internet tips

61 ยกเลิกไม่ให้เซฟหน้าเว็บที่มีการเข้ารหัส
หากคุณกรอกข้อมูลส่วนตัวเวลาใช้บริการชอบปิ้งออนไลน์ และเกรงว่าจะเผลอกดปุ่ม Save ไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้ข้อมูลบนหน้าเว็บที่มีการเข้ารหัสพวกนี้ ถูกบันทึกลงในเครื่องเราด้วย แน่นอนว่าไม่ปลอดภัย วิธีการยกเลิกไม่ให้เซฟหน้าเว็บประเภทนี้ให้ไปที่ Internet Options คลิ้กแท็บ Advanced แล้วเลื่อนไปจนเจอหัวข้อ Security ให้เอาเครื่องหมายหน้า “Do not save encrypted pages to disk” ออก กด OK ปิดหน้าต่างนี้
62 แก้ปัญหา Menu Bar และ Link เป็นสีเทา
การใช้ IE7 เข้าเว็บใต้ดินต่าง ๆ คุณอาจถูกเล่นงานโดยมีการซ่อนสถานะของ Menu Bar และ Link ให้เป็นสีเทา ซึ่งจะคลิ้กไม่ได้ วิธีแก้ไขให้เปิดโปรแกรม Registry Editor เข้าไปที่ My Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\Explorer จะเห็นคีย์ “NoBandCustomize” มีค่าเป็น 1 เปลี่ยนค่าเป็น “0”
63 แก้ปัญหาหน้าต่างเว็บไม่อยู่ในแท็บเดียวกัน
IE7 จะแสดงหน้าเว็บในรูปแบบของแท็บได้ ซึ่งเว็บที่เปิดขึ้นมาจะอยู่ในลักษณะของแท็บเดียกวันได้ นั่นคือเวลาเปิดเว็บให้กดปุ่ม Ctrl ค้างเอาไว้ด้วย แต่ถ้าอยากให้อยู่คนละหน้าต่างก็กดปุ่ม Shift ค้างไว้เวลาเปิด แต่ถ้าต้องการให้ขึ้นแท็บใหม่ตลอด ให้เปิดหน้าต่าง Internet Option กดปุ่ม Setting จากนั้นติ๊กเลือกที่หัวข้อ Alwarys open pop-up in a new tap
64 แก้ปัญหาการตัดค่าใน IE7
สำหรับผู้ที่เพิ่งติดตั้ง IE7 คุณอาจเจอปัญหาที่เวลาเข้าบางเว็บไซต์แล้วมีการตัดคำแปลก ๆ หรือมีฟอนต์กระเด็นตกไป บรรทัดล่างที่ไม่สวยงาม ตรงนี้สามารถแก้ไขได้โดย เปิดหน้าต่าง Internet Options คลิ้กปุ่ม Accessibility ติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้าตัวเลือก “Ignore font styles specified on web pages” กด OK ตรงนี้จะช่วยให้ฟอร์มแสดงผลของเราเพิกเฉยต่อรูปแบบที่จัดวางบนเว็บไซต์
65 รีเฟรชทุก Tap บน IE7 พร้อมกัน
ในกรณีที่คุณเปิดหน้าเว็บพร้อมกัน หลาย ๆ หน้า หากเป็น IE เวอร์ชันเก่า ๆ ถ้าคุณต้องการรีเฟรชเวลาที่หน้าเว็บไม่เปิดขึ้นมาซักที ต้องทำทีละอัน แต่สำหรับ IE7 ที่แสงดผลหน้าเว็บในรูปแบบ Tab นั้น เราสามารถคลิ้กขวาที่แท็บใดแท็บหนึ่ง แล้วเลือ Refresh All เท่านี้ ระบบก็จะสั่งรีเฟชทุกหน้าเว็บพร้อม ๆ กัน ไม่ต้องเสียเวลามาเปิดทีละหน้าอีกด้วย
66 เปิด IE7 แบบ Kiosk โหมด
โดยปกติแล้ว หากเราต้องการขยายพื้นที่แสดงผลบนหน้าเว็บละก็ เราสามารถกดปุ่ม F11 เพื่อให้ IE แสดงผลแบบเต็มหน้าจอได้ แต่สำหรับ IE7 ยังมีโหมดแสดงผลที่พิเศษกว่า Full Screen ด้วย วิธีการเปิด IE7 ให้อยู่ในโหมดนี้ต้องพิมพ์คำสั่ง iexplore – k[Website] ในหน้าต่าง Run ยกตัวอย่าง iexplore – k www.google.com เมื่อกด Ok หน้าเว็บ google จะแสดงผลในแบบ Kiosk Mode ซึ่งใหญ่กว่า Full Screen เล็กน้อย
67 แจ้งเตือนทุกครั้งก่อนปิดทุก Tab
ปัญหาอย่างหนึ่งของ IE7 คือ เวลาที่เปิดหน้าเว็บซ้อนกันเป็นแท็บหลาย ๆ อัน บางคนจะเผลอไปกดปิดทั้งหมด ซึ่งทำให้หน้าเว็บที่เปิดขึ้นมาหายไปหมด วิธีการเซตให้ IE แจ้งเตือก่อนจะมีการปิดแบบ All Tab ให้ไปที่ Internet Options แล้วคลิ้ก Tabs จากนั้นคลิ้กปุ่ม Settings ในแท็บ General จะมีไดอะล็อกบ็อกซ์แสดงขึ้นมา ให้ติ๊กที่ช่อง “Warn me when closing multiple tabs” กด OK เท่านี้เวลาเผลอจะปิดทุกแท็บ ก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนบอกทุกครั้ง
68 ตั้งปุ่ม Ctrl + TAB สำหรับใช้สลับหน้าต่าง
การเปิดหน้าเว็บบน IE7 หลาย ๆ หน้าต่าง จะทำให้มีแท็บซ้อน ๆ กันอยู่หลายตัว ซึ่งเวลาที่ต้องการดูหน้าเว็บใดอาจจะยุ่งยาก คุณสามารถใช้ปุ่ม Ctrl + TAB สลับหน้าต่างเว็บไปมาได้ โดยเข้าไปตั้งค่าที่ Internet Options ที่แท็บ Advanced ให้เลื่อนไปจนถึงหัวข้อ “Use most recent order when switching tabs with Ctrl + Tab” กด OK แล้วรีสตาร์ต IE7 ใหม่อีกครั้ง
69 ชอร์ตคัต IE7 ที่น่าสนใจ
Ctrl + T เปิดแท็บใหม่ให้อยู่หน้าสุด, Ctrl + Alt + F4 ปิดแท็บทีละอัน, Ctrl + 0 ซูมหน้าเว็บที่ระดับ 90%, F4 แสดงรายชื่อเว็บไซต์จากช่อง Address, Alt + N เลื่อนตำแหน่งหน้าเว็บมาที่ Information bar, Ctrl + B เปิดหน้าต่าง Organize Favorites, Ctrl + D เพิ่มรายชื่อเว็บใน Favorites อย่างรวดเร็ว, Alt + D เลือก URL ในช่องแอดเดรส, Alt + C ปิดหน้าต่าง พรินต์พรีวิว, Ctrl + Down Arrow เปิดหน้าต่างเมนู Search
70 สร้างชอร์ตคัตเข้าเว็บไซต์แบบเร่งด่วน
ถ้าคุณไม่อยากเซฟรายชื่อเว็บไซต์ที่ชื่นชอบไว้ใน Favorite ละก็ คุณสามารถสร้างชอร์ตคัตเว็บโปรดไว้บนเดสก์ทอป หรือเก็บไว้ในโฟลเดอร์ส่วนตัวได้เช่นกัน โดยเปิด IE และเข้าไปยังเว็บที่ต้องการ จากนั้นลากไอคอน IE ที่อยู่มุมบนซ้ายของไตเติลบาร์ออกมาวางข้างนอกได้เลย หรือจะลากจากไอคอน IE ของเว็บในช่อง Address ได้เช่นกัน เวลาจะเปิดก็เพียงดับเบิลคลิ้กเท่านั้นเอง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม