แปลงไฟล์เป็น MP3 เพื่อใช้ฟังผ่านเว็บ

การนำเอาไฟล์ MP3 ไปใช้กับเว็บไซต์นั้น หากเน็ตช้าก็จะส่งผลแน่นอนครับ ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องทำคือปรับขนาดไฟล์ คุณภาพเสียงที่เหมาะสมสำหรับงานที่จะนำไปใช้ โดยใช้ตั้งค่าบิตเรต ประมาณ 64-96Kbps และลดค่า Sampling rate ลงอีก บนโปรแกรมที่ใช้แปลง แล้วเลือกเสียงเป็นแบบโมโนด้วย ถ้าต้องการให้ไฟล์มีขนาดเล็กเพียง 2-3 MB ต้น ๆ

แปลงไฟล์เสียงเป็น MP3 ให้ได้คุณภาพสูงสุด

สำหรับใครที่ไม่เกี่ยงเรื่องขนาดของไฟล์ MP3 เวลาเก็บลงเครื่องเล่นแบบพกพาละก็ คุณสามารถปรับค่า Bitrate และ Sampling rate ในโปรแกรมที่คุณใช้แปลงไฟล์ให้มีค่ามากเข้าไว้ ซึ่งจะช่วยทำให้คุณภาพของสัญญาณเสียงหลักจากที่แปลงแล้วมีความคมชัดมากขึ้น หรือฟังออกมาแล้วใกล้เคียงกับต้นฉบับ เช่น การแปลงจากซีดี ออดิโอเป็นไฟล์ MP3 นั้น ถ้าจะให้เสียงฟังชัดใส ใกล้เคียงแผ่นละก็ ตั้งค่าที่บอกไว้ให้สูง ๆ ครับ แต่ไฟล์ที่ได้ก็จะมีขนาดใหญ่ไปด้วย

OGG กับ MP3 เลือกอะไรดี

ถ้าคุณต้องการแปลงเสียงไปเป็นไฟล์ที่สามารถใช้เล่นบนคอมพ์หรือเครื่องเล่นได้นั้น มีหลายคนสงสัยว่าควรจะแปลงเป็นไฟล์ OGG หรือ MP3 ดี ถ้าในบิตเรตต่ำ ๆ คุณภาพของทั้งสองไฟล์จะไม่แตกต่างกันเลย แต่ถ้าเป็นบิตเรตสูง ๆ ไฟล์ OGG จะให้เสียงที่ดีกว่าเล็กน้อย ในขนาดไฟล์ที่เล็กกว่าด้วย เพียงแต่ไฟล์ MP3 สามารถฟังที่ไหนก็ได้ เพราะเครื่องเล่นส่วนใหญ่ รองรับ MP3 มากกว่า OGG ที่ไม่ค่อยมีผู้ผลิตสนับสนุนมาตรฐานไฟล์นี้มากนัก

ตัดเสียงว่าง ๆ ออกจากไฟล์ MP3

สำหรับผู้ที่แปลงเสียงจากซีดีหรือไฟล์คาราโอเกะ คุณจะพบว่ามีเสียงว่างๆ อยู่ตรงช่วงก่อนเข้าเพลงและหลังเพลง จบเล็กน้อย หากต้องการตัดเสียงว่าง ๆ นี้ออก สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรม VCD Cutter ดาวน์โหลดที่ http://www.softpedia.com/get/Multimedia/Video/Video-Editors/VCDCutterPro.shtml หรือจะใช้ Nero Wave Editer ตัดเอาเสียงที่ไม่ต้องการออกโดยทำไฮไลต์ตรงความถี่ที่เราจะลบแล้วกด Cut ได้เลย

เปลี่ยนคาราโอเกะเป็น MP3

ถ้าคุณมีไฟล์คาราโอเกะ (.DAT/.WMV) และต้องการเปลี่ยนเป็น MP3 เพื่อใช้ฟังบนเครื่องเล่นพกพาแล้วละก็ คุณจะต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรม dbpowerarm จากเว็บไซต์

http://www.dbpoeramp.com/bin/dMCr10.exe ขนาดไฟล์ติดตั้งเพียง 1.44 MB เท่านั้น แนะนำว่าวิธีนี้ใช้เพื่อความบันเทิงส่วนตัวเท่านั้นครับ หากทำเพื่อการค้า ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์โดยตรงแน่นอน

ปรับความดัง MP3 ให้เท่ากันหมด

ถ้าคุณแปลงเพลงเป็น MP3 จากซอร์สหรือฟอร์แมตอื่น ๆ มา ปัญหาอย่างหนึ่งที่อาจพบ คือเวลาเปิดฟังบางเพลงก็มีเสียงดัง บางเพลงก็มีเสียงคอย คุณสามารถแก้ปัญหาระดับความดังของเสียงเพลง

ให้เท่ากันหมด ได้ด้วย โปรแกรม MP3Gain ดาวน์โหลดได้จาก

http://mp3gain.sourceforge.net/download.php โดยสามารถปรับระดับเสียงพร้อมกันได้หลลายไฟล์หรือแอดเพลงทั้งโฟลเดอร์ก็ยังได้

แก้ปัญหาฟอร์แมต MP3 บนวินโดวส์

สำหรับบางคนที่เผลอเสียบเครื่องเล่น MP3 ค้างไว้ที่พอร์ต USB ของเครื่องคอมพ์ และไปสั่งฟอร์แมตโดยไม่รู้ตัว จนทำให้เครื่องเล่น MP3 เปิดเพลงไม่ได้หรือทำงานผิดเพี้ยน คุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตมาอัพข้อมูลลงไปใหม่ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วเครื่องเล่น MP3 ทั่ว ๆ ไป ยังสามารถทำงานได้ตามปกติแม้จะสั่งฟอร์แมตไปแล้ว เป็นเฉพาะบางยี่ห้อเท่านั้นครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม