Laser Printer Tips/1

ใครที่กำลังมองหาเครื่องพิมพ์เลเซอร์ตัวใหม่ หรือยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์มาใช้งานแทนเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตตัวเก่าดีหรือไม่? เราได้คัดสรรและเลือกเฟ้นข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์จากทั่วทุกสารทิศ มานำเสนอให้กับคุณผู้อ่านในรูปแบบของทิป & เทคนิค ที่มีเนื้อหากระชับแต่ได้ใจความครบถ้วน

ใครว่าขนาดไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ปัจจุบัน อุปกรณ์สำนักงานต่างก็มีดีไซน์หรือรูปร่างหน้าตาที่ดูดีกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์นั้นจากเครื่องมี่มีขนาดใหญ่โต และมีน้ำหนักมาก แม้แต่เครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่เราคิดว่าใหญ่โตนั้น ตอนนี้ผู้ผลิตได้พัฒนาให้เครื่องเล็กลงกว่าเดิมมาก โดยไม่ลดคุณภาพลงไปด้วย ที่สำคัญก็คือเครื่องเล็กที่ว่านี้สามารถช่วยประหยัดไฟได้ครับ แถมยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับห้องเล็ก ๆ หรือสำนักงานที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยอย่างประหยัด ดังนั้น การตัดสินใจเลือกซื้อพรินเตอร์สักเครื่อง เราจึงควรพิจารณาเรื่องเหล่านี้ประกอบด้วย อย่าลืมว่า ของพวกนี้ยังต้องอยู่คู่กับเราไปอีกนาน

กลไกการทำงานหลักของเครื่องเลเซอร์มีกี่ส่วน

เราสามารถแบ่งองค์ประกอบหลักของระบบการพิมพ์แบบเลเซอร์ได้ 2 ส่วน ด้วยกันคือ ส่วนควบคุมหลัก ซึ่งก็คือ แผงควบคุมส่วนกลางที่ทำหน้าที่คอยรับคำสั่งจากพีซี เช่น สั่งพิมพ์ภาพที่ความละเอียดเท่าไร หรือพิมพ์แบบประหยัดหรือไม่? ฯลฯ ส่วนที่สองคือ ส่วนการพิมพ์ ตรงนี้จะเป็นส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวกับการพิมพ์โดยตรง เช่น กลไกขับเคลื่อนกระดาษ แผงควบคุมเลเซอร์ เป็นต้น

Cost Per Page (CPP) สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง

หลายหน่วยงานต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นไปกับค่ากระดาษและโทนเนอร์ นั่นเป็นเพราะขาดการวางแผนที่ดี ในการเลือกซื้ออุปกรณ์สำนักงานอย่างเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ซึ่งถ้าคุณสักแต่ว่าซื้อมาใช้อาจต้องเสียใจภายหลัง Cost per page หรือค่าใช้จ่ายต่อแผ่นในการพิมพ์ จะเป็นดัชนีวัดความประหยัดได้ทั้งปริมาณกระดาษ และหมึกที่ใช้ในการพิมพ์ต่อแผ่น โดยเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ ๆ มีฟีเจอร์ที่คอยบันทึกตัวเลขนี้ไว้ให้คุณ และสามารถทำเป็นรายงานออกมาดูแต่ละเดือนได้

Total Cos of Ownership ถูกใช่ว่าจะดีเสมอไป

มีหลายคนที่ประสบกับปัญหาเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่ซื้อมาใช้ในองค์กร ซึ่งเลือกซื้อของถูกเป็นหลัก โดยหวังประหยัดงบประมาณ แต่กลายเป็นว่างบมาบานปลายในภายหลัง เพราะไหนจะต้องเสียค่าซ่อมแซมเครื่องบ่อย ค่าอะไหล่ที่เสื่อมสภาพเร็วเกินเหตุ ค่าดูแลตรวจสอบอุปกรณ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลมาจากการเลือกซื้อของถูกและไม่ได้คุณภาพ ดังนั้น การลงทุนที่คุ้มค่ากับอุปกรณ์สำนักงานสักชิ้นจึงต้องมองในระยะยาวด้วย

เครื่องพิมพ์เลเซอร์รุ่นเล็กทำให้กระดาษงอจริงหรือ?

เป็นความจริงครับ ถ้าคุณเลือกใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่มีขนาดเล็ก เพราะต้องการความประหยัด แต่เครื่องพิมพ์ Size เล็กก็มักจะพ่วงปัญหาที่ไม่คาดฝันอย่างงานพิมพ์ที่ออกมาแล้ว กระดาษโค้งงอตรงนี้เป็นผลพวงมาจากการออกแบบ ช่องทางเดินกระดาษรูปตัว S เพื่อทำให้ตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัดมากที่สุด แต่งานพิมพ์ของคุณจะดูไม่มือโปรฯ เลย แต่เครื่องพิมพ์เลเซอร์ของ ซัมซุงได้รับการออกแบบมาให้พิมพ์งานของคุณออกมาได้เรียบที่สุด แม้ว่าเครื่องจะมีขนาดเล็กก็ตาม

เทคโนโลยีแก้ปัญหากระดาษติด

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบกับปัญหากระดาษติดมาบ้างแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่คุณต้องเอาตลับโทนเนอร์ออกมาก่อน ถ้ากระดาษติดอยู่ลึก หรืออาจมีหลายคนที่บ้าพลังโดยออกแรงดึงกระดาษออกมาอย่างบ้าระห่ำ วิธีการเหล่านี้อาจสร้างความเสียหายให้เครื่องพิมพ์ได้ครับ แต่ด้วยการพัฒนาของซัมซุง ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยีได้ จึงได้มีการสร้างระบบการป้องกันกระดาษติด โดยการเปิดและปิดฝาเครื่องเท่านั้น กระดาษที่ติดก็จะถูกฟีด ออกมาเองอัตโนมัติ

เสียบสายไหนดี ระหว่าง Parallel / USB / Ethernet

เครื่องพิมพ์เลเซอร์บางยี่ห้อหรือพวกมัลติฟังก์ชันมักจะให้พอร์ตเชื่อมต่อกับพีซีมามากกว่าหนึ่งชนิด นั่นคือ พอร์ตขนาน (Parallel port) พอร์ต USB และพอร์ตเน็ตเวิร์ก (Ethernet port) การเลือกใช้งานพอร์ตควรดูตามความเหมาะสมด้วย ถ้าคุณใช้เครื่องเดียวให้ใช้พอร์ต USB แต่ถ้าใช้หลายคนในหน่วยงานให้ใช้พอร์ต Ethernet ส่วนพอร์ตขนานที่เหลือนั้น สามารถเสียบเข้ากับพีซีที่อยู่ใกล้เครื่องพิมพ์ได้ครับ ซึ่งเราอาจจะใช้พีซีเครื่องดังกล่าวในการคอนฟิกค่าเครื่องพิมพ์เวลามีปัญหาได้เช่นกัน

พิมพ์เงียบเสียงรบกวนน้อย

หนึ่งในความต้องการของผู้ใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์คือ ความเงียบในการทำงาน ซึ่งออฟฟิศส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้อุปกรณ์สำนักงานเหล่านี้สร้างมลภาวะทางเสียงอยู่แล้ว หรือถ้าเลือกไม่ได้ก็ควรมีเสียงรบกวนน้อยที่สุด ถ้าคุณกำลังมองหาเครื่องพิมพ์เลเซอร์ไปใช้ในสำนักงานแล้วละก็ นอกจากสำรวจราคาแล้วก็อย่าลืมตรวจสอบการทำงานของเครื่องว่าสร้างเสียงดังรบกวนมากน้อยเพียงใด สำหรับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาวดำระดับของเสียงของเครื่องแต่ละยี่ห้อจะไม่ต่างกันมากนัก แต่หากเป็นเครื่องเลเซอร์สี จะมีโทนเนอร์ถึง 4 ชุด ทำให้มีเสียงดังเวลาพิมพ์ ดังนั้นซัมซุงจึงได้ทำการพัฒนานวัตกรรม No NOIS สำหรับใช้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีเพื่อให้เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีของซัมซุงมีเสียงเบาที่สุดในโลก

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ทำงานได้อย่างไร

ระบบการพิมพ์แบบเลเซอร์อาศัยเทคโนโลยีจากไฟฟ้าสถิตแบบเดียวกับที่พบได้ในเครื่องถ่ายเอกสาร โดยการยิงลำแสงจากแหล่งกำเนิดเลเซอร์ไปยังกระจกสะท้อน ที่ยิงไปยังลูกกลิ้งหรือ Roller อีกที ซึ่งแสงจะปรับเปลี่ยนไปตามตัวอักษรที่ได้รับสัญญาณมา สารเคลือบผิวลูกกลิ้งเมื่อถูกแสงเลเซอร์จึงเปลี่ยนเป็นประจุไฟฟ้า ผงหมึกก็จะเกาะตรงที่มีประจุเป็นตัวอักษรนั่นเอง เมื่อกระดาษเคลื่อนผ่านลูกกลิ้ง ความร้อนจะทำให้ผงหมึกติดลงบนกระดาษนั่นเอง

การเลือกซื้อเครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ขาวดำ

ถ้าคุณเลือกที่จะใช้เลเซอร์พรินเตอร์ขาวดำละก็ ต้องตรวจสอบดูว่าปริมาณงานที่พิมพ์ในแต่ละวันมีมากน้อยเพียงใด เพราะการเลือกเครื่องรุ่นใหญ่ไปใช้ภายในบ้านคนเดียว คงเป็นการลงทุนที่เกินกว่าเหตุ เพราะตอนนี้มีเครื่องรุ่นเล็กที่มีประสิทธิภาพงานพิมพ์ที่ไม่แพ้รุ่นใหญ่เลย เช่นให้ความละเอียดสูง พิมพ์รวดเร็ว บางรุ่นยังรองรับเน็ตเวิร์ก หรือมีออปชันสำหรับ Wireless Card ด้วย ถ้างานพิมพ์เยอะอย่าลืมมองหาออปชันที่สามารถเพิ่มถาดป้อนกระดาษด้วยก็ยิ่งดีครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม