vista tips

51 จำกัดเกมที่ลูกเล่นได้

ให้คุณล็อกอินเข้าแอ็กเคานต์ที่เป็นแอดมิน จากนั้นคลิ้กที่ Start > Control Panel > User Account and Family Safety > Set up Parental control for any user แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้สร้างแอ็กเคานต์ของเด็ก ๆ สามารถสร้างได้จากจุดนี้ โดยคลิ้กที่ Create New account ถ้ามีแอ็กเคานต์แล้วคลิ้กที่แอ็กเคานต์ที่ต้องการกำหนดสิทธิ์ ให้ดูที่หัวข้อ Parental Control คลิ้กที่ On, enforce current setting จากนั้นคลิ้กที่ Games

ในหน้าถัดมา คุณเลือกได้ว่าจะให้แอ็กเคานต์นี้เล่นเกมหรือไม่ ในหัวข้อ Can (ชื่อแอ็กเคานต์) Play games? ถ้าให้เล่นคลิ้กที่ Set game rating จากนั้นกำหนดเรตเกม เช่น ถ้าเด็กอายุไม่เกิน 15 ให้เลือกที่ Teen แล้วคลิ้ก OK

52 รายงานการใช้เครื่อง

การดูรายงานการใช้เครื่องจากฟังก์ชัน Parental Control ไปที่ Start > Control Panel > User Account and Family Safety > Set up Parental Control for any user แล้วคลิ้กที่แอ็กเคานต์ที่ต้องการ จากนั้นดูที่ View activity report

53 ตั้งค่า Tablet PC

สำหรับใครที่ใช้ Tablet PC วินโดวส์วิสต้ามีฟังก์ชันสำหรับแต่งวินโดวส์ให้เหมาะกับการใช้งานบน Tablet PC โดยคลิ้กที่ Start > Control panel > Tablet PC Setting ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถปรับแต่งเมนู หน้าจอ Handwriting Recognition รวมไปถึงปากกาสไตรัส และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย

54 Sync Center เชื่อมต่อทุกอุปกรณ์

Sync Center เป็นศูนย์รวมของ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นธัมบ์ไดรฟ์ โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่พ็อกเกตพีซี ซึ่งคุณสามารถดูได้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้เชื่อมต่อกับโปรแกรมอะไรในเครื่อง และยังสามารถตั้งค่าการเชื่อมต่อได้ โดยไปที่ Start > All Program > Accessories > Sync Center

55 แบ็กอัพข้อมูล

ใครที่ต้องการแบ็กอัพป้องกันข้อมูลเสียหายสามารถทำได้ง่าย ๆ ครับ ดับเบิ้ลคลิ้กที่ Computer คลิ้กขวาที่ไดรฟ์ที่ต้องการแบ็กอัพ เลือกที่ Properties แล้วเลือกที่แท็บ Tools จากนั้นคลิ้กที่ Backup Now จากนั้นเลือกที่ Back up file แล้วเลือกไดรฟ์ที่ต้องการเก็บข้อมูล อาจจะเป็นฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ดีวีดี หรือไดรฟ์ซีดี

จากนั้นเลือกไดรฟ์ที่จะแบ็กอัพอีกครั้ง แล้วเลือกประเภทไฟล์ แล้วตั้งเวลาที่จะทำการแบ็กอัพ แล้วก็คลิ้กที่ save setting and start backup

56 กู้คืนข้อมูล

ขั้นตอนการกู้ข้อมูลก็คล้ายกับการแบ็กอัพ ดับเบิลคลิ้กที่ Computer คลิ้กขวาที่ไดรฟ์ที่ต้องการแบ็กอัพเลือกที่ Properties แล้วเลือกที่แท็บ Tools จากนั้นคลิ้กที่ Backup Now จากนั้นเลือกที่ Restore File แล้วเลือกว่าจะกู้ข้อมูลจากไดรฟ์ แผ่นดีวีดี หรือซีดีที่เก็บไว้

57 สร้าง DVD ง่าย ๆ ด้วย DVD Maker

วินโดวส์วิสต้ามีโปรแกรมสำหรับช่วยในการไรต์แผ่นดีวีดี นั่นคือ DVD Maker โดยคลิ้กที่ Start > All Program > DVD Maker ซึ่งคุณสามารถไรต์ไฟล์มัลติมีเดียได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หนัง เพลงหรือรูปภาพอีกทั้งยังสามารถสร้างเมนูได้อีกด้วย

58 Windows Media Center ความบันเทิงในที่เดียว

ในวินโดวส์วิสต้าเวอร์ชัน Home Premium และ Ultimate จะมีโปรแกรม Windows Media Center มาให้ด้วย ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินจากหนัง เพลง รายการทีวี ภาพ และยังมีความสามารถในการอัดรายการทีวีได้ด้วย โดยกดคลิ้กที่ Start > All program > Windows Media Center

59 เพิ่มความเร็วให้ Vista

เครื่องใครที่ไม่แรง แต่อยากจะใช้วินโดส์วิสต้า คุณก็คงจะต้องแลกประสิทธิภาพกันสักหน่อย โดยให้คุณคลิ้กขวาที่ Computer ไปที่ Properties แล้วเลือกที่ Advance system settings ที่แท็บ Advance ในหัวข้อ Performance คลิ้กที่ Settings ดูที่แท็บ Visual Effects เลือกที่ Adjust for best performance

60 Vista หน้าตา XP

สำหรับใครที่ไม่คุ้นกับหน้าตาของวินโดวส์วิสต้า ยังอยากใช้หน้าตาแบบวินโดวส์เอ็กซ์พีอยู่ ไม่ยากครับ คลิ้กขวาที่เดสก์ทอป เลือกที่ Personalize เลือกที่ Theme cล้วเลือกให้เป็น Windows Classic เท่านี้คุณก็จะได้วิสต้าหน้าตาเอ็กซ์พีแล้ว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม