อยากใช้ Gmail จะทำยังไงดี

Gmail เป็นฟรีอีเมล์ที่มีความจุมากที่สุดถึง 2 GB ก่อนหน้านี้การสมัครใช้ Gmail นั้น ต้องได้รับบัตรเชิญ หรือ Invite จากคนที่มีอีเมล์ของ Gmail อยู่ก่อนแล้ว โดยเขาจะส่ง Invite เข้าอีเมล์ของคุณ แล้วค่อยสมัครใช้งานต่อไป แต่ในตอนนี้คุณสามารถเข้าไปสมัครใช้งาน Gmail ได้ โดยตรงที่เว็บไซต์ของGmail นั่นคือ www.gmail .com


ลงทะเบียนก่อนใช้งาน

เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ของ Gmail คลิ้กที่ Sign up for Gmail จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าลงทะเบียน ให้กรอกข้อมูลรายละเอียดลงไป จากนั้นคลิ้กปุ่ม I have read and agree to the Terms of Use. Create my account. ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการสมัคร Gmail

มาลองส่งอีเมล์กัน

เมื่อได้อีเมล์ของ Gmail มาเรียบร้อยแล้ว ก็เปิดเว็บไซต์ www.gmail.com แล้วใส่ Username และ Password แล้วคลิ้กปุ่ม Sing in จะเห็นอีกเมล์ต่าง ๆ ให้คลิ้กที่ Compose Mail เพื่อส่งอีเมล์ จากนั้นให้พิมพ์ email address ของคนที่คุณต้องการจะส่งถึง พิมพ์ข้อความ แล้วคลิ้กปุ่ม Send ก็จะสามารถส่งอีเมล์ไปถึงผู้รับ

เปิดอ่านอีเมล์กันได้เลย

เมื่อ Login เข้ามาแล้ว อีเมล์ใหม่ที่เข้ามาจะเป็นตัวหนา ให้คลิ้กที่ Inbox เพื่อเปิดอ่านข้อความ ถ้าต้องการส่งอีเมล์ต่อให้คนอื่นให้คลิ้กที่ Forward หรือคลิ้กที่ Replay เพื่อส่งอีเมล์กลับไปยังผู้ที่ส่งอีเมล์มา

เรียกดูไฟล์ภาพทั้งหมดโดยไม่ต้องดาวน์โหลด

ความสามารถพิเศษของ Gmail อีกอย่างหนึ่งคือ สามารถเปิดดูภาพได้ทั้งหมดในคราวเดียว โดยไม่ต้องดาวน์โหลดให้เสียเวลา เพียงคลิ้กข้อความที่อยู่เหนือไฟล์รูปภาพ View all images ก็จะปรากฏรูปภาพทั้งหมดขึ้นมา

ลบอีเมล์ที่ไม่ต้องการ

ถ้าต้องการลบอีเมล์ที่ไม่ต้องการทิ้งไปให้คลิ้กเลือกอีเมล์นั้นแล้วกดคลิ้กปุ่ม Delete อีเมล์นั้นก็จะถูกลบทิ้งทันที

ค้นหาอีเมล์ที่ต้องการ

กรณีที่คุณเก็บอีเมล์ไว้มาก ๆ และต้องการจะค้นหาอีเมล์เก่า ๆ ที่เก็บไว้ ให้พิมพ์ชื่อผู้ส่งอีเมล์ที่ต้องการค้นหาในช่องเสิร์ช แล้วคลิ้กปุ่ม Search Mail เจ้า Gmail จะค้นหาอีเมล์ที่คุณต้องการให้ได้ทันที

ตั้งค่า Gmail ให้อ่านภาษาไทยได้

ผู้ใช้ Gmail ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาการอ่านภาษาไทยไม่ได้ หรือเปิดอีเมล์มาแล้วเป็นภาษาต่างดาว แสดงว่าเจอปัญหานั้นเข้าแล้ว จึงจำเป็นต้องปรับแต่งการใช้งานนิดหน่อย โดยคลิ้กที่ Setting ด้านบนช่อง Search Mail จากนั้นคลิ้กเลือก ภาษาไทยในช่อง Gmail display language แล้วคลิ้กปุ่ม Save Changes เท่านี้อีเมล์ของคุณก็สามารถเปิดอ่านเป็นภาษาไทยได้แล้ว

แจก Invite Gmail ให้เพื่อน

หลังจากที่เรามี Gmail ใช้กันแล้ว คราวนี้มาถึงวิธีแจก Gmail ให้คนอื่นใช้กันบ้าง โดยพิมพ์ email address ของคนที่คุณต้องการจะ Invite Gmail ในกรอบด้านล่างซ้ายมือที่เขียนว่า Invite a friend เสร็จแล้วคลิ้กปุ่ม Send Invite บัตรเชิญก็จะส่งตรงถึงอีเมล์ที่คุณต้องการ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม