Activation Lock + Find My iPhone ฟิตเจอร์ใหม่บน ios7

iOS 7 สุดเจ๋งเครื่องหายหรือถูกขโมยไม่สามารถใช้งานได้ด้วยระบบ Activation Lock + Find My iPhone


เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เรียกได้ว่าเป็นทีเด็ดของ iOS 7 ที่เปิดตัวไปที่งาน WWDC ที่ผ่านมาฟีเจอร์ที่ว่านี้คือระบบ Activation Lock ซึ่งทำงานร่วมกันกับ Find my iPhone เป็นระบบที่ป้องกันตัวเครื่องที่หายหรือถูกขโมย ผู้ที่เอาไปจะไม่สามารถใช้งานตัวเครื่องได้ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม สำหรับการทำงานของฟีเจอร์นี้มาดูกันครับว่าการทำงานเป็นยังไงบ้าง


ก่อนอื่นเดี๋ยวเรามาแนะนำวิธีเปิดใช้งาน iCloud เพื่อเปิดระบบล็อคกันก่อนครับ
วิธีเปิดใช้งาน iCloud ตั้งค่าที่ Settings > iCloud > ใส่ Email ที่เราต้องการใช้งาน iCloud หรือหากต้องการสมัครเมล์ที่เป็น @icloud.com คลิกดูวิธีการสมัคร ที่นี่  หลังจากที่กรอก Email เพื่อเปิดใช้งาน iCloud เรียบร้อยแล้วให้ไปเปิดใช้งาน Find my iPhone แบบในภาพด้านล่างนี้ครับ


ขั้นตอนการ Activate เครื่องที่เปิด Find my iPhone ที่มาจาก iOS 7
1. ถ้าคนที่เจอหรือโขมยเครื่องเราไปจะปิดการใช้งาน Find my iPhone จะไม่สามารถปิดได้ เพราะจะต้องป้อน รหัสผ่านของ Apple id ให้ถูกต้องถึงจะสามารถปิดได้ ไม่รู้รหัสผ่านก็ปิดการใช้งาน Find my iPhone ไม่ได้!!!


2. ถ้าในกรณีที่ไม่ปิด  Find my iPhone ใน iOS 7 แล้วต้องการที่จะ Restore เครื่องเลยก็ไม่สามารถทำได้เช่นกันครับจะพบปัญหาดังนี้
2.1  ลบข้อมูลผ่าน iDevice ที่ Erase all Content and Settings  หรือ remote wipe จาก icloud.com สามารถล้างเครื่องได้แต่จะ Activate เครื่องเข้าใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะผ่าน wifi, 3G หรือ iTunes ในคอมพิวเตอร์ก็ตามจนกว่าจะใส่ Apple ID และ รหัสที่เปิดใช้งาน Find my iphone ของเครื่องนั้นได้ถูกต้อง


2.2 Restore ผ่าน iTunes
     2.2.1 Restore ด้วยวิธีคลิกที่  Option (shift) แล้ว restore ไม่สามารถทำได้ โปรแกรม iTunes จะฟ้องว่าให้ไปปิด Find my iPhone ในเครื่องนั้นก่อน ซึ่งต้องใช้รหัส Apple ID ในการปิด


2.2.3 DFU Restore สามารถล้างเครื่องได้ แต่จะ Activate เครื่องเข้าใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะ Activate ผ่าน wifi, 3G หรือ iTunes บน computer ก็ตาม จนกว่าจะใส่ Apple ID และ รหัสผ่านที่ใช้งาน Find my iPhone ของเครื่องนั้นที่ใส่ไว้ครั้งสุดท้ายให้ถูกต้องและถึงจะ downgrade ลงมา 6.1.3 หรือ 6.1.4 ก็ติดหน้า Activate ไม่สามารถใช้งานได้
ถ้าดาวน์เกรดด้วยวิธี DFU + Restore ลงมา iOS 6.1.3 / 6.1.4  หลังจากที่ Restore เรียบร้อยแล้วตอนจะเข้าไปใช้งานจะติดหน้า Activate แบบในภาพนี้ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้


จะเห็นได้ว่าไม่มีวิธีไหนเลยที่จะสามารถเข้าไปใช้งาน iPhone ที่เจอหรือถูกขโมยมา หรือคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของตัวจริง และนอกจากนี้ หากเครื่องนั้น ๆ รายงานว่าหายจาก icloud.com เจ้าของเครื่องสามารถส่งข้อความและเบอร์โทรจาก iCloud.com  เบอร์จะปรากฎหน้าจอเสมอเวลาเชื่อมต่อด้วยสาย usb เข้ากับ iTunes


และสำหรับท่านที่ซื้อเครื่องมือสองต่อไปนี้ต้องระวัง แนะนำก่อนซื้อควรจะ Erase all Content and Settings ก่อนจะจ่ายเงินให้ผู้ขายเพื่อตรวจสอบว่าติด lock กับ icloud activate หรือไม่เพราะถ้าซื้อมาแล้วขณะที่ลองที่ร้านท่านใช้งานได้ แต่ถ้าเอากลับมาใช้งานจริงแล้วท่านเกิดไป Erase all Content and Settings หรือ Restore ท่านจะไม่สามารถใช้งานเครื่องที่ซื้อมาได้อย่างแน่นอนครับ เจ๋งใช่มั้ยล่ะครับระบบนี้ ;)
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ iFind เรียบเรียงโดย iphone-droid.net

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม