vista tips

24 ใช้บริการ Windows Update เพื่อความปลอดภัย

การอัพเดตแพตช์วินโดวส์กลายเป็นความเคยชิน สำหรับผู้ใช้ไปตั้งนานแล้ว สำหรับวิสต้าเองก็เช่นเดียวกัน คุณยังต้องสั่งให้ระบบอัพเดตแพตช์ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และซ่อมแซมบั๊กที่เกิดขึ้น การสั่งให้ระบบอัพเดตนั้น ให้เข้าไปที่ Control Panel ->security -> Check update เหมือนเดิม

25 เพิ่มรายการ “Run” คอมมานด์ใน Start Menu

สำหรับผู้ใช้วิสต้า คุณอาจจะต้องการรันโปรแกรม หรือสคริปต์คำสั่งแบบคอมมานด์ ซึ่งถ้าเป็นเวอร์ชันของ XP เมนู Run จะแสดงอยู่ใน Start Menu ให้เลย แต่สำหรับวิสต้านั้น ถ้าคุณต้องการให้เมนู Run ปรากฏในตำแหน่งเดิมเหมือน XP ละก็ ให้คุณคลิ้กขวาตรง Task bar เลือก Properties คลิ้กที่แท็บ Start Menu และติ๊กที่รายการ Start menu กดปุ่ม Customize และเลื่อนแถบลงมาจนถึงรายการ “Run Command” จากนั้นให้ติ๊กหน้าตัวเลือกนี้ด้วย กด OK คราวนี้ลองเข้าไปดูใน Start Menu ก็จะพบกับเมนู Run ปรากฏขึ้นมาแล้ว

26 Welcome Center คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้น

ถ้าคุณเป็นผู้เริ่มต้นสำหรับวิสต้าละก็ แนะนำให้มารับการอบรมการใช้งานเบื้องต้นจาก Welcome Center โดยให้พิมพ์ Welcome Center ลงในช่องค้นหาของเมนู Start ก็ได้ หรือจะเข้าไปที่ Control Panel-> System and Maintenance แล้วเลือกหัวข้อ Welcome Center ก็ได้เช่นกัน

27 เรียก cmd ได้จากช่อง Search

การใช้คอมมานด์ไลน์ หรือคำสั่งในดอสยังคงเป็นวิธีที่สะดวกสำหรับงานบางประเภท ถึงแม้วิสต้าจะไม่รองรับกับโปรแกรมที่รันบนดอส 16 บิต แล้วก็ตาม แต่คำสั่งพื้นฐานคุณยังสามารถใช้งานได้ การเรียกหน้าต่างคอมมานด์นี้ คุณสามารถพิมพ์ cmd ลงในช่องค้นหา Start Search แล้วคลิ้กเปิดโปรแกรมจากรายชื่อที่แสดงอยู่ได้ทันที

28 เปิด / ปิด Windows Sidebar

หน้าต่าง Windows Sidebar ที่ติดตั้ง gadgets ต่าง ๆ นั้น หากคุณต้องการใช้พื้นที่บนเดสก์ทอปอย่างเต็มที่ โดยไม่มีอะไรขวางหูขวางตาละก็ คุณสามารถสั่งปิด Sidebar นี้ได้เอง หรือจะเรียกขึ้นมาแสดงใหม่ได้ เช่นกัน โดยคลิ้กขวาที่ Sidebar จากนั้นเลือก Close Sidebar ซึ่งมันจะหดลงมาเป็น Tray Icon ที่มุมขวาล่างการเรียกกลับมาใหม่ให้คลิ้กที่ไอคอนดังกล่าว

29 Disk Cleanup ยุคใหม่ที่คุณเลือกได้

การทำความสะอาดไฟล์ โฟลเดอร์และโปรแกรมเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้งานนั้น บนวิสต้าจะมีเครื่องมือที่คุณคุ้นเคยกันดีในชื่อของ Disk Cleanup เพียงแต่เวอร์ชันนี้ค่อนข้างยืดหยุ่นกว่า การใช้งานให้คลิ้กขวายังไดรฟ์ที่ต้องการทำความสะอาด เลือก Properties จากนั้นคลิ้กปุ่ม Disk Cleanup โปรแกรมจะสแกนเช็กไฟล์ขยะในเครื่องพักหนึ่ง คุณสามารถ View files ดูได้ว่าต้องการให้ลบส่วนไหนบ้าง โดยที่แท็บ More Option คุณสามารถสั่งเคลียร์ โปรแกรมเก่า ๆ และไฟล์แบ็กอัพของ System Restore ที่เก่า ๆ ได้

30 Shopping กับ Online Marketing Place

ถ้าคุณกำลังมองหาแอพพลิเคชันใหม่ ๆ หรือซอฟต์แวร์เกม เพลง วิดีโอ ยูทิลิตี และอื่น ๆ จากหน้าเว็บไซต์ละก็ วิสต้ามีบริการ Windows Market place ที่จะพาคุณไปยังหน้าเว็บขาย สินค้าออนไลน์ได้ โดยเฉพาะ โปรแกรมถูกลิขสิทธิ์นั้น มีให้เลือกกันเพียบ วิธีใช้บริการก็ไม่ยากครับ ให้เข้าไปที่ Control Panel->System and Maintenance แล้วเลือกหัวข้อ Go Online to Windows Market place

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม