าจังเลย จริง ๆ เหตุผลที่ทำงานช้าก็เพราะว่า เวลาเราเปิดใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ นั้น บางครั้งไม่ยอมใช้คำสั่ง Exit กัน โดยทั่วไปจะเพียงแค่อออกจากโปแกรมด้วยการกดปุ่มวางหู แล้วออกจากโปรแกรมกันทั้งนั้น ทำให้โปรแกรมที่เราเปิดค้างไว้อยู่นั้นยังทำงานอยู่ ซึ่งวิธีการปิดโปรแกรมเหล่านี้ไม่ยาก เพียงแค่กดปุ่มเมนูค้างไว้สักพัก หน้าจอก็จะปรากฏเหล่าโปรแกรมที่เปิดใช้งานค้างไว้ จากนั้นให้เราเลือกไปที่โปรแกรมเหล่านั้น แล้วทำการปิดมันซะ เพียงเท่านี้เครื่องของเราก็ไม่ช้าอีกแล้ว

เช็กการโทรเข้าโทรออก แม้จะลบข้อมูลจากเครื่องไปแล้ว

หากคุณจะจับผิดแฟนคุณว่า เขาได้โทรหา หรือว่าได้รับสายใครบ้าง ก็เพียงกดดูประวัติการโทรจากเครื่องได้ทันที แต่ถ้าเจอแฟนหัวหมดที่รู้เรื่องไอที เป็นอย่างดีรับรองได้เลยว่า เขาต้องลบทำลายหลักฐานเหล่านี้ไปหมดก่อนที่คุณจะจับผิดได้ แต่มีวิธีที่ช่วยคุณได้ นั่นก็คือ ให้คุณไปที่ Log แล้วเลือกไปที่แท็บเมนูที่ 2 เพียงเท่านี้ระบบก็จะแสดงรายละเอียดให้เห็นทั้งหมด แม้จะลบด้วยวิธีในข้างต้นแล้ว

09 การโทรจากมือถือเข้า PCT โดยไม่ผ่าน Operator

หลายคนคงต้องเคยประสบปัญหาเวลาโทรเข้าเครื่อง PCT ทั้งหลายต้องเสียตังค์ทุกครั้ง ถึงแม้จะไม่ได้คุยกับเจ้าของเครื่อง PCT นั้นก็ตาม เหตุผลเพราะว่า เมื่อโทรเข้า PCT แล้วต้องผ่านระบบตอบรับก่อนว่า ให้กดไปยังหมายเลข PCT ที่ต้องการทำให้เสียตังค์ตั้งแต่ยังไม่ได้คุยซะอีก ดังนั้น วิธีการโทรไปหา PCT โดยไม่ต้องผ่านระบบตอบรับนั้นก็คือ 1680 แล้ว ตามด้วยเบอร์ PCT อย่างเช่น เบอร์ PCT ที่ต้องการโทรหาคือ 02-123-4567 ต่อ 5 ก็ให้เรากด 1680012345675 เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ สามารถใช้กับมือถือทุกระบบครับ

การติดตั้ง Theme ของ Symbian

การติดตั้ง Theme ลงสู่ระบบซิมเบียนนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย วิธีการง่าย ๆ ก็คือ ให้คุณไปดาวน์โหลด Theme ที่ชื่นชอบมาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วส่งไฟล์นั้นผ่านทางบูลทูธ หรือลงในเมโมรีการ์ดก็ได้ ซึ่งไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ SIS อยู่แล้ว หลังจากนั้นก็ให้กด Install หรือติดตั้งไฟล์ Theme เหมือนการติดตั้งโปรแกรม จากนั้นให้เราเลือกว่า จะติดตั้งลงเครื่อง หรือลงเมโมรีการ์ด (ถ้าเมโมรีการ์ดของคุณมีความจุมากพอ ควรเลือกเก็บในเมโมรีการ์ด)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม