vista tips

81 เปิดหน้าต่าง Logon พิเศษ

วิธีนี้จะเป็นการเปิดหน้าต่าง Logon อีกแบบขึ้นมา ให้คุณคลิ้กที่ Start พิมพ์ msconfig ในช่อง Search จากนั้นเลือกที่แท็บ Boot แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้าช่อง No GUI Boot จากนั้นรีบูตเครื่องหนึ่งรอบ คุณก็จะได้หน้าจอ Logon แบบใหม่แล้ว

82 เปลี่ยน Product key หลังติดตั้ง

สำหรับวิสต้าคุณสามารถติดตั้งได้ โดยยังไม่ต้องใส่ Product Key แต่คุณต้อง Activate ใช้งานภายใน 30 วัน ซึ่งคุณสามารถใส่หรือเปลี่ยน Product Key หลังจากที่ติดตั้งได้ โดยคลิ้กขวาที่ Computer ไปที่ Properties ที่หน้าต่าง System เลื่อนลงมาที่ Windows Activation คลิ้กที่ Change product key จากนั้นก็ใส่ Key ของคุณลงไป

83 ตรวจสอบสถานะ Activate

ใครที่ไม่แน่ใจว่า วิสต้าในเครื่องของคุณ Activate หรือยัง? สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ พิมพ์ slmgr.vbs –dli ในช่อง Search แล้วรอสักครู่ จากนั้นวินโดวส์จะแสดงสถานการณ์ Activate ของคุณ

84 ปิดเสียง ตอนสตาร์ตอัพ

ทิปนี้สำหรับคนขี้รำคาญเสียงเปิดของวิสต้า คุณสามารถปิดได้ โดยคลิ้กที่ Start พิมพ์ Sound ในช่อง Search ก็เห็นรายชื่อเสียงต่าง ๆ เลือกที่ Sound เลือกแท็บ Sound จากนั้นติ๊กเครื่องหมายหน้า Play Windows Startup Sound ออก

85 เพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์

คุณสามารถเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ในวิสต้าได้ด้วยการลบไฟล์แบ็กอัพที่ไม่จำเป็นออก ให้คุณคลิ้กที่ Start พิมพ์ Disk Cleanup กด Enter เลือก Files from all users on this computer เลือกไดรฟ์ที่ต้องการ ทำความสะอาด ที่แท็บ More Options คลิ้กที่ Clean up ในช่อง System Restore and Shadow Copies คลิ้ก Delete เท่านี้ก็เรียบร้อย

86 ชอร์ตคัตเรียก Task Manager

วิสต้าจะมีการป้องกันการเข้าถึงการแก้ไขระบบต่าง ๆ เช่น Task Manager ซึ่งกว่าจะเข้าได้ คุณต้องกด Ctrl + Alt + Del แล้วคลิ้กที่ Start Task Manger แต่เรามีวิธีง่าย กว่านั้น เพียงคุณกด Ctrl + Shift + ESC เท่านี้ก็เข้า Task Manager ได้แบบตรง ๆ แล้ว

87 Quick Launch ชอร์ตคัต

บนทาส์กบาร์จะมีฟังก์ชัน Quick Launch สำหรับการเรียกโปรแกรมต่างๆ ซึ่งคุณสามารถเรียกได้ด้วย การคลิ้กที่ไอคอน แต่บางคนอาจจะบอกว่าไม่ทันใจ คุณลองกดปุ่ม Windows + หมายเลข 1 – 0 คุณจะพบว่าการเรียกโปรแกรมที่อยู่บน Quick Launch นั้นง่ายขึ้นเยอะเลย (ตัวเลขแทนรายชื่อโปรแกรม ใช้ได้ประมาณ 10 โปรแกรม)

88 เรียก Run as Administrator บน Start Menu

ก่อนหน้านี้เราได้มีการสร้างชอร์ตคัต Run as Administrator ของ Command Prompt ไป แต่เรามีวิธีเรียกที่ง่ายกว่านั้นฝากกัน ให้คลิ้ก Start พิมพ์ cmd ในช่อง Search แล้วกด Ctrl + Shift ค้างไว้แล้วกด Enter ตัว Command Prompt ที่ขึ้นมาจะเป็น Run as Administrator

89 ปิด Auto Start Application

มีบ่อยครั้งที่เราลงโปรแกรม แล้วโปรแกรมเหล่านั้นทำงานอัตโนมัติทันทีที่เปิดเครื่อง ส่งผลให้ใช้เวลาบูตเครื่องนาน อีกทั้งบางโปรแกรมเราก็ไม่ได้ใช้ในทันทีด้วย วิธีปิด Auto Start ง่าย ๆ ก็คือ คลิ้ก Start พิมพ์ msconfig ในช่อง Search คลิ้กที่แท็บ Startup ติ๊กเครื่องหมายเลือกโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องเรียกออก

90 ปรับแต่งเมาส์

ในวิสต้าคุณสามารถปรับแต่งเมาส์ให้เหมาะกับตัวคุณได้ คลิ้กขวาที่เดสก์ทอป เลือก Personalize คลิ้กที่ Mouse Pointer ในหน้าต่างนี้คุณสามารถปรับค่าต่าง ๆ ของเมาส์ได้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว เคอร์เซอร์ และอื่น ๆ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม