Internet Tips/1

อินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นสวนหนึ่งของการใช้งานคอมพิวเตอร์ไปแล้วอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างคุ้มค่า เต็มประสิทธิภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ Internet Trips จะบอกถึงวิธีการใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วว่าแต่ ... จะมัวรออยู่ทำไมละครับ ไปดูเทคนิคพร้อม ๆ กันเลย

ยกเลิกหน้าต่าง Debugging เวลา IE Error
บางครั้งเวลาที่คุณกำลังใช้งาน IE เพื่อเซิร์ฟเน็ต แล้วอยู่ ๆ ก็มีหน้าต่างไดอะล็อกบ็อกซ์ขึ้นมาแจ้งให้เรา Debug หรือ Close อยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารำคาญไม่น้อย แต่คุณสามารถยกเลิกการทำงานส่วนนี้ได้ โดยไปที่หน้าต่าง Internet Options ในเมนู Tools ของ IE คลิ้กแท็บ Advanced ในหัวข้อ Browsing ให้ติ๊กเครื่องหมายหน้ารายการ Disable Script Debugging (IE) และ Disable Script Debugging (Other) เท่านี้ ก็จะไม่มีหน้าต่างแจ้ง Error แสดงขึ้นมาให้กวนใจอีกต่อไปแล้ว

มี ADSL Router อยู่แล้ว อยากเพิ่ม Wireless LAN
ถ้าคุณมีโมเด็ม ADSL Router อยู่แล้ว ต้องการเพิ่มอุปกรณ์ Access Point หรือการ์ด Wireless เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายภายในบ้านละก็สิ่งที่คุณต้องทำมีดังต่อไปนี้ ให้ ADSL Router เป็นตัวเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเหมือนเดิม เซตค่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตจาก ISP ตามปกติ แล้วเซตให้เป็นตัวจ่าย DHCP ด้วย เสียบสายแลนจากการ์ด Wireless หรือตัว Access point เข้ากับ ADSL Router และตั้งค่าในส่วนของพีซีให้รับหมายเลย IP อัตโนมัติจาก DHCP

ซ่อนลาเบลของไอคอนบนทูลบาร์
ถ้าคุณต้องการให้หน้าต่าง IE มีขนาดพื้นที่แสดงผลใหญ่ขึ้นมาอีกนิด คุณสามารถปิดลาเบลหรือคำอธิบายไอคอน ต่าง ๆ บนทูลบาร์ได้ทั้งหมด วิธีการก็คือคลิ้กขวาตรงที่ว่าง ๆ บนทูลบาร์ จากนั้นเลือกไปที่ Customize เพื่อเปิดหน้าต่าง Customize Toolbar ขึ้นมา ที่หัวข้อ Text options ด้านล่าง ให้เลือกไปยังรายการ No Text Labels และที่หัวข้อ Icon Options ให้เลือกที่ Small Icon กด Reset แล้วปิดหน้าต่างนี้ ให้ลองกลับไปดูที่หน้าต่าง IE จะเห็นว่าไม่มีลาเบลอยู่ใต้ไอคอนแล้ว แถมพื้นที่แสดงผลบนหน้าเว็บก็มากขึ้นด้วย หากต้องการขยายเต็มจอ ให้กดปุ่ม F11

ส่งเมล์ พร้อมเสียงดนตรี
โปรแกรม Outlook Express สามารถให้คุณส่งเมล์ที่แนบเสียงเพลงไปด้วย เช่น จดหมายรักที่พอเปิดอ่านก็มีเสียงเพลงซึ้ง ๆ บรรเลงไปด้วย วิธีการคือให้เปิด Create Mail ขึ้นมาใหม่ ไปที่เมนู Format-> Background-> Sound เลือกไฟล์เพลงจากโฟลเดอร์ และตั้งค่าจำนวนรอบในการเล่นไฟล์ซ้ำได้ด้วย แนะนำว่าไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป จะทำให้ช้าเวลาส่ง

แก้ปัญหาพิมพ์ไทยใน IE หลังจากติดตั้ง BitComet v.0.83
ผู้ที่โหลดบิตด้วยโปรแกรม BitComet v.0.83 คุณจะพบว่าหลังจากติดตั้งแล้วภาษาไทยที่เคยพิมพ์ได้ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ หรือช่องค้นหาในเว็บเสิร์ชจะไม่สามารถแสดงผลได้เลย วิธีการแก้ไขมีดังนี้ ก่อนอื่นเปิดโปรแกรม Bitcomet ขึ้นมา แล้วเข้าไปที่ Option-> Preferences เลือกที่หมวด Task-HTTP/FTP แล้วติ๊กถูกหน้ารายการต่าง ๆ ออกทุก ๆ ช่อง กด OK และปิดโปรแกรม เปิด IE ขึ้นมาแล้วไปที่เมนู Tools-> Manage Add-ons ให้เลือกที่รายการ BitComet Helper แล้วสั่ง Disable ที่ด้านล่าง กด OK แล้วปิดตัว IE ไม่ต้องรีสตาร์ตเครื่องใหม่

ไม่แสดงยูสเซอร์เนม และพาสส์เวิร์ดบนหน้าเว็บ
สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนกับเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อใช้บริการชอปปิ้งหรือเข้าเช็กเมล์นั้น คุณจะพบว่าถ้าเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง เวลาเปิดหน้าเว็บเพื่อใช้บริการครั้งต่อไป IE จะแสดงยูสเซอร์เนมหรือแม้แต่พาสส์เวิร์ดค้างไว้ให้เลย ซึ่งไม่ปลอดภัย ถ้ามีคนใช้เครื่องคุณ การปิดออปชันตรงส่วนนี้สามารถทำได้โดย เปิด IE ขึ้นมาให้คลิ้กที่เมนู Tools-> Internet Options กดคลิ้กแท็บ Contens กดปุ่ม AutoComplete จากนั้นเอาเครื่องหมายถูกหน้ารายการ Forms กับ User Name and Password on Forms ออก และหากไม่ต้องการให้ขึ้นรายชื่อเว็บไซต์ที่เคยเข้ามาแล้วในช่อง URL แบบอัตโนมัติ ให้เอาตัวเลือก Web Addresses ออกด้วยเช่นกัน

เซฟหน้าเว็บ ในโฟลเดอร์เดียว
โดยปกติแล้ว ถ้าคุณต้องการเซฟหน้า เว็บที่ต้องการเซฟหน้าเว็บที่ต้องการเก็บไว้ก็มักจะใช้วิธีเลือก Save as แล้วก็กด Save ทันที ซึ่งจะทำให้มีทั้งไฟล์ html และโฟลเดอร์เก็บรูปภาพและองค์ประกอบของเว็บแยกกัน ถ้าคุณไม่ชอบสามารถเลือก Save As แล้วที่ช่อง Save Type ให้เลือกเป็น Web Archive, single file ซึ่งหน้าเว็บจะถูกเก็บไว้ในไฟด์เดียวในฟอร์แมตของ MHTML

ลบไฟล์ขยะอัตโนมัติหลังปิด IE
วิธีนี้เป็นการช่วยให้เครื่องของคุณปลอดภัยจากไวรัสที่อาจฝังตัวหรือแฝงมากับไฟล์ Internet Temp ต่าง ๆ ที่มาจากการเข้าเว็บไซต์ วิธีการนั้นให้เปิดหน้าต่าง Internet Options คลิ้กแท็บ Advanced เลื่อนไปยังหัวข้อ Security แล้วทำเครื่องหมายถูกหน้าตัวเลือก Empty Temporary Internet Files Folder when browser is closed ซึ่งเป็นการสั่งให้ IE ลบไฟล์ขยะที่มาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ทันทีที่ปิดโปรแกรม

ย้อนไปหน้าเว็บที่ต้องการโดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Back
หลายคนที่ชอบนั่งอ่านกระทู้หรืออ่านข่าวที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายๆ หน้า อาจต้องการเปิดกลับไปกลับมาเพื่อไปยังหน้าที่ตัวเองสนใจ ซึ่งหากเปิดมากกว่า 10 หน้าขึ้นไปละก็ การใช้ปุ่ม Back เพื่อย้อนกลับไปไม่ใช่วิธีที่ดีครับ เพราะกว่าจะถึงหน้าแรก ๆ คุณก็ต้องรอจนเหงือกแห้งแน่ ถ้าคุณไม่เคยใช้ปุ่มสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ที่อยู่ด้านหลังปุ่ม Back ให้ลองกดดูครับ แล้วจะพบว่าหน้าเว็บที่เคยเปิดเข้าอ่านจะเรียงรายอยู่ที่นี่ คราวนี้เวลาจะย้อนกลับหรือเดินหน้าไป ยังเว็บเพจใดก็มาเลือกได้จากตรงนี้เลย

พิมพ์ภาพ Background สวย ๆ บนหน้าเว็บ
การสั่งพิมพ์เอกสารจากหน้าเว็บ บางทีคุณต้องการให้พื้นหลังหรือภาพแบ็กกราวนด์ที่ปรากฎอยู่บนหน้าเว็บถูกพิมพ์ออกมาด้วย แต่ก็ไม่สามารถทำได้ซะที เพราะคุณลืมทำบางอย่างไป วิธีการก็คือ เปิดหน้าต่าง Internet Options ขึ้นมา คลิ้กที่แท็บ Advance จากนั้นเลื่อนลงมาเรื่อย ๆ จนถึงหัวข้อ Printing ให้คุณติ๊กที่รายการ Print background colors and images แล้วกด Apply จากนั้นก็กด OK ออกมา คราวนี้ลองสั่งพิมพ์เอกสารจากหน้าเว็บที่ต้องการก็จะมีแบ็กกราวนด์สวย ๆ ติดมาด้วยแล้ว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม