Notebook Tips/2

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่จริง ๆ กี่ปีกันแน่

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ในที่นี้ หมายถึง ตั้งแต่การประจุไฟครั้งแรกจนถึงวันสุดท้ายที่มันพัง ซึ่งโน้ตบุ๊กแต่ละยี่ห้อก็ใช้แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพแตกต่างกันไป ถ้าคุณโชคดีหน่อยเจอแบตเตอรี่คุณภาพเยี่ยม อายุการใช้งานก็อาจยาวนานถึง 5-6 ปี เลยทีเดียว แต่ถ้าไปเจอแบตเตอรี่ปลอมหรือไมได้มาตรฐานก็อาจเสื่อมสภาพเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น โดยเฉลี่แล้ว อายุการใช้งานจริง ๆ ของแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กจะอยู่ราว ๆ 3-5 ปี แต่ส่วนใหญ่ รอดปีที่ 3 มาได้ก็ยังถือว่าโชคดีมากเลย

วิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่

วิธีแรกไม่ควรเก็บแบตเตอรี่หรือแม้แต่ใช้โน้ตบุ๊กในที่ที่มีอุณหภูมิสูง ๆ เป็นเวลานาน ๆ อุณหภูมิที่ช่วยรักษาสภาพของแบตเตอรี่เอาไว้ได้ยาวนาน คือประมาณ 25 องศา ถ้าคุณอยู่ในห้องแอร์ก็สบายเลยละครับ นอกจากนี้ก็ยังมีเคล็ดลับในการชาร์จไฟด้วย นั่นคือ ไม่ควรใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จไฟ ให้ใช้เพียงแค่ 50-60% แล้วเริ่มชาร์จจะดีกว่า เพราะการที่เราเสียเวลาชาร์จไฟนาน นั่นหมายถึงความร้อนสะสมและการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ที่ลดลงไปด้วย

แบตเตอรี่ถูกชาร์จไฟในแบบใดบ้าง

วงจรชาร์จแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กหรือแม้แต่เครื่องชาร์จไฟต่าง ๆ จะมีวิธีการชาร์จประจุสองแบบด้วยกันคือ ชาร์จแบบจ่ายกระแสคงที่ ใช้เมื่อพลังงานในแบตเตอรี่เหลือน้อย วิธีนี้จะอัดกระแสเข้าไปทำให้ปลดปล่อยความร้อนค่อนข้างมาก ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ ชาร์จแบบแรงดันไฟคงที่ ใช้เมื่อพลังงานแบตเตอรี่ลดลงไม่มากนัก วิธีนี้ใช้กระแสน้อยกว่าแบบแรก ทำให้ความร้อนภายในแบตเตอรี่ไม่สูงมากนัก

แบตเตอรี่หล่นบ่อยมีผลอย่างไร

ถ้าคุณชอบทำของหลุดมือบ่อย ๆ ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กด้วยละก็ ขอบอว่า ถ้ามันหล่นลงบนฟองน้ำ หรือที่นอนยัดนุ่นก็ว่าไปอย่างครับ แต่ถ้ามันกระทบลงพื้นแข็ง ๆ อย่างปูนหรือไม้กระดานละก็ ครั้งแรกถ้าโชคดีคุณอาจไม่พบความผิดปกติ แต่หากมีครั้งที่สองหรือสามตามมาละก็ ไส้แบตเตอรี่ข้างในอาจหลุดออกจากตำแหน่ง หรืออาจรั่วไหลออกมาข้างนอก เป็นอันตรายได้ ดังนั้น กฎเหล็กเพียงอย่างเดียวที่ขอแนะนำคือ อย่าทำแบตเตอรี่หลุดมือ!

ชิปกราฟิกออนบอร์ด กับชิปแยกแตกต่างหรือไม่?

ถ้าคุณคิดว่าซื้อโน้ตบุ๊กมาแค่ใช้พิมพ์งาน เล่นเน็ต ฟังเพลง ดูหนังอย่างเดียว ขอบอกว่าไม่แตกต่างกันมากนัก หรือแทบจะไม่ต่างกันเลย โน้ตบุ๊กที่มีชิปกราฟิกผังมากับชิปเซตบนเมนบอร์ด มักจะแชร์แรมมาจากเครื่องครับ ทำให้เราสูญเสียแรมอันเป็นที่รักไปส่วนหนึ่ง แต่ชิปกราฟิกที่แยกออกมาต่างหากจะมีแรมเป็นของตัวเอง ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานที่ต้องแสดงผลกราฟิกหรือวิดีโอต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน ประสิทธิภาพของชิปออนบอร์ดดีขึ้นจนผู้ใช้ทั่วๆ ไปมองไม่เห็น ความแตกต่างเลย ยกเว้นถ้าคุณนำมันไปเล่นเกม

Touchpad ของ โน้ตบุ๊กควรใช้แทนเมาส์เลย หรือไม่?

โน้ตบุ๊กแทบจะทุก ๆ เครื่องในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมานี้จะมีสิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึ่ง คือ Touch Pad หรือบริเวณที่เป็นแผ่นสัมผัสเพื่อชี้ตำแหน่งของเคอร์เซอร์เมาส์บนหน้าจอ แต่หลายคนถามว่ามันใช้ได้ไม่ดี หรือคล่องตัวเท่ากับเมาส์ และไม่รู้ว่าจะมีทำไม ขอตอบว่าถ้าหากคุณต้องเอาโน้ตบุ๊กวางไว้บนตัก คุณจะหาที่วางเมาส์ตรงไหน นอกจากใช้เจ้า Touch Pad เท่านั้น การใช้เมาส์จะเหมาะตอนที่คุณวางโน้ตบุ๊กไว้บนโต๊ะนั่นเอง

ทำไมโน้ตบุ๊รุ่นใหม่ ๆ จึงไม่มี Floppy Disk

ตอนนี้โน้ตบุ๊ทุกยี่ห้อได้ตัดองค์ประกอบที่ครั้งหนึ่งเคยขาดไมได้เลย นั่นก็คือ Floppy Disk หรือที่หลายคนมักเรียกว่า ไดรฟ์ A นั่นเอง สาเหตุที่ผู้ผลิตตัดอุปกรณ์นี้ไป ก็เพราะไม่จำเป็นแล้ว เนื่องจากเวลาติดตั้งโปรแกรม หรือโอนถ่ายข้อมูลทุกคนก็หันมาใช้ทรัมป์ไดรฟ์หรือแผ่นซีดี ดีวีดี กันหมดแล้ว ดังนั้น จึงต้องตัดทิ้งไป ซึ่งช่วยทำให้การออกแบบโน้ตบุ๊กให้บาง หรือเล็กลงทำได้ง่ายขึ้น และยังมีพื้นที่ว่าง ๆ ข้างในสำหรับใส่อุปกรณ์พิเศษที่ผู้ผลิตต้องการอีกด้วย

เคสพลาสติก กับ เคสที่ใช่วัสดุพิเศษต่างกันอย่างไร ?

การวัดเกรดหรือระดับความหรูหราของโน้ตบุ๊กอย่างหนึ่งก็คือ รูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งโน้ตบุ๊กราคาประหยัดมักจะใช้วัสดุอย่างพลาสติกมาทำเป็นเคสโน้ตบุ๊ก ซึ่งบางยี่ห้อก็ใช้พลาสติกเกรดต่ำ เพื่อลดต้นทุนลงไปอีก แต่ก็ทำให้โน้ตบุ๊กไม่แข็งแรงทนทาน ส่วนโน็ตบุ๊กที่ใช้วัสดุพิเศษมาทำเคสภายนอกนั้น นอกจากเพิ่มความแข็งแรง แล้วยังให้ความสวยงามอีกด้วย ดังนั้น ถ้าคุณอยากได้โน้ตบุ๊กที่แข็งแรงทนทานก็อย่าลืมตรวจดูวัสดุที่ใช้ทำด้วยละครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม