vista tips

41 Bit Locker ของดีที่ไม่น่าใช้ ถ้าไม่จำเป็น

ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก ใช้หลักการเข้ารหัสข้อมูลด้วยคีย์พิเศษที่ถูกเก็บเอาไว้ในแฟลชไดรฟ์ การทำงานจึงต้องมีสองส่วนคือ คีย์ที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ การทำงานจึงต้องมีสองส่วนคือ คีย์ที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ และโปรแกรมเข้ารหัส / ถอดรหัสข้อมูลของวิสต้า ฟังก์ชัน Bit Locker อยู่ใน Control Paned-> Security -> Bit Locker Drive Encryption จากนั้นคลิ้กที่ตัวเลือกแรกให้ทำตามขั้นตอนที่ปรากฏในหน้าต่าง Help ที่แสดงขึ้นมา แต่ก่อนลงมือทำ แนะนำให้อ่านทำความเข้าใจสัก 2-3 รอบก่อนจะดีที่สุด

42 ตั้งค่า Sidebar

การตั้งค่า Sidebar ก็คล้าย ๆ กับการตั้งค่าแสดงผลของเดสก์ทอปอย่างหนึ่งด้วย โดยวิธีการก็คือ ให้คลิ้กขวาที่ตำแหน่งว่าง ๆ บน Sidebar จากนั้นเลือก Properties เพื่อเปิดหน้าต่าง Windows Sidebar Properties ขึ้นมา คราวนี้คุณสามารถเซตตำแหน่งของ Sidebar ว่าจะให้อยู่ด้านซ้ายหรือขวา รวมทั้งการตั้งให้ Sidebar อยู่ด้านบนสุดเวลามีหน้าต่างโปรแกรมอื่นมาวางทับ รวมทั้งของดูรายชื่อ Gadget ที่กำลังรันอยู่ขณะนั้นจากหน้าต่างนี้ด้วย

43 ตั้งเน็ตเวิร์กง่าย ๆ สไตล์ Vista

การใช้ Vista กับเครือข่ายในองค์กร ถ้าคุณยังไม่เคยเซตอะไรเอาไว้ เพียงเสียบสายแลนเข้าไป แล้วเลือก Local Area network เท่านี้ระบบก็จะจัดการคอนฟิกค่าต่าง ๆ ให้เอง อัตโนมัติ ซึ่งสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้เลยหลังจากนั้น แต่ถ้าคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายละก็ สิ่งที่คุณต้องรู้คือ SSID ของเน็ตเวิร์กที่คุณจะเข้าไป หากเน็ตเวิร์กดังกล่าวมีการ Fix IP ด้วย คุณจะต้องดูว่าช่องหมายเลขไอพีใดที่ใช้งานได้บ้าง แต่ถ้าเป็นการจ่ายหมายเลขไอพีอัตโนมัติผ่าน DHCP ก็ไม่ต้องเซตอะไรเลย

44 สั่งให้แสดง Sidebar ในมอนิเตอร์ตัวอื่น

ถ้าเครื่องของคุณต่อจอภาพมากกว่าหนึ่งจอละก็ คุณสามารถกำหนดให้ Sidebar ไปปรากฏอยู่อีกหน้าจอหนึ่งได้ เพื่อขยายพื้นที่ในการแสดงผลนั่นเอง วิธีการก็ให้คลิ้กขวาที่ Sidebar ตรงพื้นที่ว่าง ๆ เลือก Properties จากนั้นที่หน้าต่าง Windows Sidebar Properties ให้เลือกมอนิเตอร์ตัวที่คุณต้องการให้ Sidebar ไปปรากฏ ซึ่งจะอยู่ภายใต้หัวข้อ Display Sidebar on monitor เมื่อเลือกแล้วกด Ok หลังจากนี้ Sidebar จะย้ายตัวเองไปอยู่อีกหน้าจอหนึ่งแล้ว

45 ปรับการใช้แบตเตอรี่บนโน้ตบุ๊ก

วิสต้ามีระบบจัดการพลังงานสำหรับอุปกรณ์โมบาย โดยในโหมดของ Mobile PC (อยู่ใน Control Panel) คุณสามารถเลือกประสิทธิภาพการใช้งานโน๊ตบุ๊กได้ จากตัวเลือก Change battery setting ซึ่งจะมีอยู่ 3 โหมด ด้วยกันคือ Balanced เป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อย่างสมดุลกับซีพียู Power Saver โหมดนี้จะช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ และ High performance เป็นโหมดที่แสดงศักยภาพของฮาร์ดแวร์ออกมาอย่างเต็มที่ แน่นอนมันทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วเช่นกัน

46 จำกัดโปรแกรมใช้งาน

คุณสมบัตินี้อยู่ในการทำงานของ Parental Control ซึ่งคุณต้องล็อกอินเป็น Admin และตั้งพาสส์เวิร์ดก่อน จากนั้นจึงเข้ามาตั้งค่าใน Parental Control โดยเรียกหาโปรแกรมได้จากการพิมพ์ชื่อลงไปในช่อง Start Search หากต้องการจำกัดการใช้โปรแกรมของคนอื่น ๆ ที่มาใช้เครื่อง เช่น เด็กๆ คุณต้องสร้าง User Account ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่คุณเข้ามาได้แล้ว ให้เลือก On เพื่อเปิดการทำงาน จากนั้นคลิ้กที่หัวข้อ Allow and block specific programs ติ๊กที่ User can only use the program I allow จะมีหน้าต่างแสดงรายชื่อโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องขึ้นมา ให้ติ๊กเลือกหน้ารายชื่อโปรแกรมที่คุณต้องการให้ใช้งานได้เท่านั้น กด OK ออกมาเรื่อย ๆ เพียงเท่านี้ เวลาที่ผู้ใช้คนดังกล่าวที่เราตั้งค่าการใช้โปรแกรมให้ล็อกอินเข้ามา โปรแกรมที่ไม่สามารถใช้งานได้ จะไม่สามารถรันขึ้นมาได้

47 จำกัดเว็บไซต์ที่เข้า

หลังจากสร้าง User Account ให้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ แล้ว เปิดหน้าต่าง Parental Control ขึ้นมา คลิ้กไปที่ User Account ที่ต้องการควบคุมการเข้าเว็บไซต์ เลือกที่รายการ Windows Vista Web Filter เลือก Block some website or content จากนั้นคลิ้กที่รายการ To control access to …. เพื่อเปิดหน้าต่างสำหรับป้อน URL เว็บไซต์ที่ต้องการจำกัดสิทธิ์ในการเข้า

48 เพิ่มนาฬิกาใน System Tray เป็น 3 เดือน

ปกติแล้วนาฬิกาตรงมุมขวาล่างจะแสดงเวลาในไทม์โซนที่เราเซตไว้ในตอนแรก แต่สำหรับวิสต้าคุณสามารถเพิ่มนาฬิกาเพื่อแสดงเวลาในโซนอื่น ๆ พร้อมกัน 3 เรือน ให้คลิ้กที่แถบแสดงเวลาตรงมุมขวาล่าง ๆ เลือกที่ Date and Time settings คลิ้กแท็บ Additional Clock จากนั้นติ๊กเครื่องหมายหน้าช่อง show this clock ทั้งสองอัน และเลือกไทม์โซนที่ต้องการให้ระบบแสดงผล กด OK ลองทดสอบดูด้วยการคลิ้กเมาส์ที่แถบเวลา ซึ่งจะเห็นว่ามีนาฬิกาโผล่ขึ้นมาอีก 2 อัน รวมเป็น 3 อันแล้ว

49 อยากใช้ MSN ต่อเน็ตแล้ว โหลดได้เลย

โปรแกรมแชตยอดนิยมอย่าง MSN Messenger นั้น บนวิสต้าคุณจะไม่ได้เห็นชื่อนี้อีกแล้ว เพราะไมโครซอฟท์เปลี่ยนชื่อไปเป็น Windows Live Messenger หากต้องการใช้งานละก็ หลังจากติดตั้งวิสต้าเสร็จแล้ว ให้คลิ้กที่รายการ Windows Live Messenger Download ตรงเมนู Start ได้เลย ระบบจะพาคุณไปยังหน้าเว็บ get.Live.com ซึ่งจะมีโปรแกรมใหดาวน์โหลดไปติดตั้งในเครื่องได้เลย

50 เรียก Quick Launch Toolbar กลับมาบนวิสต้า

ผู้ใช้ XP อาจคุ้นเคยกับการใช้ Quick Launch ที่ช่วยให้เรียกโปรแกรมได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สำหรับวิสต้านั้น คุณยังสามารถนำเอา Quick Lanuch กลับมาไว้บนเดสก์ทอปได้ โดยคลิ้กที่เมนู Start ที่ช่อง Search ให้พิมพ์ Quick Launch ลงไป จากนั้นใช้เมาส์ลากโฟลเดอร์ Quick Launch มาไว้ที่ทาส์กบาร์ด้านซ้ายที่เป็นตำแหน่งเดียวกันกับ Quick Launch ของ XP เท่านี้ยูทิลิตีเก่า ๆ ก็กลับมาใช้งานได้บนวิสต้าแล้ว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม