vista tips

91 ปิด Welcome Center

เมื่อเข้าวินโดวส์วิสต้าปกติเราจะเห็นหน้าต่าง Welcome Screen ทุกครั้ง ถ้าคุณไม่ต้องการเจอหน้าต่างนี้ก็ปิดมันซะ เพียงติ๊กเครื่องหมายถูกหน้า Run at Startup ออก และเมื่อคุณจะเรียกใช้เพียงคลิ้กที่ Start พิมพ์ Welcome Screen กด Enter

92 เพิ่มประสิทธิภาพด้วย ReadyBoost

ฟังก์ชัน ReadyBoost มีไว้ช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่อง ที่มีหน่วยความจำน้อย โดยคุณต้องมีผู้ช่วย คือ ธัมบ์ไดรฟ์ขนาดมากกว่า 64 MB หนึ่งตัว จะต้องรองรับ USB 2.0 มีความเร็วในการอ่าน 3.5 MB/s มีความเร็วในการเขียน 2.5 MB/s ซึ่งธัมบ์ไดรฟ์จะทำหน้าที่เหมือนแรมอีกตัวหนึ่ง โดยก่อนอื่นเสียบธัมบ์ไดรฟ์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ดับเบิลคลิ้กที่ Computer คลิ้กขวาที่ตัวธัมบ์ไดรฟ์ไปที่ Properties ถ้าธัมไดรฟ์ใช้ได้จะมีแท็บ ReadyBoot ขึ้นมา จากนั้นเลือก Use this device แล้วกำหนดพื้นที่ บนธัมบ์ไดรฟ์ที่ต้องการสำหรับติดตั้ง ReadyBoot กด OK เท่านี้ก็เรียบร้อย

93 เพิ่มความเร็ว Start Menu Search

ถ้าคุณคิดว่า Start Menu Search ที่คุณใช้ยังไม่เร็วพอ ลองเพิ่มความเร็วดูไหม? ให้คุณคลิ้กที่ Start พิมพ์ regedit กด Enter แล้วคลิ้กไปที่ HKEY_CURRENT_USER\ Software\ Microsoft\ Windows\ CurrentVersion\ Explorer\ Advanced แล้วหาค่า Start_SearchFiles เมื่อเจอให้คลิ้กขวา เลือก Modify แล้วเปลี่ยนค่าให้เป็น 0 จากนั้นให้รีบูตเครื่องหนึ่งครั้ง

94 ใช้ Process Monitor หาเทคนิคการปรับแต่งวิสต้า

เชื่อว่ามีหลายคนที่ต้องการหาทิปเทคนิคใหม่ ๆ ในการปรับแต่งวิสต้า คุณสามารถใช้โปรแกรม Process Monitor ในการปรับแต่งวิสต้า โดยดาวน์โหลอดโปรแกรมได้ที่ http://www.microsolft.com/technet/sysinternals/ProcessesAndThreads/processmonitor.mspx โปรแกรมนี้จะแสดงการทำงานของ Process แต่ละตัว รวมไปถึงแสดงที่อยู่ของรีจิสทรีด้วย แต่มือใหม่ยังไม่ขอแนะนำครับ

95 ปรับแต่งไฟร์วอลล์ชั้นสูง

แม้ว่าวิสต้าจะมีระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ แต่อาจจะไม่เพียงพอ เช่น Windows Firewall สำหรับบางคน คุณสามารถปรับต่าง firewall ขั้นสูงได้ โดยกดคลิ้กที่ Start พิมพ์ wf.msc กด Enter คุณจะเห็นหน้าต่าง Windows Firewall with Advanced Security ซึ่งคุณสามารถปรับต่างไฟลร์วอลล์ได้ตามที่ต้องการ แต่ทิปนี้แนะนำว่าคุณต้องมีความรู้ เรื่องระบบไฟลร์วอลล์พอสมควร

96 เพิ่มชอร์ตคัต Filp 3D

สำหรับใครที่ชอบใช้การสลับหน้าจอด้วยการกด Windows + Tab แต่ก็เบื่อที่จะกดบ่อย ๆ เรามาสร้างชอร์ตคัตใช้ดีกว่า ให้คุณคลิ้กขวาที่เดสก์ทอปเลือก New > Shortcut พิมพ์ RunDII32DwmApi#105 ลงใน Location แล้วกด Next จากนั้นตั้งชื่อตามต้องการ แล้วกด Finish

97 เอาโลโก้ Sync Center ออกจากไฟล์ Offline

ในวิสต้าเมื่อคุณเก็บหน้าเว็บเพจแบบ Offline ระบบจะทำการอัพเดตไฟล์ให้ทันสมัยผ่าน Sync Center แต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้ไฟล์เหล่านี้ทำการอัพเดตคุณต้องปิด Sync Center ในไฟล์ Offline โดยคลิ้ก Start พิมพ์ regedit กด Enter แล้วคลิ้กไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\ Windows\ Current Version\ explorer\ ShellIcon\ OverlayIdentifiers\ Offline Files คุณจะเห็นตัวเลข {4E77131D3629-431c-9818-C5679DC83E81} คลิ้กขวาเลือก Modify แล้วลบตัวเลขออกให้หมด คลิ้ก OK

98 ปรับต่างพาร์ทิชัน Vista Disk Management

การปรับแต่งพาร์ทิชัน สำหรับนี้เพิ่งมีในวิสต้าเป็นครั้งแรก โดยคลิ้กขวาที Computer เลือก Manage ติ๊กที่หน้า Storage แล้วเลือก Disk Management คลิ้กขวาที่ พาร์ทิชัน ที่ต้องการเลือก Expand หรือ Shink ปรับต่างพาร์ทิชันตามที่ต้องการ

99 เอาหน้าจอ Splash Screen ของ Windows Mail ออก

ใครที่ใช้ Windows Mail อาจจะมีความรำคาญกับหน้าจอ Splash Screen ก่อนเริ่มใช้โปรแกรม เรามีวิธีเอาหน้าจอนี้ออก เพื่อเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้งาน เปิด regedit แล้วไปที่ HKEY_CURRENT_USER/ Software/ Microsoft/ Windows Mail สร้างไฟล์ DWORD ขึ้นมา ตั้งชื่อ NoSplash แล้วตั้งค่าใน Data Value เป็น 1 จากนั้นก็รีบูตเครื่อง

100 ตั้งค่า Clear Type

วิสต้าไม่ได้มีฟังก์ชันปรับหน้าเดสก์ทอปให้เป็นแบบ ClearType คุณต้องเข้าไปปรับเอง โดยเปิดเข้าไปที่ regedit คลิ้กหาค่า HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\ Desktop แล้วปรับค่าของ Font Smoothing Orientation ให้เป็น 1, 2 หรือ 3 และค่า FontSmoothingGamma ให้อยู่ในช่วง 1000 ถึง 2000

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม