Internet Tips/2

จัดระเบียบให้ Favorites ของ IE

ทิปนี้คงถูกใจคนที่ชอบแอดรายชื่อเว็บไซต์ตาง ๆ ที่ชื่นชอบไว้ใน Favorites โดยไม่คิดจะมีการจัดระเบียบเลย ถ้าคุณมีชื่อเว็บไซต์ใน Favorites เกินกว่า 30 รายการแล้วละก็ การค้นหาจะยุ่งยากมาก คุณสามารถจัดระเบียบได้ด้วยการใช้ Organize Favorites ที่อยู่ในเมนู Favorites นั่นเอง เมื่อเปิดหน้าต่างนี้ขึ้นมา คุณสามารถสร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บรายชื่อเว็บไซต์เก่า ๆ อย่างเป็นระเบียบได้ พร้อมทั้งย้ายรายชื่อเว็บไซต์เข้ามาเก็บในโฟลเดอร์ได้ โดยการลากเข้ามาวางได้ทันที

ทางลัดส่งภาพจากเว็บไปเป็น Wallpaper

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าหากไปเจอรูปสวย ๆ ตามหน้าเว็บต่าง ๆ และต้องการนำไปเป็น Wallpaper เลยนั้น คุณไม่จำเป็นต้องเซฟภาพนั้นก่อน แล้วค่อยเข้าไปเปลี่ยนภาพในหน้าต่าง Display Properties เลยให้เสียเวลา เพราะคุณสามารถใช้ทางลัดที่ไม่ค่อยมีใครใช้กันเลย นั่นก็คือ ให้คลิ้กขวาที่รูปภาพที่คุณต้องการ จากนั้นเลือกไปที่ Set as background เท่านี้ภาพก็ไปปรากฏเป็น Wallpaper บนเดสก์ทอปของคุณทันที ง่าย ๆ แบบนี้ละครับ แต่ไม่ค่อยมีใครทำ

ทางด่วน Login เข้าเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่คุณต้องล็อกอินโดยใส่ชื่อ และรหัสผ่านนั้น บางเว็บไซต์คุณสามารถสร้างชอร์ตคัตพิเศษผ่าน Favorites เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์เหล่านั้นได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องป้อนชื่อ และรหัสผ่านที่หน้าเว็บเลย วิธีการก็คือ ให้คุณไปที่เมนู Favorites-> Add Favorites ที่ช่อง Name ให้พิมพ์ http://usemanme:password@www.myweb.com โดย Username ที่พิมพ์ใส่ด้านหลัง http:// คือชื่อผู้ใช้ของคุณ หลังเครื่องหมาย : (โคลอน) คือรหัสผ่านที่คุณต้องพิมพ์ลงไป แล้วกด OK เพื่อสร้าง Favorites เว็บไซต์ขึ้นมา หลัวจากนี้เวลาเข้าไปยังเว็บไซต์ดังกล่าวก็เรียกจาก Favorites ได้เลย แต่วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะบางเว็บไซต์จริง ๆ ครับ เว็บเมล์ใช้ไม่ได้

เพิ่มและลบไอคอนบน IE

บนทูลบาร์ของ IE ส่วนใหญ่จะมีไอคอนของโปรแกรมย่อยเซตมาให้เป็นค่าดีฟอลต์อยู่แล้ว ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้ใช้งาน และบางครั้งเราก็ต้องการเพิ่มไอคอนที่ต้องการเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเซตได้ตรงไหน วิธีการคือ คลิ้กขวาที่ทูลบาร์แล้วเลือก Customize จากนั้นจะมีหน้าต่างสำหรับเพิ่มและลบรายการที่ปรากฎในทูลบาร์ของ IE ให้เราได้ปรับแต่งตามใจชอบครับ

ยกเลิกการเล่นไฟล์ วิดีโอบนหน้าเว็บ

ถ้าคุณไม่ต้องการให้ IE แสดง Windows Media Player ขึ้นมาบนหน้าเว็บที่มีคลิปวิดีโอไว้คอยให้บริการแล้วละก็ คุณสามารถสั่งเปิดปิดฟีเจอร์นี้ได้เอง โดยเข้าไปที่ Internet Options คลิ้กแท็บ Advanced จากนั้นเลื่อนมายังหัวข้อ Multimedia เอาเครื่องหมายหน้ารายการ Play videos in web pages ออก หากไม่ต้องการให้โชว์ภาพบนเว็บคุณ สามารถเอาตัวเลือกหน้ารายการ Show Pictures ออก เป็นวิธีง่าย ๆ ในการป้องกันเด็ก ๆ เข้าเว็บที่ไม่เหมาะสมครับ

วิธียกเลิกโปรแกรมที่ฝังตัวในทูลบาร์

การติดตั้งโปรแกรมดาวน์โหลด หรือโปรแกรมแคปเจอร์ต่าง ๆ นั้น มักฝังตัวเองอยู่ในทูลบาร์ของ IE ด้วย หากต้องการยกเลิกชั่วคราวให้ใช้วิธีคลิ้กขวาที่ไอคอนโปรแกรม แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้ารายชื่อโปรแกรมออก แต่ถ้าต้องการเอาออกไปจากทูลบาร์เลย ให้ไปที่ Tool-> Manage Add-ons เลือกไปยังโปรแกรมที่ต้องการแล้ว Disable จากนั้นปิดหน้าต่างนี้ แล้วปิด IE ค่าต่าง ๆ จะเปลี่ยนแปลงให้เมื่อเปิด IE ขึ้นมาใหม่

อนุญาตให้บางเว็บโชว์ Pop-Up ได้

การบล็อก Pop-Up ต่างๆ บนหน้าเว็บ อาจช่วยให้เราปลอดภัยจากไวรัส หรือแฮกเกอร์ด้ แต่ก็มีบางเว็บไซต์ที่เราคุ้นเคยและมั่นใจเป็นอย่างดี ที่อยากให้แสดง Pop-Up อย่างเต็มที่ ซึ่งอาจจะเป็นเว็บไซต์ของคุณเองที่ทดลองเขียนขึ้นมา การอนุญาตให้บางเว็บไซต์แสดง Pop-Up ได้อย่างเสรีนั้น ให้เข้าไปที่ Tools->Pop-Up Blocker-> Pop-Up Blocker Setting จากนั้นก็พิมพ์ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการให้แสดง Pop-Up ได้เลย ซึ่งถ้าภายหลังคุณต้องการยกเลิกก็เข้ามา Remove รายชื่อออกได้จากที่นี่เช่นกัน

แจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อเมล์ถูกส่งออกไป

การตั้งค่าให้ Outlook Express แจ้งเตือนทุกครั้งที่มีอีเมล์ถูกส่งออกไป สามารถป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสหรือเวิร์มที่มีความสามารถในการส่งอีเมล์ แบบอัตโนมัติได้ วิธีเซตนั้น ให้เข้าไปที่เมนู Tool-> Options คลิ้กที่แท็บ Security จากนั้นที่หัวข้อ Virus protection ให้ติ๊กเครื่องหมายหน้ารายการ “Warn me when other applications try to send mail as me” คลิ้ก OK แล้วปิด Outlook Express ซึ่งการใช้งานครั้งต่อไปหลังจากนี้ หากมีการส่งอีเมล์ก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนให้ทราบด้วย

ลบไฟล์ใน Mail box แบบหมดจด

ปัญหานี้มักเกิดกับผู้ที่ใช้เมล์ผ่าน Outlook Express ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ถ้าคุณกลับมาบ้านแล้วเช็กเมล์ผ่าน Outlook Express เมล์ต่าง ๆ ก็จะถูกโหลดมาที่เครื่องคุณด้วย ทำให้เปลืองพื้นที่ฮาร์ดดิสก์มาก ถ้าคุณเผลอตัวไปแล้ว และถ้าต้องการจะลบแบบหมดจดละก็ ให้คุณเข้าไปที่โฟลเดอร์ C:\Documentsand Settings\Administrator\Local Settings\Application Data\Identities สำหรับผู้ใช้ XP และไม่มีการเซตค่าใน Outlook ใหม่ จะมีโฟลเดอร์ที่คล้ายกับค่าในรีจิสทรีปรากฏอยู่เมื่อคลิ้กเข้าไปให้เลือกที่โฟลเดอร์ Microsoft-> Outlook Express จะเห็นไฟล์ Inbox.dbx และไฟล์ .dbx อื่น ๆ ตรงนี้ถ้าคุณไม่ต้องการ แล้วสามารถลบทิ้งได้เลย หรือถ้าหากไม่แน่ใจให้ก๊อบปี้ใส่แฟลชไดรฟ์เก็บเอาไว้ก่อนได้

สร้างไฟล์ PDF ผ่านอินเทอร์เน็ต

ที่เว็บไซต์ http://www.pdfonline.com/convert_pdf.asp คุณสามารถเปลี่ยนเอกสารจากไฟล์ DOC, PPT, XLS, RTF, PPS, HTML, TXT, PUB, และไฟล์ภาพนามสกุล JPG, GIF, TIFF, BMP, PNG, EM,WMF ที่มีขนาดใหญ่ไม่เกิน 2 MB ให้กลายเป็นเอกสาร PDF ได้ เพียงเลือกไฟล์ในเครื่องของเรา ตั้งชื่อไฟล์ที่ต้องการและกรอกอีเมล์ที่จะให้ระบบส่งไฟล์ที่แปลงเสร็จแล้วมาให้ เท่านี้ก็ไม่ต้องพึ่งโปรแกรมในเครื่องเลย แถมยังให้บริการฟรี อีกด้วย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม