notebook tips

61 ใช้โน้ตบุ๊กบนชายหาดบ่อยๆ เสี่ยงเครื่องพัง

สมัยนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เห็นคนหิ้วโน้ตบุ๊กติดตัวไปใช้งานด้วยเสมอ แม้แต่บริเวณชายหาดและริมทะเล ก็ยังมีคนเอาโน้ตบุ๊กไปนั่งพิมพ์ นั่งแชต แต่หารู้ไม่ว่าไอระเหยที่มีความเค็มจัดจากทะเล จะทำให้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ภายในเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะแบตเตอรี่นั้นส่งผลมากทีเดียว นอกจากนี้ยังมีผลกับจอภาพด้วย ซึ่งหากไม่เคยเช็ดหน้าจอเลยก็จะมีคราบสีขาวจาง ๆ ติดอยู่ตามขอบ ถ้าเป็นแบบนี้หมายถึงคราบจากไอระเหยของน้ำทะเลนั่นเอง

62 Intel Graphics media Accelerator 950 คืออะไร ?

ชิปกราฟิกออนบอร์ดหรือชิปกราฟิกที่เป็นองค์ประกอบภายในชิป เซตนั้นอย่างที่บอกไปแล้วว่ามีประสิทธิภาพการทำงานในระดับที่หนึ่ง ซึ่งต้องดึงทรัพยากรอย่างหน่วยความจำหลักมาใช้ด้วย สำหรับ Intel Graphics Media Accelerator 950 เป็นชิปกราฟิกที่อยู่ภายในชิปเซตอีกที แต่ก็มีความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมา เช่น DVMT (Dynamic Video Memory Technology) ซึ่งจะดึงเอาทรัพยากรหลักมาใช้เมื่อถึงเวลาเท่านั้น และจะใช้เท่าที่จำเป็นแล้วส่งคืนกลับทันทีเมื่อเสร็จการทำงาน

63 โน้ตบุ๊ก Super Slim ดีหรือไม่ดีกันแน่ ?

ใครที่ชอบโน้ตบุ๊กตัวเล็ก ๆ ที่มีความบางเฉียบและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษละก็ มีคำแนะนำดี ๆ จะมาบอกครับ โน้ตบุ๊กที่เน้นความเป็น Super Slim มักจะมาพร้อมกับราคาค่าตัวที่แพงมาก เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ต้องทำให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งพอที่จะบรรจุลงไปในโน้ตบุ๊กได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความร้อนสะสมภายในมากกว่าเพราะอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ชิดกัน ข้อดีของโน้ตบุ๊กสลิมก็คือ การพกพาที่คล่องตัวกว่า แต่บางยี่ห้อก็ไม่มีไดรฟ์ซีดี/ดีวีดีมาให้ ต้องเชื่อมต่อแบบภายนอกเอง ค่อนข้างยุ่งยาก ใครที่คิดจะซื้อมาใช้ต้องชั่งใจให้ดีระหว่างความสะดวกกับความคุ้มค่าจริง ๆ

64 Intel 915 Express คืออะไร ?

สำหรับแพลตฟอร์มหนึ่งของอินเทลที่ชื่อว่า Sonoma ซึ่งมาพร้อมกับซีพียูในตระกูล อินเทล เพนเทียม M ทั้งหลายนั้นองค์ประกอบของแพลตฟอร์มนี้หลัก ก็คือ ชิปเซต Intel 915 Express นั่นเอง โดยชิปตระกูลนี้ประกอบด้วย i915PM, i915GM และ i915GMS โดยตัวแรก i915PM เป็นรุ่นที่มีระบบกราฟิกแยกออกจากชิปเซตต่างหาก ทำให้มีประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกดีกว่าระบบกราฟิกก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์ม Sonoma ยังมาพร้อมระบบเสียง 7.1 แชนแนลอีกด้วย

65 Intel PRO/Wireless 291 5ABG คืออะไร ?

หนึ่งในองค์ประกอบหลัก ๆ ของแพลตฟอร์ม Sonoma ก็คือ ระบบสื่อสารแบบไร้สาย ซึ่งใช้ชิปเซต Intel PRO/Wireless 2915ABG โดยเป็นชิปที่รองรับมาตรฐานของเทคโนโลยีไร้สายได้ครอบคลุมทั้ง 3 มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น 802.11a, 802.11b และ 802.11g ซึ่งปัจจุบันมาตรฐานที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด คือ b และ g ดังนั้น ชิปเซตตัวนี้จึงช่วยให้การใช้งานโน้ตบุ๊กบนเครือข่ายไร้สาย มีความสะดวกมากที่สุด

66 จอภาพของโน้ตบุ๊กมีแบบใดบ้าง

โน้ตบุ๊กใช้จอ LCD ในการแสดงผล ซึ่งจอภาพ LCD ที่ใช้ก็มีหลายแบบด้วยกัน เช่น Active Matrix Display เป็นจอภาพที่ให้มุมมองที่กว้าง มีความสว่างและความคมชัดสูง เป็นจอภาพของโน้ตบุ๊กไฮโซส่วนใหญ่เลือกใช้ Passive Matrix เป็นจอเกรดต่ำกว่าแบบแรก ทั้งความสว่างและคมชัดด้อยกว่า เป็นจอภาพที่โน้ตบุ๊กราคาประหยัดทั่วไป เลือกใช้แต่ทำความสะอาดเช็ดถูกได้ง่ายและปลอดภัยกว่าจอภาพแบบแรก

67 รับประกันกี่ปีถึงจะดีที่สุด

โน้ตบุ๊กราคาแพงอาจมาพร้อมการรับประกันที่ดีและบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม ซึ่งคุ้มค่ากว่าในระยะยาว ส่วนโน้ตบุ๊กราคาประหยัดทั้งหลาย การรับประกันอาจจะไม่ถูกใจคุณ ก็เป็นได้ สำหรับโน้ตบุ๊กที่ดีควรมีการรับประกันอย่างน้อย 3 ปี รวมทั้งมีบริการเสริมอย่าง Hotmail สายด่วน 24 ชม. มีเว็บไซต์ หรือ Call Center ที่ให้คำแนะนำ และคำปรึกษาได้ครอบคลุม รวมถึงศูนย์ซ่อมหรือศูนย์ให้บริการต้องดีด้วย

68 Intel Core 2 Duo processor คืออะไร

เป็นแพลตฟอร์มที่อยู่บนพื้นฐานของวิวัฒนาการใหม่สถาปัตยกรรม Intel Core Micro architecture รากฐานใหม่ส่วนเครื่องเดสก์ทอป โมบาย เซิร์ฟเวอร์ทั่วไป ซึ่งใช้มัลติคอร์โพรเซนเซอร์บนสถาปัตยกรรม Intel สถาปัตยกรรมมัลติคอร์ที่ทันสมัยที่สุดนี้ ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมด้วยคุณลักษณะและนวัตกรรมใหม่ มากมาย และจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ สำหรับประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน

69 Intel Core Duo processor คืออะไร

Intel Core Duo เป็นโพรเซสเซอร์โมบายสองแกนหลักรุ่นแรกของ Intel และเป็นส่วนประกอบหลักที่จำเป็นของแพลตฟอร์มใหม่ Intel Centurion Duo mobile technology โพรเซสเซอร์โมบายแห่งอนาคตจาก Intel นี้ นำเสนอการทำงานแบบสองแกนหลักในแบบโมบาย พร้อมทั้งประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่อย่างคุ้มค่า และปรับแต่งให้รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันมัลติเธรด และมัลติทาสกิงได้เป็นอย่างดี คุณสามารถใช้งานแอพพลิเคชัน ซึ่งต้องการพลังในการประมวลผลสูงอย่างเกมได้สบายๆ

70 แบตเตอรี่ปลอมปัญหาใหญ่ที่น่ากลัว

ช่วงนี้มีของปลอมระบาดค่อนข้างเยอะ ไม่เว้นแม้กระทั่งแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก ซึ่งมีพ่อค้ารับของปลอมประเภทนี้มาวางขายปะปนกับของจริง หรือแยกขายต่างหากก็ตาม เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้เอง ปัญหาของแบตเตอรี่ปลอมทำให้ผู้ผลิตตัวจริงเสียหายอย่างมาก แต่ผู้บริโภคที่ซื้อแบตเตอรี่ปลอมไปใช้ก็เสี่ยงกับการที่แบตเตอรี่จะไม่ทนทาน หรืออาจชำรุดเสียหายเวลาชาร์จไฟ แบบนี้ไม่ควรใช้ของปลอมเด็ดขาด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม