vista tips

31 Game and Game

วินเดวส์เวอร์ชันนี้ แมเกมสนุก ๆ มาให้อีกหลายเกมด้วยกัน ถ้าคุณเบื่อเกมเก่า ๆ ที่เคยเล่นใน XP ละก็ ให้รีบพิมพ์คำว่า Games explorer ในช่อง Start Search ได้เลย แล้วคลิ้กชื่อที่ เพื่อเปิดหน้าต่างของโฟลเดอร์เกมทั้งหมดที่วิสต้าแถมมาให้ ใครชอบเกมหมากรุกรับรองว่าสนุกจนไม่อยากลุกจากที่นั่งเลยเชียวละครับ

32 ปรับแต่ง AutoPlay

ฟีเจอร์เด่นอีกอย่างของวิสต้า ก็คือ การปรับแต่ง AutoPlay ที่เวลาเราใส่แผ่นซีดี / ดีวีดี จะให้วินโดวส์ทำอะไรได้บ้าง เช่น รันไฟล์วิดีโอด้วย WMP11 เปิดโฟลเดอร์ด้วย Explorer หรือไม่ทำอะไรทั้งสิ้นเวลาที่ใส่แผ่นเข้าไป สำหรับออปชันปรับแต่ง AutoPlay ในวิสต้า คุณสามารถพิมพ์ AutoPlay ในช่อง Start Search ได้เลย เวอร์ชันนี้รองรับแผ่น HD-DVD และ Blue – ray ด้วย

33 เลือกโปรแกรมพื้นฐานประจำเครื่อง Default Program

การใช้งานโปรแกรมพื้นฐานบนวิสต้านั้น บางครั้งคุณอาจต้องการให้โปรแกรมพื้นฐานของวิสต้าสนับสนุนไฟล์ต่าง ๆ ที่สามารถเปิดขึ้นมาได้ ด้วยโปรแกรมนั้น ๆ วิธีการเซตให้โปรแกรมพื้นฐานของวันโดวส์ ทำหน้าที่อ่านไฟล์ชนิดต่าง ๆ ตามประเภทของการใช้งาน ให้พิมพ์ คำว่า Default Program ที่ช่อง Start Search เปิดหน้าต่าง โปรแกรมมาขึ้น มาแล้วเลือกไปที่ Set Default Program จากนั้นตั้งค่าการสนับสนุนไฟล์ที่คุณต้องการ

34 เลือกโปรแกรมให้เหมาะกับประเภทไฟล์

การตั้งให้โปรแกรมพื้นฐานของวินโดวส์สามารถเข้าถึง หรือเปิดไฟล์นั้น ๆ ได้แบบดีฟอลต์นั้น คุณสามารถเซตได้เอง โดยเข้าไปที่หน้าต่าง Default เหมือนกับหัวข้อที่แล้ว จากนั้นเลือกที่รายการ Set program access and computer default ให้คุณเลือกว่าจะให้โปรแกรมพื้นฐานของวินโดวส์เป็นค่าดีฟอลต์ สำหรับการเปิดแอพพลิเคชันประเภทใดบ้าง เช่น ส่งเมล์ให้ใช้ Windows mail หรือเล่นไฟล์มีเดียให้ใช้ WMP11 เป็นต้น

35 ซ่อนโฟลเดอร์ / ซ่อนไฟล์

การซ่อนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่คุณไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นนั้น มีวิธีง่าย ๆ ดังนี้ คลิ้กขวาที่โฟลเดอร์หรือไฟล์ที่ต้องการซ่อน จากนั้นติ๊กเลือกที่ Hidden แล้วกด OK หากยังมองเห็นอยู่ให้คลิ้กที่เมนู Organize แล้วเลือก Folder and Search Options ที่แท็บ View ให้ติ๊กเครื่องหมายหน้าตัวเลือก Do not show hidden files and folders เท่านี้ไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่คุณซ่อนไว้ก็จะไม่ถูกแสดงขึ้นมาแล้วละครับ

36 ล็อกโฟลเดอร์ / ล็อกไฟล์ ให้ใช้ได้เฉพาะกรุ๊ป

ในระบบแลน คุณอาจเซตเวิร์กกรุ๊ปย่อย ๆ เอาไว้เพื่อแชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์ให้กับผู้ใช้ในกรุ๊ปเดียวกัน ส่วนคนอื่น ๆ ที่อยู่นอกกรุ๊ป คุณสามารถบล็อก หรือตั้งค่าให้ไปไม่มีสิทธิ์เท่ากับคนในกรุ๊ปของเรา ให้กดคลิ้กขวาที่โฟลเดอร์ที่แชร์ไว้ คลิ้กแท็บ Security จากนั้นเซต permission โดยกดปุ่ม Edit เลือกกรุ๊ปที่ต้องการกำหนดสิทธิ์ใช้งาน โดยติ๊กเครื่องหมายหน้ารายการด้านล่างเพื่อกำหนดว่าต้องการให้ทำอะไรบ้าง หากต้องการเพิ่มกรุ๊ปหรือรายชื่อผู้ใช้ให้คลิ้กที่ปุ่ม Advanced แล้วกด Edit->Add

37 เปลี่ยนไอคอนโฟลเดอร์

ถ้าคุณไม่คุ้นกับไอคอนต่าง ๆ ที่ใช้แทนโฟลเดอร์ของวิสต้าละก็ คุณสามารถกลับมาใช้ไอคอนโฟลเดอร์เดิม หรือเวอร์ชันเก่า ๆ ของวินโดวส์ได้ รวมทั้งไอคอนแปลกๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แทนโฟลเดอร์ที่คุณหามาจากอินเทอร์เน็ต วิธีการเปลี่ยนไอคอนโฟลเดอร์ให้คลิ้กขวาที่โฟลเดอร์ที่ต้องการเปลี่ยน เลือก Properties จากนั้นคลิ้กที่แท็บ Customize และคลิ้กปุ่ม Change Icon ด้านล่าง คราวนี้คุณก็เลือกไอคอนที่ถูกใจได้เองแล้ว

38 ลบไฟล์ขยะที่มาจากอินเทอร์เน็ต

IE7 นอกจากมีความปลอดภัยจากการท่องเว็บไซต์มากขึ้นแล้ว เมื่อพูดถึงเรื่องการจัดการไฟล์ต่างๆ ที่มาจากอินเทอร์เน็ตก็ดีขึ้นด้วย โดยมีเครื่องมือแสนสะดวกที่ชื่อว่า Delete Browsing History เพิ่มเข้ามา อยู่ในเมนู Tools พอคลิ้กเข้าไปจะเห็นรายการนี้ทันที การลบไฟล์ที่มาจากอินเทอร์เน็ตค่อนข้างมีความยืดหยุ่น เพราะระบบอนุญาตให้เราเลือกลบเฉพาะ Temp Internet files, Cookies, History From Data และ Password ตัวใดตัวหนึ่ง หรือจะเลือกลบทั้งหมดได้เช่นกัน

39 แชร์ไฟล์ / โฟลเดอร์

การแชร์ไฟล์ และโฟลเดอร์บนวิสต้ายังคงเหมือนกับการแชร์บน XP โดยคลิ้กขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแชร์ จากนั้นเลือกที่ Share หน้าต่าง Properties จะเปิดขึ้นมา ที่แท็บ Sharing ให้กดปุ่ม Advanced Sharing ทำเครื่องหมายหน้าตัวเลือก Share the folder หากต้องการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้ที่สามารถเข้ามายังไฟล์หรือโฟลเดอร์นี้ได้ ให้เข้าไปตั้งค่าใน Permission

40 ตั้งระบบรักษาความปลอดภัย ไฟล์/โฟลเดอร์ ที่แชร์ไว้

สำหรับไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่แชร์เอาไว้บนเน็ตเวิร์ก คุณสามารถตั้งระบบรักษาความปลอดภัยได้ ถ้าต้องการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้ที่สามารถเข้ามายังไฟล์ หรือโฟลเดอร์นี้ได้ เช่น ให้อ่านไฟล์ได้อย่างเดียว แก้ไขไฟล์ได้ รันไฟล์ .exe ในโฟลเดอร์ได้ และอื่น ๆ ให้คุณเข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ เหล่านี้ได้ใน Permission ที่อยู่ในแท็บ Security

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม