Mobile Tips/2

การอัพเกรด Firmware

สำหรับการอัพเกรด Firmware ของระบบซิมเบียนนั้น จริง ๆ แล้ว น่าจะไปทำที่ศูนย์บริการจะดีกว่า แต่หากใครอยากลองเองนั้นก็ไม่ยาก เริ่มแรกให้แบ็กอัพข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ก่อน จากนั้นชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม เตรียมพร้อมก่อนอัพเกรด เพราะต้องเสียเวลานานพอสมควร จากนั้นต่อโทรศัพท์เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้ว เปิดโปรแกรม Nokia PC Suite แล้วเลือกไปที่ Update Phone Software ที่สำคัญต้องต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลานะครับ เพียงเท่านี้โทรศัพท์ของคุณก็จะได้ใช้ Firmware ตัวใหม่ ที่จะช่วยแก้ปัญหาบางอย่างในโทรศัพท์ได้อีกด้วย

การลบโปรแกรมออกจากเครื่อง

การลบโปรแกรมที่ไม่ต้องการออกจากมือถือนั้นทำได้ง่าย ๆ โดยไปที่เมนู Tools--> Manager จากนั้นเลือกโปรแกรมที่ต้องการลบออกจากเครื่อง หรือจากเมโมรีการ์ด แล้วกดปุ่ม Option Tools--> Remove เครื่องก็จะลบโปรแกรมนั้นออกจากเครื่องทันที

รายละเอียดซีรีส์ต่าง ๆ ของ Symbian

หลายคนอาจจะยังงง ๆ กับเรื่องระบบปฏิบัติการซิมเบียนว่า มันมีรุ่นอะไรบ้าง ซีรีส์ไหนบ้าง สำหรับรายละเอียดคร่าว ๆ ก็คือ สำหรับซิมเบียนนั้นรุ่นที่เปลี่ยน Theme ได้ต้องใช้ OS Symbian ซีรีส์ 60 Version 2.0 ขึ้นไป โดยทุกรุ่นคือซีรีส์ 60 เหมือนกันหมด แต่แบ่งตาม เวอร์ชันของ OS นะครับ หลายคนจะงงมากกับซีรีส์ 6, 7 บ้าง จริง ๆ แล้วมันคือ Version ของ OS ครับ (ซีรีส์หรือ Series เรียกย่อ ๆ ว่า S นะครับ เช่น S40, S60, S80, S90 ไม่มี S70 นะครับ) โดยมีรายละเอียดดังนี้ N-gage, QD, 3650, 3660, 7650 เป็นซีรีส์ 60 Version 1.0 นะครับ OS คือ Symbian6.1 -6600, 7610, 6670, 6260, 3230 เป็นซีรีส์ 60 Version 2.0 นะครับ OS คือ Symbian 8.0a-N91 เป็นซีรีส์ 60 Version 3.0 นะครับ OS คือ Symbian 9.1 นอกจากนี้ยังมีรุ่นอื่นอีก เช่น ซีรีส์ 80 ได้แก่ 9500ม 9300 OS คือ Symbian7.0s ซีรีส์ 90 ได้แก่ 7710 OS คือ Symbian 7.0s

โครงสร้างโฟลเดอร์ต่าง ๆ ภายในโทรศัพท์

หลายคนสงสัยว่า ทำไมเวลาเปิดดูรายละเอียดไดรฟ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในโทรศัพท์ ทำไมมีอยู่หลายไดรฟ์ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ น่าจะมีเพียง 2 ไดรฟ์ ก็คือ หน่วยความจำของโทรศัพท์ และเมโมรีการ์ดที่เราใส่เพิ่มเข้ไป แต่ความเป็นจริงนั้นมันมีรายละเอียด ยิ่งกว่านั้น ก็คือ ในโทรศัพท์ประเภทซิมเบียนนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 4 ไฟล์ ดังนี้

· C : คือ Memory ในเครื่องโทรศัพท์

· D : คือ Memory ที่ใช้สำหรับ cache ไฟล์

· e : คือ MMC Card

· z : คือ bios หรือทีเก็บ firmware Z นี้ ไม่ควรเข้าไปแก้อย่างยิ่ง เพราะเครื่องอาจจะพังได้

ตรวจสอบเนื้อที่ในเมโมรีการ์ด

ใช้งานไปสักพัก ส่วนใหญ่ก็จะกระหน่ำลงโปรแกรม หรือไฟล์เพลงลงไปอย่างมหาศาล แต่ก็อย่าลงจนเพลินนะครับ ตรวจสอบเนื้อที่ว่างก็เก็บไฟล์ลงสู่เมโมรีการ์ดทุกครั้งด้วย วิธีการตรวจสอบก็ไม่ยากคือ Tools-- > Memory เท่านี้ก็จะรู้ว่าเมโมรีการ์ดของเรามีพื้นที่ว่างเท่าไหร่ และใช้งานไปเท่าไหร่แล้ว หรือวิธีง่าย ๆ ก็คือ กดปุ่มเข้าเมนู แล้วให้กด Option --> Memory detail ซึ่งสามารถดูได้ทั้งหน่วยความจำในโทรศัพท์ และเมโมรีการ์ด

ตัดต่อเพลง MP3 มาเป็นริงโทน

วิธีการทำริงโทนเป็นของตัวเองนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงคุณมีโปรแกรม Nero เท่านั้น เริ่มแรกให้เราเปิดโปรแกรม Nero Wave Editor ซะก่อน จากนั้นก็เปิดไฟล์เพลงที่ชอบด้วยโปรแกรมนี้ ต่อมาก็เลือกว่า เราต้องการช่วงไหนของเพลงมาทำเป็นริงโทน โดยให้เราไฮไลต์ส่วนที่ไม่ต้องการแล้วลบออกไปซะ เหลือแต่ส่วนที่เราต้องการ เมื่อเสร็จแล้วก็ให้บันทึกไฟล์เป็น MP3 สุดท้ายก็นำไปเก็บไว้ในโทรศัพท์เพียงเท่านี้เราก็ได้ริงโทนเพลงโปรดของเราที่ทำได้ด้วยตัวเองแล้ว ไม่ต้องเสียตังค์โหลดให้เปลือง เบื่อเมื่อไรก็เปลี่ยนเพลงทำเองซะเลย

การทำ Theme ใช้เองบนมือถือ

สำหรับใครที่อยากไปเสียเงินดาวน์โหลด Theme มาใช้ในมือถือ มาทำกันดูได้เลยครับ โดยการสร้าง Theme มาใช้เองนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเพียงต้องใช้โปรแกรมประเภท Theme Editor ซึ่งจะช่วยเราสร้าง Theme ใช้เอง โดยสามารถสร้างทุกรายละเอียดในโทรศัพท์ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไอคอนของเมนูต่าง ๆ รวมไปถึงภาพพื้นหลัง และสกรีนเซฟเวอร์ด้วยเช่นกัน

แบ็กอัพ Contacts List เก็บไว้ในเมโมรีการ์ด โดยไม่ใช่ Nokia PC Suite

อันนี้ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจครับ และเป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยาก โดยให้เราเข้าไปที่ contacts List จากนั้น ก็เลือกรายชื่อที่เราต้องการเก็บ แล้วกดปุ่ม Option --> Mark/ Unmark--> Mark หรือถ้าต้องการเก็บทั้งหมดก็ให้เลือก Mark all เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ให้กดปุ่ม Option--> Copy--> To memory card (อย่าลืมสร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บก่อนนะครับ) เพียงเท่านี้รายชื่อทั้งหมดก็จะถูกเก็บไว้ในเมโมรีการ์ดแล้ว วิธีการนำกลับมาใช้งานก็ไม่ยาก เพียงต่อมือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วก๊อบปี้รายชื่อที่เราเก็บไว้ในเมโมรีการ์ด ไปเก็บไว้ในเครื่อง จากนั้นเปิดโปรแกรม Nokia PC Suite แล้วเลือกไปที่ Contract แล้ว จากนั้นให้เลือกโฟลเดอร์ที่เราเก็บรายชื่อโปรแกรมก็จะถามว่า เราต้องการอัพเดตรายชื่อลงเครื่องหรือไม่ ? เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ตั้งรหัสให้กับเมโมรีของตัวเอง

วิธีการง่าย ๆ สำหรับคนที่ไม่อยากให้คนอื่นมาเปิดดูข้อมูลส่วนตัวของเราในเมโมรีการ์ด ให้เราเข้าไปเมนู Tools--> Memory จากนั้นให้กดปุ่ม Option--> Set Password แล้วก็ใส่รหัสผ่านเข้าไป เ พียงเท่านี้เมโมรีการ์ดของคุณก็ไม่ถูกนำไปเปิดใช้งานได้ง่าย แล้วครับ

แปลงไฟล์วิดีโอจากมือถือไว้ดูในเครื่องคอมพ์

สำหรับไฟล์วิดีโอที่บันทึกจากโทรศัพท์มือถือนั้นจะเป็นไฟล์ประเภท 3gp หรือไม่ก็ mp4 ซึ่งหากจะนำมาเปิดดูในคอมพิวเตอร์นั้น ต้องมีโปรแกรมสำหรับเปิดเฉพาะ หากใครได้ติดตั้งโปรแกรม Nokia PC Suite แล้วการเปิดไฟล์ 3gp คงไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถเรียกใช้โปรแกรม Nokia Multimedia Player ได้ทันที แต่ถ้าหากไม่มีก็ต้องไปค้นหาโปรแกรมสำหรับเปิดมา โดยเข้าไปที่ google แล้วค้นหาคำว่า 3gp player เพียงเท่านี้คุณก็จะได้โปรแกรมสำหรับดูไฟล์วิดิโอดังกล่าวแล้วครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม