vista tips

70 เปิด Glass บนเครื่องที่การ์ดจอไม่รองรับ

ใคร ที่อยากใช้วินโดวส์วิสต้า แต่การ์ดไม่รองรับ เรามีวิธีมาฝาก แต่ต้องยอมรับว่า คุณจะเห็นหน้าจอใส ๆ และช้าพอสมควร เพราะนี่เป็นการฝืนการ์ดจอแสดงผล วิธีการคือให้เปิด Regedit (กด Windows + R แล้วพิมพ์ Regdit) ไปที่ HKEY_local_machine\Software\ Microsoft คลิ้กขวาที่จอด้านขวาเลือก New > DWORD (32-bit) Value ตั้งชื่อว่า EnableMachineCheck ดับเบิลคลิ้กค่าที่สร้างขึ้นมา ตั้งค่าในช่อง Data Value เป็น 0

71 เพิ่มคำสั่ง Open with Notepad ในเมนูคลิ้กขวา

วิธีการเรียกใช้ Notepad อย่างง่าย ๆ คือให้เปิดโปรแกรม Notepad แล้ว พิมพ์ข้อความนี้ลงไป Windows Registry Editor Version 5.00 [HKEY_CLASSES_ROOT\*\shell\Open with Notepad] @=”” [HKEY_CLASSES_ROOT\*\shell\Open\ with Notepad\ command] @=”notepad.exe%1” จากนั้นเซฟไฟล์ด้วยนามสกุล .reg วิธีใช้ก็เพียงดับเบิลคลิ้กไฟล์ที่คุณสร้างขึ้น ซึ่งเมื่อคลิ้กขวาที่ไฟล์ก็จะมีคำสั่ง Open with Notepad ขึ้นมา

72 เพิ่มความเร็วให้การสลับหน้าจอ Aero

ถ้าต้องการเพิ่มความเร็วในการสลับหน้าจอ ให้กด Windows + R เพื่อเรียก Run พิมพ์ regedit แล้วคลิ้กที่ HKEY_CURRENT_USER \ Software\ Microsoft\ Windows\ DWM กดคลิ้กขวาที่หน้าจอด้านขวา เลือก New> DWORD (32-bit) Value ตั้งชื่อว่า Max3DWindows ดับเบิลคลิ้กไฟล์ตั้งค่าในช่อง Value Data ในช่วง 4-9 กดคลิ้กที่ Start > All program > Accessories คลิ้กขวาที่ Command Prompt เลือก Run as Administrator พิมพ์ net stop uxsms และ net start uxsms และรีบูตเครื่องคอมพ์อีกครั้ง

73 โชว์ไฟล์ลับที่ซ่อนไว้

การโชว์ไฟล์ลับที่ซ่อนไว้ในวิสต้า คุณต้องเข้าไปแก้รีจิสตรีใน Regedit จากนั้นคลิ้กหาค่า HKEY_CURRENT_USER\ Software\ Microsoft \Windows\ CurrentVersion\ Explorer\ Advanced จากนั้นหาค่า SuperHidden แล้วดับเบิลคลิ้กปรับค่า Data Value เป็น 1

74 เพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดดิสก์ SATA

วิสต้ามีฟังก์ชันสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพให้ฮาร์ดดิสก์ SATA โดยไปที่ Device Manager (พิมพ์ในช่อง Start ก็ได้) ติ๊กเครื่องหมายบวกหน้า Disk drives คลิ้กขวาที่ไดรฟ์แล้วไปที่ Properties จากนั้นไปที่แท็บ Policies แล้วติ๊กที่ Enable advanced performance

75 สร้างชอร์ตคัต Run as Administrator ของ Command Prompt

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการสร้างชอร์ตคัตนี้จะช่วยให้คุณรันคำสั่งเป็น Admin ใน Command Prompt ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ามีคนอื่นมาใช้เครื่องคุณ ไม่ควรสร้างชอร์ตคัตนี้ เพื่อความปลอดภัยครับ ให้คลิ้กที่ Start> All Programs > Accessories แล้วคลิ้กขวาที่ Command Prompt เลือกที่ Properties ในแท็บ Shortcut คลิ้กที่ Advance แล้วติ๊ก ที่ Run As Administrator

76 แต่งไอคอนเน็ตเวิร์ก

เวลาที่เราเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กหรืออินเทอร์เน็ตในวินโดวส์เอ็กซ์ดี คุณจะเห็นไอคอนเน็ตเวิร์กที่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์สองเครื่องมีหน้าจอกะพริบ ๆ แต่ในวิสต้าจะไม่เห็นหน้าจอกะพริบ ซึ่งคุณสามารถสั่งให้ไอคอนเน็ตเวิร์ก แสดงหน้าจะกะพริบ ๆ เพื่อบอกการทำงานได้ ด้วยการกดคลิ้กขวาที่ไอคอนเน็ตเวิร์กบนทาส์กบาร์ แล้วสั่ง Turn on activity animation

77 ปิดป็อปอัพแจ้งเตือน

ใครที่รำคาญบอลลูนป็อปอัพแจ้งเตือนของวิสต้าบนทาส์กบาร์ คุณสามารถปิดมันได้ แต่ต้องยอมรับว่า คุณจะไม่รู้ว่าสถานะในการทำงานของเครื่องเป็นอย่างไร โดยการแก้ไขที่ Group Policy ให้คุณคลิ้กที่ Start พิมพ์ Group Policy คลิ้กที่ User Configuration > Administrative Templates > Start Menu and Taskbar แล้วดับเบิลคลิ้กที่ Remove Balloon Tips on Start Menu items แล้วเลือกที่ Enable คลิ้ก OK เท่านี้ก็เรียบร้อย

78 ปรับขอบหน้าจอ

ถ้าคุณคิดว่าขอบของหน้าต่างในวิสต้ามันเล็กหรือใหญ่ไป คุณสามารถปรับแต่งได้ โดยคลิ้กขวาที่เดสก์ทอปเลือก Personalize เลือกที่ Windows Color and Appearance คลิ้กที่ Open Classic Appearance Properties แล้วคลิ้ก Advance เลือก Border Padding ในดรอปดาวน์เมนู แล้วปรับขนาดตามที่คุณต้องการ แล้วคลิ้ก OK

79 เปลี่ยนเคอร์เซอร์ Aero

คุณสามารถเปิดใช้เคอร์เซอร์ของเมาส์อีกหลายแบบที่ซ่อนอยู่ใน วิสต้าได้ ด้วยการคลิ้กขวาที่เดสก์ทอป เลือก Personalize คลิ้กที่ Mouse Pointer เปลี่ยน Scheme ของเมาส์ได้ตามที่คุณต้องการ ซึ่ง Scheme ปกติจะเป็น Windows Aero

80 เปิด Slow Motion บน Glass

ใครที่มีการ์ดจอดี ๆ เร็วปรื้ด สามารถปรับให้มันช้าลงได้ ด้วยการกด Shift ค้างไว้แล้วกดคลิ้ก ปิด เปิด หรือย่อหน้าต่างให้ซ่อนไว้ (Minimize) ถ้าอยากปรับแบบถาวรก็ทำได้ โดยเปิด regedit คลิ้กหาค่า HKEY_CURRENT_USER\ Software\ Microsoft\ Windows จากนั้นคลิ้กขวาในหน้าต่างด้านขวาเลือก New > Key สร้างโฟลเดอร์ DWM คลิ้กที่โฟลเดอร์ที่สร้างใหม่ แล้วคลิ้กขวาในหน้าจอขวาสร้างไฟล์ DWORD ตั้งชื่อ AnimationsShiftKey ตั้งค่า Data Value เป็น 1 จากนั้นคลิ้กที่ Start> All Program > Accessories ไปที่ Command Prompt คลิ้กขวาเลือก Run as administrator แล้วพิมพ์ net stop uxsms กด Enter พิมพ์ net start uxsms กด Enter เท่านี้ก็เรียบร้อย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม