MP3 ที่ใช้แฟลชเมโมรี กับฮาร์ดดิสก์ อย่างไหนดีกว่ากัน

คุณจะซื้อเครื่องเล่น MP3 ที่ใช้แฟลชเมโมรีก็มีข้อดีที่ราคาถูกกว่า ดูแลรักษาได้ง่ายเพราะถ้าหล่นพื้นก็ไม่เสียง่าย แถมยังมีน้ำหนักเบากว่าด้วย ส่วนเครื่องเล่น MP3 ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์นั้น มีข้อดีที่ความจุตอนนี้ยังมากกว่า ใช้โอนถ่ายข้อมูลใหญ่ จากพีซีด้วยความเร็วที่สูงกว่าแฟลชเมโมรี และส่วนใหญ่ก็จะมีลูกเล่นในการใช้งานที่มากกว่าเครื่องเล่นที่ใช้แฟลชเมโมรีด้วย แต่มีข้อควรระวังคือย่าทำหลุดมือก็แล้วกัน

MP3 ที่ใช้ถ่านอัลค่าไลน์กับแบตเตอรี่ลิเธียม ต่างกันอย่างไร

เครื่องเล่น MP3 ที่ใช้ถ่านอัลคาไลน์ มีข้อดีในการใช้งานคือ เวลาถ่านหมดคุณสามารถไปซื้อมาเปลี่ยนจากร้านค้าได้ง่าย หาซื้อที่ไหนก็ได้ เพียงแต่ระยะเวลาการใช้งานจะไม่นานนัก ถ้าใช้ฟังอย่างต่อเนื่อง ส่วนเครื่องเล่น MP3 ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมจะมีข้อดีก็คือ ระยะเวลาการใช้งานนานกว่า เพียงแต่เวลาแบตเตอรี่หมด คุณก็ต้องมีปลั๊กไฟ สำหรับเสียบชาร์จด้วย หรือจะชาร์จผ่านพอร์ต USB ของคอมพ์ ก็จะใช้เวลานานกว่าปกติ

ทำไมเราตัดเสียงร้องจากไฟล์ MP3 ทั่วไปไม่ได้

ถ้าคุณไม่ได้แปลงไฟล์เสียงมาจากคาราโอเกะแล้วละก็ คุณไม่สามารถตัดเสียงร้องจากเสียงเพลงได้เลยครับ เพราะเพลง MP3 ที่บันทึกมาในระบบ สเตอริโอ เสียงจากลำโพง L/R (ซ้าย/ขวา) จะมีสัญญาณเดียวกัน ส่วนเพลงคาราโอเกะจะแยกเสียงร้องไว้ที่ลำโพง ไว้ที่ข้างใดข้างหนึ่ง และแยกเสียงดนตรีไว้ที่ลำโพงข้างที่เหลือด้วย เราจึงสามารถเลือกตัดเสียงที่ไม่ต้องการออกได้ โปรแกรม JetAudio ก็สามารถทำได้ครับ

โปรแกรมอะไรสามารถแปลงไฟล์เสียงได้หลายประเภท

ถ้าหากคุณต้องการแปลงเสียงจากฟอร์แมตใด ๆ ก็ตาม ให้อยู่ในไฟล์ต่าง ๆ โดยมีตัวเลือกให้มากกว่าหนึ่งไฟล์ เช่น MP3, WMA, WAV, OGG, MIDI, Real คุณสามารถใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Freerip โดยดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mgshareware.com/frmmain.shtml หรืออีกโปรแกรมก็คือ Mcfunsoft converter ดาวน์โหลดได้ที่ www.softpedia.com

เครื่องเล่น MP3 ตกน้ำ จะพังหรือไม่?

ถ้าคุณทำเครื่องเล่น MP3 ตกน้ำในขณะที่ไม่ได้ใส่ถ่านหรือแบตเตอรี่โอกาสที่เครื่องจะไม่เสียหายก็มีครับ เพียงแต่คุณต้องแกะฝาครอบออกมา และนำไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้ง สนิทจริง ๆ จากนั้นลองนำกลับมาใช้ดูครับ แต่ถ้าคุณใส่แบตเตอรี่ค้างไว้ และไปเผลอทำตกน้ำละก็ น้ำจะทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรครับ และทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในเสียหายได้ ถ้า MP3 คุณไม่ใช่รุ่นกันน้ำได้ก็หมดสิทธิ์ครับ เครื่องเสียแน่!

แก้ปัญหาเปิดโฟลเดอร์ใน MP3 ไม่ได้

ถ้าคุณเสียบเครื่องเล่น MP3 เข้ากับพอร์ต USB แต่ไม่สามารถเปิดเข้าไปดูยังโฟลเดอร์ภายในได้ละก็ ให้สันนิษฐานว่าอาจถูกไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดแฟลชไดรฟ์เล่นงาน ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าจาลบได้ด้วยตัวเอง ให้เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่ใช้ลบไวรัสที่มากับแฟลชไดรฟ์ หรือเครื่องเล่น MP3 ได้ที่เว็บไซต์ www.nod32th.com ควรจะไปดาวน์โหลดโปรแกรมอีกตัวจาก http://thammai.com/phpbb/viewtopic.php?t=263 มาช่วยสแกนหาอีกตัวหนึ่งด้วย

สเปกเครื่องคอมพ์สำหรับใช้งานคาราโอเกะ

ถ้าคุณต้องการประกอบคอมพ์ใหม่ เพื่อใช้งานด้านคาราโอเกะเพียงอย่างเดียวละก็ สเปกเครื่องที่นนำมีดังนี้ครับ ซีพียู 2.0 GHz หน่วยความจำ 512 MB ขึ้นไป การ์ดแสดงผล GeforceFX5200 ขึ้นไป มีพอร์ต Tv-Out สำหรับต่อสัญญาณออกจอโทรทัศน์ ฮาร์ดดิสก์ควรเลือกที่มีความจุสูง ๆ และมีบัฟเฟอร์ 8 MB ขึ้นไป จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงไฟล์คาราโอเกะอย่างรวดเร็ว การ์ดเสียงแนะนำ ให้ใช้พวก X-Fire ไปเลยครับ ให้คุณภาพเสียงดี

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม