notebook tips

91 ติดปีกให้ฟีเจอร์ Aero

โน้ตบุ๊กที่ลงวินโดวส์วินต้า ตั้งแต่เวอร์ชัน Home Premium ขึ้นไป คุณจะได้สนุกกับเดสก์ทอปโปร่งใสในสไตล์ Aero ซึ่งคุณสามารถเร่งสปีดให้กับฟีเจอร์นี้ได้ ด้วยโดยปิดการทำงานของ Transparent Glass เนื่องจากกินแรงชิปกราฟิกมาก หากมีหน้าต่างซ้อนกันหลาย ๆ หน้าต่าง ก็ยิ่งหน่วงการทำงาน สำหรับการปิดให้คลิ้กขวา Desktop แล้วเลือก Personalize กดคลิ้กที่ Windows Color and Appearance แล้วเอาเครื่องหมายหน้า Enable Transparency ออก

92 ปรับประสิทธิภาพ การแสดงผลบนหน้าจอ

วินโดวส์ วิสต้า ช่วยให้ผู้ใช้โน้ตบุ๊กและพีซี สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพของการแสดงผลบนหน้าจอที่แตกต่างกัน แต่ละชนิด เพื่อประโยชน์ในการทำงานต่างๆ และดูรายละเอียดของเมนูในทุก ๆ ส่วนบนวิสต้าให้สบายตา และเพื่อการแสดงผลที่ดีกว่า สำหรับวิธีง่ายๆ เพื่อเรียกหน้าต่างโปรแกรม Performance Monitor ขึ้นมาให้ไปที่ช่อง Start Search ตรงเมนู Start แล้วพิมพ์คำสั่ง Performance Monitor จะเห็นรายชื่อโปรแกรมขึ้นมาดับเบิลคลิ้กเพื่อเปิดหน้าต่างขึ้นมาได้เลยครับ

93 หยุดฟีเจอร์ hibernation เพื่อเอาที่ว่างกลับมา

ผู้ใช้โน้ตบุกทุกคนอาจทราบถึงข้อดีของฟีเจอร์ hibernation ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้เราเซฟข้อมูลชั่วคราวของโปรแกรมต่าง ๆ ที่เปิดใช้อยู่ และจะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว ให้ทันทีที่เปิดเครื่อง แต่ทว่าฟีเจอร์นี้ต้องการพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ในการทำงานด้วยเช่นกัน ถ้าคุณจะปิดมันก็ได้นะ โดยล็อกอินแบบแอดมิน จากนั้นเปิดหน้าต่างคอมมานด์ขึ้นมาแล้วพิมพ์ Powercfg-h off กด Enter ระบบจะปิดการทำงาน hi-bernation แล้วเคลียร์ไฟล์ temp ให้คุณเท่านี้ก็ได้พื้นที่ว่างกลับมาแล้ว

94 แพลตฟอร์ม SANTA ROSA ดีอย่างไร

ใครที่ตั้งตาโน้ตบุ๊กแพลตฟอร์ม Santa Rose หรือในอีกชื่อคือ Centrino Pro ตอนนี้คงมีคนได้ใช้กันบ้างแล้ว เราไปดูข้อมูลกันบ้างดีกว่าครับ ว่ามีอะไรใหม่บ้างสำหรับ SANTA ROSA อย่างแรก คือ ซีพียู core 2 duo มีการปรับความเร็วจาก 667 เป็น 800 และใช้ชิปเซตตัวใหม่อย่าง 965 มีคุณสมบัติที่รองรับมาตรฐานเน็ตเวิร์กไร้สาย อย่าง 802.11n เพื่อให้ความเร็วในการใช้งานถึง 130Mbps ซึ่งขณะนี้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น และคาดว่าจะเข้ามาแทนที่มาตรฐานเดิมอย่าง b/g ในไม่ช้า

95 Windows Mobilty Center ทูลดี ๆ สำหรับผู้ใช้ Notebook

ถ้าคุณใช้วินโดวส์วิสต้าอยู่ละก็ มีทูลดี ๆ ที่ชื่อ Windows Mobilty Center ซึ่งทูลที่ว่านี้จะช่วยให้เปิดคำสั่งควบคุมโน้ตบุ๊กที่ใช้อยู่เป็นประจำ เช่น ตัวจัดการแบตเตอรี่ ฟังก์ชัน Wireless Lan วิธีการตั้งค่ามีดังนี้ คลิ้กขวาที่ไอคอน แบตเตอรี่ที่ทาส์กบาร์ด้านล่าง ซึ่งจะแสดงเมนูขึ้นมา แล้วคลิ้กที่ Windows Mobility center จะมีหน้าต่างทูลขึ้นมาให้ใช้ หรือใช้ทางลัดโดยกดปุ่ม Logo Windows พร้อมกับปุ่ม ‘X’ เท่านี้ Windows Mobilty Center ก็จะเปิดขึ้นมาให้ใช้งานแบบด่วนจี๋

96 Intel Active Management Technology คืออะไร ?

หนึ่งในนวัตกรรมที่อินเทลนำมาใส่ไว้ในอินเทล เซนทริโน โปร ได้แก่ Intel Active Management Technology ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสำหรับองค์กรธุรกิจ มีความสามารถในการบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ มีระบบการป้องกัน และสามารถแก้ไขระบบได้อย่างสะดวก ด้วยการทำงานแบบรีโมตผ่านเครือข่ายไร้สาย ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้กับการทำงานลดค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบไอที และเพิ่มช่วงเวลาอัพไทม์ให้สูงขึ้น

97 โน้ตบุ๊กแห่งอนาคตใช้แฟลชเมโมรีแทนฮาร์ดดิสก์

ฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลบนพีซี และโน้ตบุ๊กที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนาน แต่กลับไม่มีพัฒนาการอะไรใหม่ๆ ให้เห็นสักเท่าใด จะมีก็แต่ข่าวดีนี้เท่านั้น ที่ดูเป็นหน้าตาให้กับพีซีสตอเรจ นั่นก็คือ ในยุคหน้าโน้ตบุ๊ก หรือแม้แต่พีซีจะหันมาใช้หน่วยความจำแบบแฟลชแทน ซึ่งช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำหนักของตัวเครื่อง ซึ่งช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำหนักของตัวเครื่อง และสามารถออกแบบโน้ตบุ๊กรวมทั้งพีซีให้มีความบาง และมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมได้ แบบนี้ต่อไปโน้ตบุ๊กที่คุณใช้อาจบางเท่ากับสมุดจริง ๆ ก็เป็นได้

98 Intel vPro processor technology คืออะไร ?

เป็นเทคโนโลยีใหม่บนโน้ตบุ๊กที่จะช่วยให้แผนกไอทีสามารถบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ทั้งแบบเดสก์ทอป และโน้ตบุ๊กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรับมือกับปัญหากวนใจได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบการรักษาความปลอดภัย ค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ และการบริหารจัดการทรัพย์สิน โดยทั้งหมดนี้สามารถทำผ่านทางเครือข่ายไร้สายได้อีกด้วย

99 Intel Core Solo processor คืออะไร ?

Intel Core Solo processor คือโพรเซสเซอร์โมบายยุคถัดไป สำหรับการทำงานแบบโมบายโดยเน้นด้านการจัดการพลังงาน โดยได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์แอพพลิเคลันที่ต้องการพลังในการประมวลผลสูง เข่น เกมที่มีกราฟิกมาก หรือโปรแกรมที่มีการประมวลผลตัวเลขหนัก ๆ ได้พร้อมกันกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นด้วย

100 ลบ nVIDIA Display ที่เมนู คลิ้กขวาออก

ผู้ใช้ชิปกราฟิกทั้งบนพีซี และโน้ตบุ๊กของ nVIDAI จะพบว่ามันมียูทิลิตีตัวหนึ่งที่ติดตั้งมาพร้อมกับไดรเวอร์มาให้ ซึ่งสามารถเรียกขึ้นมาได้ง่าย ๆ ด้วย เพราะมันจะฝังตัวอยู่ในเมนูตอนคลิ้กเมาส์ขวา บนเดสก์ทอปครับ ถ้าคุณเป็นคนชอบลงโปรแกรมทดสอบต่าง ๆ ก็อาจจะมีรายการของยูทิลิตีที่ฝังตัวอยู่บนเมนู ตอนคลิ้กขวาหลายรายการ ถ้าหากต้องการลบออกก็สามารถได้ครับ โดยเปิด Registry Editor ขึ้นมา แล้วไปที่รีจิสทีคีย์ตามนี้ได้เลย HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\Background\shellex\//Con textMenuHandlers\NvCplDesktopContext จากนั้นให้คลิ้กขวาที่คีย์ของ NvCplDesktopContext แล้ว Delete ทิ้งได้เลย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม