vista tips

61 ป้องกันไม่ให้แก้ไข

ทิปนี้สำหรับใครที่ต้องการไม่ให้มีใครมาวุ่นวายกับ Registry ในเครื่อง ทำตามนี้ได้เลยครับ คลิ้กที่ START ในช่อง Search พิมพ์ GPEDIT.MSC จากนั้นไปที่ User Configuration > Administrative Templates > System แล้วมองหา Prevent access to registry editing tools ในช่องทางขวา เมื่อเจอแล้วดับเบิลคลิ้ก จากนั้นคลิ้กที่ Enable คลิ้ก OK แล้วรีบูตเครื่องทีหนึ่ง ส่วนวิธีแก้ก็เปลี่ยนจาก Enable เป็น Not configured หรือ Disable คลิ้ก OK แล้วรีบูตเครื่อง

62 ลบโปรแกรมที่เหลือใน Registry

สำหรับใครที่กังวลว่าลบโปรแกรมออกไปแล้ว จะลบได้ไม่สะอาด อาจจุมีบางส่วนของโปรแกรมตกค้างอยู่ใน Registry ให้คุณคลิ้กที่ Start พิมพ์ Regedit แล้วคลิ้กไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\ Microsoft\ Windows\ CurrentVersion\ Uninstall จากนั้นลบโฟลเดอร์ที่ตกค้างที่อยู่ใต้โฟลเดอร์ Uninstall

63 เพิ่มความเร็วเครื่องด้วย Virtual Memory

สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับวินโดวส์วิสต้า แต่ไม่ต้องการเพิ่มแรม ซึ่งต้องมีพื้นที่ฮาร์ดดิสก์มากพอสมควร เนื่องจากวินโดวส์วิสต้าปกติจะตั้งค่า Virtual Memory ไว้สูงถึง 1.5 GB ให้ทำโดยคลิ้กขวาที่ Computer ไปที่ Properties แล้วเลือกที่ Advance system settings ที่แท็บ Advance ในหัวข้อ Performance คลิ้กที่ Settings ดูที่แท็บ Advance ในช่อง Virtual Memory คลิ้กที่ Change ติ๊กเครื่องหมายหน้า Automatically manage paging file size for all drive ออก เลือกไดรฟ์ที่ต้องการ แล้วเลือกที่ Custom size จากนั้นใส่ขนาดพื้นที่ที่ต้องการทั้งสองช่อง แล้วกด Set คลิ้ก OK แล้วรีบูตเครื่อง

64 เลื่อนหน้าจอ 3D แบบเก๋ ๆ

ปกติเวลาที่เราต้องการสลับหน้าจอในวิสต้า เราสามารถกดปุ่ม Windows + Tab แต่หากคุณต้องการความแลกผสมเท่แบบไม่ซ้ำใคร ลองกดปุ่ม Shift ค้างไว้ แล้วกด Windows + Tab

65 ถ้าต้องการลบ Page file แต่ละครั้งที่มีการชัตดาวน์

Paging File ของ Virtual Memory ถือว่าเป็นไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ บางคนต้องการพื้นที่ของ Page file ให้ทำตามนี้ โดยคลิ้ก Start พิมพ์ Regedit ในช่อง Search แล้วคลิ้กไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM \ Current Control Set\ Control\ Session Manager\ Memory Management แล้วดับเบิลคลิ้กที่ Clear Page File At Shut dow ในช่องทางขวา แล้วเปลี่ยนตัวเลข Value จาก 0 เป็น 1 คลิ้ก OK แล้วรีบูต

66 เพิ่มความเร็วใน Aero

หน้าจอใส ๆ ในวินโดวส์วิสต้าถือว่าเป็นหน้าตาของระบบปฏิบัติการตัวนี้ แต่ความอลังการของมันก็สร้างภาระกับเครื่องได้ไม่น้อย เราสามารถเพิ่มความเร็วในการเปิดหน้าต่าง Aero ได้ง่าย ๆ ด้วยการคลิ้กขวาที่หน้าเดสก์ทอป เลือกที่ Personalize แล้วไปที่ Windows Color and Appearance แล้วติ๊กเครื่องหมายหน้า Enable Transparency ออก หน้าจอใส ๆ ที่เรียกว่า Glass จะทึบ แต่จะใช้งานได้เร็วขึ้น

67 เลือกบูตเมื่อลงวินโดวส์ 2 ตัว VistaBooltPro

ใครที่ลงวินโดวส์วิสต้ากับวินโดวส์เอ็กซ์ดี แล้วยังเน้นการทำงานบนวินโดวส์เอ็กซ์พีเป็นหลัก อาจจะมีปัญหากับการเลือกบูตว่า จะบูตวินโดวส์อะไร ซึ่งค่ามาตรฐานจะเป็นวินโดวส์วินต้า ถ้าเผลอนิดเดียวคุณต้องรีบูตเครื่องใหม่ เพื่อเข้าวินโดวส์เอ็กซ์พี แต่ตอนนี้ไม่ต้องกังวลแล้ว เนื่องจากมีโปรแกรมเสริมที่ชื่อ VistaBootPro โดยดาวน์โหลดได้ที่ http://www.vistabootpro.org/index.php โปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณสามารถตั้งค่าบูตมาตรฐานให้เป็นวินโดวส์เอ็กซ์พีได้

68 สร้าง Contact บน Vista

การสร้าง Contract บนวินโดวส์วิสต้า ก็คือ การสร้างนามบัตรอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง แต่เดิมจะอยู่ในโปรแกรม Outlook Express สำหรับในวิสต้าได้มีการแยกออกมาทำให้เรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยคลิ้กที่ Start > All Programs > Window Contract

69 โอนไฟล์ง่าย ๆ ด้วย Easy Transfer

เมื่อก่อนถ้าเราจะย้ายข้อมูลจากคอมพ์ตัวเก่าไปยังตัวใหม่ คุณต้องก๊อบปี้ลงไปในแผ่นซีดี แล้วค่อยโอนข้อมูลไป แต่ที่น่าปวดหัวจริง ๆ ก็คือ การตั้งค่าต่าง ๆ ในเครื่อง ซึ่งการใช้ฟังก์ชันนี้ให้ไปที่ Start > All Programs > Accessories > System Tools > Windows Easy Transfer ฟังก์ชันนี้ ใช้งานได้กับการย้ายไฟล์บนวินโดวส์เอ็กซ์พี (ยกเว้นรุ่น Starter) หรือวินโดวส์วิสต้าเครื่องใหม่ สำหรับเครื่องที่มีการอัพเกรดวินโดวส์ ระบบจะทำการย้ายไฟล์โดยอัตโนมัติ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม