Notebook Tips

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กถือเป็นอุปกรณ์ไอทีในฝันของใครอีกหลายคน ด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียวคือ มันทำให้คุณมีระบบประมวลผลอยู่ข้างกายที่สามารถทำงานได้เฉกเช่นเดียวกันคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โดยเฉพาะในยุคนี้ โน้ตบุ๊กบางเครื่องนั้น มีศักยภาพในการทำงานดีกว่าพีซีบางเครื่องซะอีก แล้วอย่างนี้จะไม่ให้อยากเป็นเจ้าของได้อย่างไร

เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กเครื่องแรก หรือมีอยู่แล้ว แต่ต้องการทำความรู้จักและอยากจะใช้งานโน้ตบุ๊กให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม Special Book ฉบับส่งท้ายนี้ ผมก็มีทิปดี ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโน้ตบุ๊กมากมายมาให้อ่านกันอย่างจุใจ และถ้าคุณอ่านจบแล้วก็อย่าลืมแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ ให้กับคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ

โน้ตบุ๊กที่วางขายมีการแบ่งประเภทด้วยหรือไม่?

ใครที่สงสัยว่าโน๊ตบุ๊กมีการแบ่งประเภทตามการใช้งานหรือไม่นั้น ผมขอตอบว่ามีแต่ไม่เป็นทางการนะครับ เพราะผู้ผลิตโน้ตบุ๊กได้แบ่งเกรดของเครื่อง โดยใช้สเปกมาช่วยกำหนดราคา ซึ่งจริง ๆ แล้วโน้ตบุ๊กที่ระบุว่าเหมาะสำหรับนักธุรกิจ สำหรับเกมเมอร์ หรือผู้ใช้ทั่วๆ ไป ก็มีเส้นแบ่งเขตแดนอยู่ที่สเปกเครื่องนั่นเอง และถ้าคุณ สามารถอัพเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เอง ก็อาจจะได้เครื่องที่แรงกว่าด้วย แต่ก็มีโน้ตบุ๊กสำหรับงานเฉพาะด้านอย่างเวิร์กสเตชัน หรือพวกกราฟิก ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างออกไป เช่น แรม ระบบกราฟิก และสตอเรจที่ใหญ่กว่า

มาบายซีพียูต่างจากซีพียูทั่วไปอย่างไร

เมื่อสมัยก่อนโน้ตบุ๊กยุคแรก ๆ ยังคงใช้ซีพียูแบบเดียวกันกับที่ใช้บนพีซี ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานใกล้เคียงกัน แต่ก็มีปัญหาตรงที่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่มากเวลานำไปใช้งานนอกสถานที่ ดังนั้น ทางผู้ผลิตซีพียูจึงแก้ปัญหานี้ โดยพัฒนาซีพียู สำหรับโน้ตบุ๊กเฉพาะขึ้นมา ซึ่งก็คือโมบายซีพียูนั่นเอง ความแตกต่างของซีพียูบนโน้ตบุ๊กกับซีพียูบนเครื่องพีซี ก็คือ การใช้พลังงาน และประสิทธิภาพในการประมวลผล ซึ่งโมบายซีพียู จะด้อยกว่าซีพียูของเครื่องพีซีอยู่พอสมควร แต่ปัจจุบัน ความแตกต่างดังกล่าวเหลือช่องว่างที่แคบลงกว่าเดิมแล้ว

แบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กชนิดใดดีที่สุด

แบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คในยุคต้น ๆ หรือรุ่นเก่า ๆ จะเลือกใช้แบตเตอรี่แบบ Ni-Cad ซึ่งหาได้ง่ายและมีราคาต้นทุนต่ำกว่า เหมาะกับการนำมาใช้บนโน้ตบุ๊กราคาประหยัด ส่วนแบตเตอรี่ที่มีเกรดดีกว่านี้ หรือทำงานได้ดีกว่า ก็คือแบตเตอรี่แบบ Li-Ion และ Li-Polymer (ลิเธียม) โดย Li-Ion จะมีราคาต่ำหว่านิดหน่อย แต่น้ำหนักมากกว่า Li-Polymer ที่ป้องกันการโอเวอร์ชาร์จได้ดีกว่า และเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ช่วยให้แบตเตอรี่แบบ Li-Polymer เก็บประจุไฟฟ้าได้ดีพอ ๆ กับ Li-Ion แล้ว

Ultra Low Voltage คืออะไร?

ชิปรุ่นใหม่ ๆ ของอินเทลตั้งแต่ตระกูล Yonah จะใช้สถาปัตยกรรมแบบใหม่ที่กินพลังงานต่ำมาก ซึ่งก่อนหน้านี้เราอาจเคยได้ยินชิปหรือซีพียู แบบ Low Voltage (LV) ก็นับว่าดีแล้ว แต่พอมาถึงยุคของ Ultra Low Voltage (ULV) กลับดียิ่งกว่าอีกขั้น ถ้าเป็นไปได้ หรือสำหรับใครที่กำลังจะตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้งาน ควรถามสเปกกับคนขายหรือตรวจสอบสเปกเองด้วยว่า โน้ตบุ๊กรุ่นดังกล่าวใช้ชิปแบบ ULV หรือไม่? เพราะเหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่เป็นเวลานาน ๆ โดยเปลืองแบตเตอรี่นั่นเอง

Yonah คืออะไร และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?

Yonah เป็นโค้ดเนมที่ใช้เรียกชิปของอินเทลรุ่นหนึ่ง ซึ่งเป็นโมบายซีพียูที่มีสถาปัตยกรรมโครงสร้างแบบ Dual Core คล้าย ๆ กับซีพียูรุ่นพี่อย่าง Pentium D เพียงแต่ของ Yonah นั้น แกนหลักหรือคอร์ทั้งสองจะใช้แคชและทรัพยากรอื่น ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ ชิปภายใต้โค้ดเนม Yonah ยังกินพลังงานต่ำกว่า 30 วัตต์อีกด้วย เหมาะสำหรับการใช้งานนอกสถานที่เป็นเวลานาน ๆ โดยที่คุณไม่ต้องกังวล เลยว่าแบตเตอรี่จะหมดเร็ว เนื่องจากตัวชิปกินพลังงานที่ต่ำนั่นเอง

Memory Effect คืออะไร ?

แบตเตอรี่ทุกชนิด ไม่เฉพาะเจาะจงสำหรับโน้ตบุ๊กเท่านั้น หากมีการใช้ไฟไม่หมด แบตเตอรี่แล้วนำไปชาร์จไฟใหม่บ่อย ๆ ก็จะเกิดภาวะที่เรียกว่า Memory Effect ขึ้นมา ซึ่งเป็นผลกระทบกับแบตเตอรี่โดยตรง เนื่องจากประจุไฟในไส้แบตเตอรี่ที่ไม่ถูกใช้หมดยังคงสะสมอยู่ การชาร์จไฟเข้าไปใหม่ในขณะท่ยังมีประจุไฟฟ้าเดิมค้างอยู่ย่อมทำให้ตัวแบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บประจุในค่าเดิมได้ และหากเกิดขึ้นบ่อย ๆ เข้า แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อย ๆ ซึ่งมักเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ชนิด Ni-Cad ส่วนแบตเตอรี่ชนิดใหม่ ๆ ไมได้รับผลกระทบเพราะมีวงจรคอยตรวจสอบอยู่

แบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็มแต่ไม่ถอดปลั๊กออกมีผลอย่างไร

บางคนชาร์จเสียงสายไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กจนเต็ม แต่พอเต็มก็ไม่ถอดปลั๊กออก แบบนี้สามารถทำได้ครับ โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ แบตเตอรี่จะมีวงจรชาร์จไฟที่คอยควบคุมเวลาไฟเต็ม ซึ่งหากคุณเสียบปลั๊กค้างเอาไว้ วงจรชาร์จไฟก็จะไม่ทำงานเมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว แต่โน้ตบุ๊กจะหันมาใช้พลังงานจากปลั๊กไฟที่เสียบค้างไว้แทน จนกว่าที่คุณดึงสายไฟออกเมื่อไร โน้ตบุ๊กก็จะกลับมาใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เหมือนเดิม

เก็บแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กอย่างไร ให้ปลอดภัย

แบตเตอรี่โน้ตบุ๊กก็เหมือนกับแบตเตอรี่ทั่วไป ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ หากคุณเก็บไม่ดีพอ ก็อาจทำให้มันพังได้ เช่น อย่าเก็บแบตเตอรี่ไว้รวมกับของอื่น ๆ ที่นำไฟฟ้า เช่น คลิปหนีบกระดาษ กุญแจ ฯลฯ เพราะหากขั้วแบตเตอรี่ไปสัมผัสกับวัสดุพวกนี้เข้าในลักษณะที่ทำให้ลัดวงจรละก็ แบตเตอรี่ของคุณจะไหม้ทันที หากมีกระดาษอยู่ในนั้นมันจะลุกติดไฟด้วย ดังนั้น ควรหาถุงเก็บหรือซองสำหรับใส่แบตเตอรี่เฉพาะจะดีที่สุดครับ

รอบการชาร์จแบตเตอรี่คืออะไร

แบตเตอรี่รุ่นใหม่ ๆ อย่างพวก Li-Ion และ Li-Polymer จะมีการแบ่งระดับพลังงานในตัวแบตเตอรี่ออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน คือ 1C, 2C และ 3C เพื่อเป็นตัวกำหนดจำนวนรอบในการชาร์จไฟนั่นเอง โดยที่ระดับ 1C นั้นหมายถึงระดับพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือมากกว่า 65% ขึ้นไป ซึ่งทำให้หากชาร์จไฟจะใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ส่วน 3C หมายถึงระดับพลังงานเหลือน้อยกว่า 30% การชาร์จไฟจึงกินเวลามากกว่านั้นเอง

เสียบแบตเตอรี่ค้างไว้ตลอดเวลามีผลอย่างไร

มีหลายคนที่ไม่เคยถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องเลย ถึงแม้จะนั่งอยู่ในบ้ายแล้ว เสียบ อะแดปเตอร์ด้วยก็ตาม แต่ก็ไม่ถอดแบตเตอรี่ออก แบบนี้ถือว่าไม่มีผลเสียหายครับ ดีเสียอีกเวลาที่ไฟเกิดดับขึ้นมาหรือมีไฟตก หากถอดแบตเตอรี่ออกไป แต่ยังไม่ได้เซฟงานแบบนี้ก็แย่แน่ ๆ ครับ ดังนั้น โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ มีระบบป้องกัน แบตเตอรี่ที่ล้ำสมัย คุณจึงไม่ต้องห่วงถ้าจะมีการเสียบแบตเตอรี่ค้างเอาไว้ตลอดเวลา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม