Laser Printer Tips/2

การเลือกซื้อเครื่องเลเซอร์พรินเตอร์สี

เครื่องเลเซอร์พรินเตอร์สีรุ่นใหม่ ๆ ตอนนี้มีขนาดตัวเครื่องที่เล็กลงมาก แถมยังมีเสียงรบกวนน้อยอีกด้วย ถ้าคุณจะเลือกซื้อควรพิจารณาถึงเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ความละเอียดในการพิมพ์ควรอยู่ในระดับ 600x600 dpi ขึ้นไป และถ้างานพิมพ์ของคุณต้องการความละเอียดของภาพสูง แน่นอนว่าควรเลือกเครื่องที่มีหน่วยความจำมากเข้าไว้ จะช่วยได้เยอะครับ ทีสำคัญอย่าลืมมองหาฟังก์ชันที่ช่วยประหยัดอย่างโหมดพิมพ์พิเศษอะไรพวกนี้ก็จะดีครับ

ปัจจัยด้านความเร็วสำคัญหรือไม่?

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ถูกออกแบบมาเพื่องานพิมพ์ที่ต้องการความรวดเร็ว และการใช้งานแบบต่อเนื่อง ดังนั้น ความเร็วควรเป็นปัจจัยแรก ๆ ในการเลือกซื้อสำหรับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ทั่วไปควรมีอัตราเร็วในการพิมพ์ประมาณ 6 ถึง 24 หน้าต่อนาทีเป็นอย่างต่ำ แต่ถ้าเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ระบุสเปกว่าพิมพ์เร็วมากเป็นพิเศษ ก็ต้องระวังเรื่องคุณภาพของงานพิมพ์ที่ออกมาด้วยเช่นกัน พิมพ์เร็วแต่งานออกมาไม่ดีก็ใช่ว่าจะดีนะครับ

Wireless Card จำเป็นหรือไม่?

เครื่องพิมพ์เลเซอร์บางรุ่นจะมีออปชันเสริมสำหรับติดตั้ง wireless Card มาให้ด้วย ซึ่งเป็นสล็อตว่าง ๆ สำหรับเสียบการ์ดเน็ตเวิร์กไร้สาย ถ้าถามความจำเป็นในการใช้งานหรือไม่นั้น หากคุณไม่ได้ใช้เครื่องพิมพ์ในเครือข่ายหรือไม่ อยากแชร์ให้คนอื่นก็ไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าใช้ในเครือข่ายและต้องแชร์ด้วย การติดตั้ง Wireless Card จะช่วยในเรื่องเดียว คือไม่มีสายแลนเกะกะ แต่ส่วนใหญ่เครื่องที่มีออปชันเสริมแบบนี้ จะมีพอร์ตแลนมาให้ด้วย ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องสายเกะกะก็ใช้สายแลนดีกว่าสะดวกดี แถมไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสำหรับ Wireless Card ราคาแพงด้วย

เทคโนโลยี Single Pass Color คืออะไร

Single Pass Color เป็นระบบการพิมพ์สีแบบ Tandem Laser ที่ดัดแปลงมาจากระบบการทำงานของเลเซอร์ขาวดำ ยุคแรกทำให้เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Single Pass Color ซึ่งเป็นการสั่งพิมพ์พร้อมกับทั้งสี่สีในครั้งเดียว ต่างจากระบบ 4-pass แบบเดิมที่จะพิมพ์แต่ละสีไม่พร้อมกัน เทคโนโลยีนี้ช่วยประหยัดเวลา สั่งพิมพ์เอกสารได้รวดเร็ว และงานพิมพ์ยังมีคุณภาพสูงด้วย

แกะกล่องลองของใหม่

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ใหม่แกะกล่องนั้น ถ้าคุณยังไม่เคยลองสั่งพิมพ์ตอนที่ซื้อมาแล้วละก็ การแกะกล่องลองของใหม่ด้วยตัวเองต้องระวังกันสักนิด เพราะบ่อยครั้งที่ผู้ใช้ไม่มีความชำนาญ พอเอาเครื่องออกจากกล่องปุ๊บ ก็รีบต่อสายลงไดรเวอร์ และสั่งพิมพ์ทันที ทั้ง ๆ ที่ข้างในเครื่องยังไม่ได้เอากระดาษกาวหรือแผ่นรองพลาสติกออกเลย ตรงนี้กลายเป็นปัญหาสำหรับมือใหม่หลายคน ที่พลาดพลั้งทำให้เครื่องพิมพ์ขัดข้องหรือเสียหายทันที ดังนั้นโปรดอ่านคู่มือและปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่าง ถ้าคุณยังไม่ชำนาญในเรื่องนี้

ติดตั้งเครื่องพิมพ์แบบเน็ตเวิร์ก

เครื่องพิมพ์ที่มีคุณสมบัติทางด้านเน็ตเวิร์กในตัว หรือเชื่อมต่อเข้ากับเน็ตเวิร์กขององค์กรผ่านแลนนั้น การติดตั้งเครื่องพิมพ์แบบนี้ให้ง่ายที่สุด ควรใช้บริการติดตั้งผ่านซอฟต์แวร์ยูทิลิตีที่ให้มา เพียงแค่ทำตามที่หน้าจอติดตั้งบอกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเสร็จสิ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้วิธี Add Printer จาก Control Panel ได้ด้วย โดยตอนที่ให้เลือกพอร์ตนั้น ต้องเลือกไปที่ Standard TCP/TP Port แล้วป้อนหมายเลขไอพีของเครื่องพิมพ์ จากนั้นก็เลือกติดตั้งไดรเวอร์จากแผ่น เท่านี้ก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว

เครื่องพิมพ์ควรมี UPS สำรองไฟด้วยหรือไม่?

เนื่องจากระบบการพิมพ์แบบเลเซอร์มีความแตกต่างจากอิงก์เจ็ตอย่างมาก โดยเฉพาะการวอร์มเครื่องก่อนพิมพ์ที่ต้องมีการตรวจสอบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าระบบอิงก์เจ็ต และในระหว่างที่ไม่มีการพิมพ์นั้น เครื่องก็ต้องอยู่ในโหมดที่สามารถพร้อมพิมพ์ได้ทันทีที่ได้รับคำสั่ง ดังนั้น ถ้าคุณใช้เครื่องพิมพ์ร่วมกันในองค์กร ก็ควรติดตั้ง UPS ให้กับเครื่องพิมพ์ไว้สำรองไฟยามฉุกเฉินด้วย เพราะการที่ไฟติด ๆ ดับๆ อาจส่งผลต่อระบบการทำงานภายในของเครื่องพิมพ์เลเซอร์ได้โดยตรง

วางเครื่องพิมพ์ไว้ส่วนไหนของห้องจะดีที่สุด

ระบบพิมพ์แบบเลเซอร์จะสร้างความร้อนในระหว่างทำงานมากกว่าอิงก์เจ็ตหลายเท่า รวมทั้งยังมีกลิ่นผงหมึก หรือโทนเนอร์โชยออกมาด้วย ดังนั้น ตำแหน่งการวางเครื่องพิมพ์เลเซอร์จึงต้องดูทิศทางลมด้วย ถ้าห้องไม่ติดเครื่องปรับอากาศ แนะนำให้หาที่วางโล่ง ๆ ไม่มีอะไรบัง และอากาศในห้องต้องไหลผ่านเข้าออกได้ดีด้วย ถ้าห้องร้อนมากเกินไป ก็อาจส่งผลต่อระบบการทำงานของเครื่องพิมพ์ได้ ส่วนในห้องปรับอากาศนั้น ก็เช่นเดียวกัน ควรหาที่โล่ง ๆ และไกลจากโต๊ะทำงานออกไป เพื่อสุขภาพอนามัยของทุก ๆ คนครับ

ติดตั้งเครื่องพิมพ์เสร็จแล้ว แต่พิมพ์ไม่ออก

ถ้าคุณเพิ่มติดตั้งเครื่องพิมพ์เสร็จ แต่ดันสั่งพิมพ์ทดสอบไม่ออก วิธีการตรวจสอบให้เดินไปดูที่เครื่องว่ามีกระดาษใส่อยู่หรือไม่? จากนั้นเข้าไปตรวจดูในหน้าต่าง Printing Preference ว่าเลือกกระดาษถูกต้องหรือไม่ เครื่องพิมพ์บางรุ่นอาจตั้งค่าดีฟอลต์กระดาษที่ไม่ใช่ A4 ดังนั้น ถ้ากระดาษของคุณคือ A4 ให้เลือกชนิดกระดาษให้ถูกต้องด้วย เมื่อปรับค่าเสร็จแล้ว ไม่ต้องรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เพราะระบบจะอัพเดตข้อมูลการตั้งค่าครั้งล่าสุดให้เองอัตโนมัติ เราสามารถสั่งพิมพ์ทดสอบได้ทันที

ฝาหน้า กับ ฝ่ามือ สองสิ่งที่ควร ไม่ควรเจอกัน

เวลาที่เครื่องพิมพ์สั่งพิมพ์ไม่ออกหรือมีอะไรติดขัด คุณอาจเคยได้ยินเสียงดังราวกับคนตบตีกัน แต่พอหันไปดูก็พบว่าเป็นการลงทัณฑ์เครื่องพิมพ์ด้วยฝ่ามือของใครบางคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ฝาหน้าของเครื่องพิมพ์ด้วย พฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ โดยเฉพาะสุภาพสตรี ผู้เชี่ยวชาญเล่าให้ฟังว่าการตบตีเครื่องพิมพ์เวลาที่มันไม่ตอบสนองคุณ อาจทำให้ชิ้นส่วนเล็ก ๆ หลวมหรือหลุดออกจากที่ได้ครับ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดควรเรียกช่างมาดูจะปลอดภัยกว่าครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม