windows vista tips/1

วินโดวส์วิสต้า ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่หลายคนรอคอยและต้องการใช้มาก เพราะมีการทำงานที่สะดวกขึ้น มีลูกเล่นที่มากขึ้น และทำให้กินทรัพยากรมากขึ้นตามไปด้วย
วินโดวส์วิสต้าจะแตกต่างจากวินโดวส์เอ็กซ์พี มากน้อยแค่ไหน อย่างไร ใน 100 Vista Tips มีคำตอบ และจะช่วยให้คุณสามารถใช้วิสต้าได้อย่างง่าย ๆ ด้วยสารพัดเทคนิคที่เราหามาให้ ดังนี้
01 Live Thumbnail รู้ไปหมดว่าทำอะไร
Live Thumbnail ฟีเจอร์พิเศษที่เพิ่มเข้ามาบนวินโดวส์ วิสต้า เพียงแค่นำเมาส์ไปวางบนโปรแกรมที่เปิดขึ้นมาตรงทาส์กบาร์ เท่านี้ระบบก็จะแสดงรายละเอียดของโปรแกรมที่เราเปิดอยู่ เช่น หากกำลังดูหนังด้วย Windows Media Player ก็จะมีหน้าต่างเล็ก ๆ แสดงขึ้นมาให้เห็นว่ากำลังเปิดหนังอยู่ด้วยเช่นกัน
02 สลับหน้าต่าง 3D
Filp 3D ถือเป็นตัวชูโรงและเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของวิสต้าเลย ก็ว่าได้ เพราะให้มุมมองของโปรแกรมต่าง ๆ ที่เปิดอยู่ทั้งหมด แบบ 3 มิติ คล้าย ๆ กับเวลาที่คุณวางแฟ้มเอกสารเรียงกัน แล้วค่อยเลื่อนดูทีละแฟ้มนั่นแหละครับ การสลับหน้าต่างโปรแกรมแบบมุมมอง 3 มิติ ทำได้โดยการกดปุ่ม Windows + Tab ค้างไว้ และเวลาเลื่อนหน้าต่าง สามารถใช้ปุ่ม Scroll เมาส์ได้ หากต้องการเลือกหน้าต่างไหนโดยตรงให้ใช้เมาส์คลิ้กได้เลย
03 หาทุกอย่างด้วย Start Search
คุณสามารถค้นหาโปรแกรมที่ต้องการและติดตั้งอยู่ในเครื่องด้วยระบบค้นหาที่สะดวกและรวดเร็ว อย่าง Start Search วิธีการใช้งานนั้นก็ไม่ยากครับ เพียงคลิ้กไปที่เมนู Start ตรงไอคอนของวินโดวส์ จากนั้นจะมีหน้าต่างแสดงรายชื่อโปรแกรมขึ้นมา โดยที่ช่อง Start Search ด้านล่างสุดนั้นมีไว้สำหรับพิมพ์รายชื่อโปรแกรมที่ต้องการค้นหาลงไป เช่น ผมพิมพ์คำว่า Windows media Player ระบบค้นหาจะแสดงรายชื่อโปรแกรมที่ทีชื่อเหมือนกันให้เห็นก่อนที่จะพิมพ์ชื่อเสร็จด้วยซ้ำ ซึ่งคุณสามารถคลิ้กที่ชื่อโปรแกรมเพื่อสั่งรันได้ทันที
04 เพิ่ม Gadget บนหน้าต่างเดสก์ทอป
สำหรับ Gadget นั้นจริง ๆ แล้ว มี 2 ประเภท คือ Live gadget กับ Sidebar gadget โดยตัวแรกจะเป็น Gadget ที่เล่นอยู่บนเว็บ ส่วนอันที่สองเป็น Gadget ที่รันอยู่บน Sidebar ของวิสต้าเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีไว้โชว์ เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่สามารถช่วยให้คุณใช้งานโอเอส หรือระบบปฏิบัติการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่าเดิม การเพิ่มและการเพิ่มรายการของ Gadget เข้าไปบนหน้าต่างเดสก์ทอปนั้น ก็เพียงคลิ้กเมาส์ไปที่เครื่องหมายบวกด้านบนสุดของหน้าต่าง Sidebar แล้วเลือกรายการ Gadget ที่ต้องการโดยใช้เมาส์ดับเบิลคลิ้กที่รายการได้เลย
05 ดาวน์โหลด Gadgets เพิ่มเติม
ไมโครซอฟท์อนุญาตให้ผู้ใช้วินโดวส์ วิสต้า สามารถเพิ่มเติมรายการของ Gadget ได้เอง โดยคุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.galler.microsoft.com หรือจะเข้าผ่านจากหน้าต่างเพิ่ม gadget ในหัวข้อที่แล้ว โดยคลิ้กที่ Show detail แล้วเลือกไปยังลิงก์ Get more gadgets online ที่อยู่มุมขวาสุดก็ได้เชนกัน
06 ใส่ไอคอน IE บนเดสก์ทอป ของวิสต้า
ถ้าคุณหา IE ไม่เจอแต่เราทำตามวิธีนี้ คลิ้กที่เมนู Start พิมพ์ regedit จากนั้นไปที่ HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\HideDesktopIcons\NewStartPanel คลิ้กที่ NewStartPanel ที่หน้าต่างขวาคลิ้กขวาเลือก New->/DWOD(32-Bit) แล้วแทนค่าด้วย {871C5380-42A0-1069-A2EA-08002B30309D} คลิ้ก OK ที่หน้าต่างเดสก์ทอป กด F5
07 จับภาพด้วย Snipping Tools
ถ้าคุณทำงานเกี่ยวกับหนังสือ หรือสิ่งพิมพ์ที่ต้องมีรูปภาพประกอบละก็ เชื่อว่าคุณต้องเคยใช้โปรแกรม Capture หรือจับภาพมาก่อนแน่ ๆ โปรแกรมประเภทนี้มีทั้งแบบที่สามารถจับภาพวิดีโอได้ด้วย และจับภาพนิ่งได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งถ้าคุณใช้วิสต้าอยู่ละก็ มีโปรแกรมชื่อ Snipping Tools ที่สามารถจับภาพหน้าจอให้คุณ พร้อมหน้าต่างแก้ไขด้วย การเรียกใช้โปรแกรมง่ายมาก แค่พิมพ์ “Snipping Tool” ลงในช่อง Start Search และคลิ้กเปิดโปรแกรมขึ้นมา
08 ตั้งระบบรักษาความปลอดภัยใน Security Center
วิสต้ามี Security Center เป็นศูนย์กลางของระบบปลอดภัยที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปปรับแต่งและ เซตการทำงานได้ เข้าไปที่ Control Panel> Security เลือก Security Center หน้าต่างนี้จะมีหมวดความปลอดภัยหลัก ๆ อยู่ 4 หมวด ด้วยกันคือ Windows Update (ควรให้ทำงานเป็นอัตโนมัติ) Windows Firewall (บล็อกโปรแกรมไม่ให้วิ่งออกอินเทอร์เน็ต) Windows Defender (ป้องกันสปายแวร์) และ Internet Option (ตั้งค่าความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต)
09 ตรวจสอบ Rating เครื่องตัวเอง
คุณสามารถใช้ทูลของวิสต้า เพื่อเช็กเรตติ้งของเครื่องของคุณว่ามีประสิทธิภาพขนาดไหน โดยเข้าไปที่หน้าต่าง Control Panel->system and maintenance จากนั้นคลิ้กที่หัวข้อ Performance Information and Tools จะพบกับตารางแสดงเรตติ้งของเครื่องคุณ ถ้าค่าไม่แสดงให้กดปุ่ม Rate this computer เพื่อรันทดสอบ และรอดูผลจากช่อง Base Score หากต้องการมีรีเฟรชค่าใหม่ให้คลิ้กที่ Update my score หนึ่งครั้ง
10 ปรับขนาดไอคอนได้ในคลิ้กเดียว
วิสต้าได้ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้แทบทุกวัน หากคุณมีปัญหาเรื่องการมองภาพไอคอนเล็ก ๆ ได้ไม่ชัดเจนแล้วละก็ คุณสามารถขยายขนาดไอคอนได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นมาช่วยเลย เพียงแค่คลิ้กเมาส์ที่ปุ่มลูกศรลงจากหัวข้อ View ซึ่งจะเขียนว่า More Options โดยจะมีแถบบสไลด์ปรับขยายขนาดไอคอนมาให้ แค่คลิ้กหนึ่งครั้งไปยังขนาดที่ต้องการ ไอคอนของคุณก็จะถูกเปลี่ยนไปตามขนาดดังกล่าว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม