โทรศัพท์ แอนดรอยด์ ใช้ให้คุ้ม



ปัจจุบัน smart phone ที่ใช้ระบบการปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น หลาย ๆ ค่ายผู้ผลิต ก็ผลิตมาให้เราเลือกใช้กันได้รุ่น หลายspec หลายราคา อีกทั้งมีฟีเจอร์ (feature) มากมาย แต่ถึงแม้ว่าผู้ผลิตเหล่านั้นได้สร้างฟีเจอร์มาให้ แต่ฟีเจอร์หลักที่ให้มาพร้อมกับแอนดรอยด์ ซึ่งมีใช้ หรือมีมาให้เกือบทุกเครือง เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่เป็น google service ที่หลาย ๆคน ยังใช้ไม่ครบ หรืออาจจะไม่รู้ว่ามี หรือไม่รู้ว่าทำอะไรได้บ้าง สรุปว่า เรามาทำความรู้จัก app หลัก ๆ ที่ควรใช้เป็นบน Android กันดีกว่า (หรือถ้าไม่มีก็โหลดเพิ่มได้ฟรีนะจ๊ะ) 




เริ่มกันที่นี่่เลย Play Store
ใช้แอนดรอยด์ อย่าบอกนะครับกว่าไม่รู้จัก Play Store แน่นอนว่าเป็นช่องทางในการเข้าไปโหลด appication ต่าง ๆ เข้ามาให้เราได้ใช้ ได้เล่นกัน แน่นอนว่า App ที่ให้โหลดมีทั้งแบบฟรีและเสียเงินนะคร๊าฟฟ


Gmail
เป็นApp รับส่งเมล์ที่ซิ้งค์ (Sync) กับuser จีเมล์ของคุณที่ล๊อกอิน (login) กับโทรศัพท์แอนดรอยด์ที่คุณใช้อยู่นี่แหละ


Google
อันนี้ไม่รู้จักไม่ได้เลย และสำหรับ Android เวอร์ชัน 4.1 ขึ้นไป ก็จะมี ฟีเจอร์ google now มาให้ด้วยเลย เมื่อกดเข้าไปจะเหลือเชื่อมาก เพราะนอกจากจะใช้ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถบอกสภาพอากาศ บอกการจราจร บอกแผนที รอบหนัง และอื่น ๆ อีกมากมาย ไปลองใช้กันดูครับ


Chrome
เป็นเบราว์เซอร์ (Browser) ที่พัฒนาโดย Google รับรองว่ามันเหมาะกับโทรศัพท์ของคุณมาก ๆ เนื่องจากบุ๊กมาร์ค (bookmark) ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ(ต้องใช้Chromeด้วยนะจ๊ะ) สามารถเปิดกับโทรศัพท์ได้เลย หรือในทางกลับกับ บุ๊กมาร์คจากโทรศัพท์ ก็เปิดได้จากคอมเช่นเดียวกัน


Maps
แผนที่สำหรับดูว่าคุณอยู่ตรงไหนของโลก(555อันนี้เวอร์ไป) ค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ดูเส้นทาง หรือวางแผนการเดินทาง


Navigation
แน่นอนว่าใช้นำทางเหมือนgps navigator ทั่ว ๆไปได้เลย กำหนดจุดหมาย แล้วบอกทางให้เลี้ยวซ้าย ขวาได้เลย แต่เวลาใช้ต้องเปิด gps และ mobile data ด้วยนะครับ เนื่องจากต้องดึงข้อมูลแผนที่จากinternet


Earth
ดูโลกของเราได้แบบ 3 มิติ และใช้ sync กับapp บางapp ของgoogle  บอกได้เลยว่า โลกทั้งใบอยู่ในมือของคุณแล้ว



My Tracks
ใช้เก็บข้อมูลการเดินทางของคุณ จะเลียวซ้ายขวาขึ้นลงยังไง ความเร็วสูงสุด ความเร็วเฉลี่ย บันทึกไว้ได้หมด และสามารถเก็บการเดินทางไว้ แล้วเอามาplay เปิดดูเส้นทางร่วมกับ Google Maps และ เปิดแบบภาพเคลื่อนไหวบน Google Earth ได้อีกด้วย



Calender
บันทักตารางนัดหมาย การเดินทาง เตือนความจำ และอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อถึงเวลาก็จะเตือนคุณล่วงหน้าตามที่ได้ตั้งค่าเอาไว้



Local
ค้นหาร้านอาหาร ร้านกาแฟ bars หรือจุดที่น่าสนใจต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้คุณ



Drive
ใช้สร้างfile เก็บfile เอกสารประเภท word, excel, pdf ไว้ใช้ ไว้ดู อีกทั้งสามารถแชร์file ให้คนที่คุณอนุญาติเข้าไปใช้งาน และคุณสามารถดูได้แบบ real time เลย


Voice Search
สุดยอดตัวช่วยคันหา เพียงใช้เสียงของคุณพูดสิ่งที่ต้องการ ข้อมูลก็จะปรากฎขึ้นมาให้ในบัดดล เดี๊ยวนั้นเลย แต่..คงต้องใช้ภาษาอังกฤษ และต้องสำเนียง(Accent) แบบต่างชาติกันนิดนึง ^^


Goggles
สุดยอดแห่งการค้นหา เหมือนผู้วิเศษ ใช้งานง่าย เพียงถ่ายรูปสิ่งที่คุณอย่างรู้ ไม่ว่าอะไร ข้อมูลก็จะขึ้นมาให้เลย


Translate
แปลภาษา สามารถแปลเป็นคำ หรือเป็นประโยคก็ได้ มีให้ใช้ถึงกว่า 70 ภาษาเชียวนะ ซึ่งแน่นอนว่า มีภาษาไทยด้วย ที่นี้อยากแปลไทยเป็นภาษาอะไรก็ได้เลย


Google+
หรือ google plus เป็น appication social network ของทาง google ซึ่งเป็นการรวมเอาระบบ add friend แบบ facebook และระบบ follow แบบ tweeter, instagram มารวมไว้ด้วยกัน กล่าวคือจะไปขอแอดเป็นเพือน หรือจะแค่แอบติดตาม ก็ได้ ลองใช้กันดูนะครับ


G+ Photos
google plus  photos แน่นอนว่าต้องเกียวกับรูปภาพ ประโยชน์คือใช้เก็บรูปภาพที่เราถ่ายจากเครื่องในรูปแบบCloud หรือเก็บไว้ในinternet นั่นแหละ แน่นอนว่าระบบจะเก็บไว้ใน google plus ทำได้ทั้งแบบ upขึ้นไปเอง หรือแบบ auto backup ทุกครั้งที่เราต่อ internetเลย ความนี้ก็ไม่ต้องกังวงเรื่องรูปหาย เวลาเครื่องพัง และSD gard พังอีกต่อไปแล้ว


Hangouts
กูเกิ้ล แฮงเอาท์ (Google Hangouts) อีกAppication  ที่เอาไว้พูดคุยแบบพิมพ์เอา หรือแบบ video chat ของgoogle แน่นอนว่าคุยได้ทั้งโทรศัพท์กับโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์ เรียกได้ว่าไม่ทำให้เสียเชื่อ อากู๋ ของเราอยุ่แล้ว


เป็นไงครับ สำหรับ app เบื่องต้นที่โทรศัพท์แอนดรอยด์ ติดมาให้เลยหรือแม้บางเครื่อง บางรุ่นไม่ได้ติดมาให้ แต่ก็เอาไปใช้ได้นะครับ มีประโยชน์มาก และสามารถบอกใคร ๆ ได้ว่า ใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์คุ้มค่า เพราะแค่service พื้นฐาน ที่ให้มาก็แทบทำได้ทุกอย่าง โดยไม่ต้องโหลดapp จากที่อื่นมาเพิ่มเติมแล้ว

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม