notebook tips

31 ตั้งค่าประหยัดพลังงานในไบออสได้อย่างไร

โน้ตบุ๊กทุกตัวมาพร้อมฟังก์ชันประหยัดพลังงานมาให้ ซึ่งสามารถปรับเซตค่าได้ทั้งในไบออส และภายในยูทิลิตีของโปรแกรมที่รันบนวินโดวส์ สำหรับการปรับในไบออสนั้น ที่โหมด Power ตัวเลือก Speed Step เป็นการเป็นความเร็วในการทำงานของซีพียูให้เหมาะสมกับการทำงานนั้น ๆ LCD Power Saving หากตั้งค่าเป็น Enable ไว้จะช่วยปรับความสว่างของหน้าจอให้ลดลง เมื่อไม่มีการใช้งาน และ CPU Power Saving ตั้งค่าเป็น Enable ถ้าต้องการลดการทำงานของซีพียู

32 แฟลชไบออสบนโน้ตบุ๊ก

การแฟลชไบออนบนโน้ตบุ๊กนั้นไม่ต่างอะไรกับการแฟลชไบออสบนพีซี ซึ่งมีข้อควรพิจารณาหลัก ๆ 2-3 ข้อด้วยกันคือ ข้อแรกไบออสที่คุณนำมาแฟลชต้องถูกเวอร์ชันเท่านั้น ข้อที่สอง สำรวจพลังงานในแบตเตอรี่ใกล้จะหมดไม่ดีแน่ และข้อสุดท้าย ถ้าไม่มั่นใจว่าทำสองข้อแรกได้ไม่ควรลงมือด้วยตัวเอง ควรหาคู่มือหรือโปรแกรมยูทิลิตีที่ทำการแฟลชได้ง่าย ๆ มาช่วยจะดีกว่าครับ

33 ติดตั้ง Box สำหรับอาร์ดดิสก์

ผู้ใช้ส่วนใหญ่เลือกอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ด้วยการใส่ Box เพิ่มเข้าไป ซึ่งเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB และการเลือก Box มาใส่ฮาร์ดดิสก์ตัวที่สองนั้น แนะนำให้มองหา Box ที่มีสวิตช์เปิดปิดมาด้วยยิ่งดี รวมทั้งถ้าหากมีช่องต่อสำหรับเสียบอะแดปเตอร์มาด้วยก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะโน้ตบุ๊กรุ่นเก่าหรือบางตัวอาจมีปัญหา เรื่องของการจ่ายไฟผ่านพอร์ต USB ไม่เสถียรพอ อาจทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียหายได้ ดังนั้น ควรมีแหล่งจ่ายไฟต่างหากเอาไว้ด้วย

34 คีย์บอร์ด Numeric คืออะไร

หลายคนอาจจะไม่ชอบหรือไม่ถูกใจเวลาที่ต้องป้อนตัวเลขในตาราง Excel หรือพิมพ์ข้อมูลตัวเลขจำนวนมาก ๆ โดยใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งคีย์ตัวเลขวางตัวอยู่ในตำแหน่งที่เราไม่ค่อยได้กดกันสักเท่าไร ดังนั้น จึงมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่เรียกว่า Numeric Keyboard เข้ามาเสริมการใช้งานบนโน้ตบุ๊ก ซึ่งจะมีเฉพาะปุ่มตัวเลขคล้ายกับแผงคีย์ตัวเลขบนคีย์บอร์ดของพีซีนั่นเอง เพียงแต่คราวนี้คุณสามารถถอดออกได้ และนำมาต่อเมื่อต้องการใช้งาน

35 ต่อโปรเจ๊กเตอร์กับโน้ตบุ๊ก

หลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อโปรเจ๊กเตอร์กับโน้ตบุ๊ก ซึ่งบ่อยครั้งที่ไม่สามารถแสดงผลได้อย่างที่ต้องการ ถ้าคุณต้องการให้ภาพจากหน้าจอสลับไปแสดงผลที่โปรเจ๊กเตอร์ ต้องกดปุ่ม Fn+F8 หรือ Fn+F5 ในโน้ตบุ๊กบางรุ่น หรือจะเลือกแสดงผลสองหน้าจอพร้อมกันก็ได้ โดยต้องไปปรับตัวเลือกใน Display Properties นอกจากนี้ ด้วยวิธีเดียวกันนี้ คุณยังสามารถใช้จอเก่าของพีซีมาต่อพ่วง เพื่อแสดงผลเพิ่มเติมพื้นที่การทำงานได้

36 ค้นหา Dead Pixel บนหน้าจอ

การตรวจสอบว่าหน้าจอแสดงผลมีจุดเสียหรือ Dead Pixel อย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้คุณพบข้อบกพร่องได้ก่อนที่จะหมดประกัน ซึ่งจุดเสียบนหน้าจอสามารถลุกลามได้ถ้าแผ่น LCD มีความเสียหายจากข้างใน ดังนั้น การตรวจสอบด้วยตาเปล่าเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยให้ปรับภาพแบ็กกราวนด์ เป็นสีดำก่อน แล้วมองหาจุดสีที่แตกต่าง จากนั้นค่อยปรับเป็นสีขาวทั้งหน้าจอ แล้วมองหาจุดสีดำ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมตรวจสอบจุดเสียได้ด้วย โดยดาวน์โหลดที่ www.dps.uk.com

37 โปรแกรมช่วยสลับเครือข่ายอัตโนมัติ

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่หิ้วโน้ตบุ๊กไปทำงานคือ ต้องมานั่งเซตค่าเน็ตเวิร์กให้เข้ากับเครือข่ายในออฟฟิศ หรือเวลาไปใช้งานในที่สาธารณะ หรือแม้แต่ที่บ้านซึ่งวางระบบเน็ตเวิร์กเอาไว้ ก็ต้องมานั่งเซตค่ากันอีก ดังนั้น จึงมีผู้พัฒนาโปรแกรมที่ชื่อ SwitchPro ขึ้นมาเพื่อให้การ Connect ไปยังเครือข่ายที่แตกต่างทำได้ง่าย โดยเฉพาะเครือข่าย Wi-Fi ที่ต้องมาป้อนข้อมูลมากมาย ถ้ามีโปรแกรมนี้แล้วเพียงกรอกครั้งเดียว หลังจากนั้นก็สวิตช์ไปยังเครือข่ายที่ต้องการใช้งานได้ทันที

38 เลือกใช้ Wireless Card แบบไหน

โน้ตบุ๊กของคุณมีพอร์ต PCMCIA และ USB แต่ปัญหาคือตัดสินใจไม่ถูกว่า จะซื้อ Wireless Card แบบไหนดี ตอนนี้ขอบอกว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบ USB มีราคาถูกลงและหาง่ายกว่า ดังนั้น แนะนำให้ใช้แบบ USB จะเหมาะกว่าครับ ราคาถูกกว่าด้วย แถมพอร์ต USB ยังมีความเร็วมากกว่า PCMCIA ด้วย และอีกอย่างหนึ่งก็คือ คุณสามารถโมดิฟาย USB Wireless เพื่อเพิ่มความแรงในการรับสัญญาณง่ายกว่าด้วย

39 เปิดสวิตช์เครื่องแต่ไฟไม่ติดและไม่ทำงาน

ปัญหาแบบนี้มีเส้นผมบังภูเขาให้เห็นกันบ่อย ๆ ตั้งแต่ลืมใส่ก้อนแบตเตอรี่ลงไปเสียบสายเพาเวอร์เข้ากับตัวอะแดปเตอร์ไม่แน่นพอ อันนี้เจอประจำเพราะโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อ เลือกใช้อะแดปเตอร์โนเนม เพื่อลดต้นทุน ดังนั้น อุปกรณ์จึงไม่เป็นมาตรฐานเท่าที่ควร เวลาเสียบสายเพาเวอร์เข้ากับอะแดปเตอร์มักเสียบเข้าไปไม่สุด ทำให้ไฟไม่เข้า เปิดเครื่องไม่ติดนั่นเอง นอกจากนี้ยังพบว่าปุ่มสวิตช์ Power หากหน้าสัมผัสชำรุดเสียหายก็อาจเป็นสาเหตุทำให้มันเปิดเครื่องไม่ติดด้วยเช่นกัน ดังนั้น สำรวจกันก่อนเปิดเครื่องนะครับ

40 เปิดเครื่องแล้วแต่มันติด ๆ ดับ

หากใช้งานไปสักพักแล้วเครื่องดับขึ้นมาทันที หรือไฟตกเหมือนกับแบตเตอรี่ใกล้จะหมด ถ้าเป็นแบบนี้ลองตรวจสอบดูว่า ปลั๊กไฟมีปัญหาหรือไม่ ? แนะนำว่าตรวจดูแบตเตอรี่ด้วยว่าร้อนผิดปกติ หรือไม่ร้อนเลยหรือไม่? เพราะหากไฟไม่เข้าแบตเตอรี่จะไม่ร้อนเลย หรือหากแบตเตอรี่ชำรุดหรือเสียหายก็จะร้อนมากผิดปกติ ให้รีบถอดออกทันที แล้วเช็คว่ามีรอยรั่วออกมาจากแบตเตอรี่หรือไม่ ?

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม